Làm việc với Cảng vụ hàng không Miền Nam ngày 11/1, sau khi nghe các hãng hàng không cho biết đã khuyến cáo hành khách đến sớm 3 tiếng để kịp làm thủ tục, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ không đồng ý.
"Hãng nào cũng khuyến cáo đến sớm như thế thì hành khách phải ăn, ngủ ở sân bay à. Khuyến cáo tới sớm không tốt, điều này thể hiện khâu tổ chức kém, không thể điều tiết. Phải tính toán lại chứ không thể bắt hành khách đổ về đây hết có khi lại sinh ra ách tắc trong sân bay", ông Thọ nói và đề nghị các hãng, sân bay cùng các đơn vị liên quan phải có giải pháp thích hợp, không được đẩy khó cho người dân.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh sân bay năm nay không căng thẳng như các năm trước. Hiện đã có sự phối hợp giữa các lực lượng nên chắc chắn sẽ xử lý được các trường hợp gây ùn tắc.
"Kẹt ở các tuyến đường quanh sân bay chủ yếu do nguyên nhân ngập nước và tai nạn giao thông", ông Cường nói và cho biết vụ kẹt xe nghiêm trọng hai hôm trước là do xe buýt bị hỏng, chiếm một phần đường. Một vụ ùn tắc khác ngoài khung giờ cao điểm trước đó do tai nạn giữa taxi và xe tải gây ra.
Sở GTVT cùng Công an thành phố đã thống nhất phương án phối hợp trước Tết. Các lực lượng đều có kế hoạch chung và riêng, cố gắng tập trung xử lý nhanh sự cố trên đường, tránh ùn tắc kéo dài cũng như cấm dừng đỗ xe khu vực quanh sân bay.
Giám đốc Sở GTVT thành phố kiến nghị chấm dứt hoạt động cho taxi thuê bãi đỗ ở khu đất 58 Trường Sơn của Công ty Quản lý bay vì taxi ra vào khu đất này cũng là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe phía trước sân bay.
Từng công tác tại TP.HCM nhiều năm, nắm rất rõ về địa bàn, Thượng tá Trần Thanh Trà - Cục phó Cảnh sát Giao thông (C67) - đánh giá việc thành phố có gần 1.300 ôtô, xe máy mới đăng ký mỗi ngày "thực sự là thách thức đối với hạ tầng đường sá".
Nói về tình trạng ngành giao thông vận tải và CSGT không thống nhất về vị trí lắp các biển báo cũng như việc nâng tốc độ tối đa trên các tuyến đường - được cho là một trong các nguyên nhân gây ùn tắc, tai nạn giao thông - ông Trà đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để kịp thời giải quyết các bất cập và không nên đổ lỗi cho nhau.
"Những gì chúng ta đã thống nhất trong cuộc họp rồi thì không bàn cãi thêm nữa, còn nếu phát sinh vấn đề thì cần ngồi làm việc cụ thể với nhau", ông Trà nói.
Trong khi đó, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho biết, để phục vụ đợt cao điểm Tết Nguyên đán, cảng đã bố trí thêm mặt bằng để các hãng lắp đặt kiosk check-in tự động, giảm việc xếp hàng làm thủ tục tại các quầy truyền thống; di dời 3 quầy hàng để tăng diện tích sử dụng cho hành khách ở khu vực phòng chờ; lắp thêm 3 máy soi chiếu hành lý xách tay, 3 cổng từ…
Để giảm áp lực cho sân bay trong đợt cao điểm Tết, ông Tú đề nghị không tổ chức các hoạt động bay huấn luyện quân sự, tránh gây giao cắt đường bay dân dụng. Các hãng hàng không hạn chế thấp nhất các sự cố kỹ thuật, tăng cường nhân lực để giải quyết các bức xúc cho hành khách khi có chuyến bay chậm, hủy chuyến, đảm bảo kế hoạch khai thác bay.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ một lần nữa yêu cầu các bên liên quan phối hợp để giải quyết hiệu quả ùn tắc giao thông, an ninh tại Tân Sơn Nhất.
"Nếu có vướng mắc gì thì thông tin trực tiếp cho tôi. Bài học kinh nghiệm là phải phối hợp tốt với CSGT, cần thiết dành chỗ cho lực lượng này thường trực ở sân bay. Ùn tắc trong sân bay, các đơn vị phải phối hợp xử lý nhanh, tránh trường hợp báo cáo nhiều, mất thời gian. Muốn thành công thì phải chia sẻ thông tin trong quá trình phối hợp", ông Thọ nhấn mạnh.
Đối với khu đất 58 Trường Sơn đang cho thuê làm bãi đậu xe, ông Thọ yêu cầu Công ty Quản lý bay sớm chấm dứt hợp đồng, tránh để tình trạng xe ra vào lộn xộn như hiện nay.
Liên quan đến quy hoạch, mở rộng sân bay, ông Thọ cho hay 2 hôm nữa Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan để thống nhất quan điểm.
Video: Hai ông Tây ra sức tuýt còi, điều tiết giao thông trên phố Sài Gòn
Bình luận