Thứ trưởng Bộ Công an nêu lý do bổ sung cảnh vệ với Thường trực Ban Bí thư

Chính trịThứ Năm, 22/02/2024 16:21:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, Thường trực Ban Bí thư giữ vai trò, vị trí quan trọng trong tổ chức của Đảng, Nhà nước nên cần thiết áp dụng biện pháp cảnh vệ.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 30, chiều 22/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Cảnh vệ.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho hay, quá trình triển khai thi hành Luật Cảnh vệ năm 2017 đã xuất hiện một số vướng mắc, bất cập cần phải được xem xét sửa đổi, bổ sung, tập trung ở các nhóm vấn đề.

Trong đó, đối tượng cảnh vệ là con người gồm cán bộ lãnh đạo chủ chốt, cấp cao của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; khách quốc tế có tiêu chuẩn tương đương.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng. (Ảnh: quochoi.vn)

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng. (Ảnh: quochoi.vn)

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công an, qua tổng kết 5 năm thực hiện Luật Cảnh vệ và tình hình thực tiễn hiện nay, cần thiết bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao.

"Thường trực Ban Bí thư là người phụ trách, chủ trì công việc hàng ngày của Ban Bí thư, giữ vai trò, vị trí quan trọng trong tổ chức của Đảng, Nhà nước", ông Lê Quốc Hùng lý giải.

Với Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, lãnh đạo Bộ Công an cho biết hai chức vụ này là người đứng đầu các cơ quan tư pháp, có vai trò, tác động đối với công tác xét xử, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, pháp chế, quyền con người, quyền công dân, đã được xác định là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước theo Kết luận số 35 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

"Điều này đặt ra yêu cầu cần thiết phải áp dụng chế độ, biện pháp cảnh vệ với các đối tượng trên để bảo đảm tương đồng, thống nhất với các lãnh đạo chủ chốt, cấp cao khác trong cùng nhóm", Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Về đối tượng cảnh vệ là các sự kiện đặc biệt quan trọng, ông Lê Quốc Hùng cho hay, Chính phủ đề nghị quy định rõ tiêu chí xác định đối tượng cảnh vệ là các sự kiện đặc biệt quan trọng.

Theo đó, dự thảo luật lần này được sửa đổi theo hướng thu hẹp phạm vi đối tượng cảnh vệ là sự kiện đặc biệt quan trọng.

Cụ thể: Sửa đổi, bổ sung Luật Cảnh vệ theo hướng quy định: "Hội nghị, lễ hội do Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ tổ chức có đối tượng cảnh vệ tham dự; Đại hội Đại biểu toàn quốc do tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương tổ chức; hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam có đối tượng cảnh vệ tham dự".

Lãnh đạo Bộ Công an cho rằng sự kiện có đối tượng cảnh vệ tham dự là lãnh đạo chủ chốt gồm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và khách quốc tế có chức vụ tương đương thì được xác định là sự kiện đặc biệt quan trọng.

Thẩm tra về việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới thông tin, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với việc bổ sung này.

Ông Lê Tấn Tới cho rằng, việc bổ sung này nhằm thể chế kịp thời quy định của Đảng và đảm bảo tính thống nhất, công bằng, minh bạch về chức danh, chức vụ và chế độ, chính sách đối với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

"Việc bổ sung ba chức danh, chức vụ nêu trên là phù hợp với tính chất, tầm quan trọng của các vị trí này trong hệ thống chính trị", Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh nói.

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn)

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn)

Về đề xuất thu hẹp các sự kiện quan trọng cần cảnh vệ, ông Lê Tấn Tới nêu rõ, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với việc thu hẹp như dự thảo Luật, vì cho rằng quy định hiện hành còn rộng, nhất là các hội nghị, lễ hội do Trung ương Đảng, Nhà nước tổ chức ở rất nhiều địa phương, đối tượng bảo vệ rộng và nhiều hội nghị, lễ hội chưa thực sự là "sự kiện đặc biệt quan trọng"; các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam cũng rộng.

"Mặt khác, hiện nay chúng ta thường xuyên tổ chức các hội nghị, lễ hội của Trung ương Đảng, Nhà nước, hội nghị quốc tế tại Việt Nam. Nếu tất cả đều thực hiện công tác cảnh vệ sẽ dẫn đến dàn trải, tốn kém ngân sách Nhà nước, khó khăn trong việc triển khai lực lượng, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ cảnh vệ", đại diện cơ quan thẩm tra lý giải.

Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng việc thu hẹp diện hội nghị, lễ hội như dự thảo Luật là điều kiện để tập trung thực hiện tốt hơn công tác cảnh vệ có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả, thống nhất với quy định của Hiến pháp, phù hợp điều kiện an ninh, trật tự ở nước ta.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị đối với đối tượng cảnh vệ là "đại hội đại biểu toàn quốc do tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương tổ chức" cũng cần thu hẹp theo hướng chỉ khi có lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước tham dự. Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cơ quan chủ trì hội nghị, lễ hội đề xuất Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biệp pháp cảnh vệ phù hợp.

Tuy nhiên, theo ông Lê Tấn Tới, có ý kiến đề nghị giữ nguyên các đối tượng cảnh vệ trên như quy định hiện hành nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các hội nghị, lễ hội do Trung ương Đảng, Nhà nước tổ chức. Việc này còn để khẳng định vị thế, tạo sự tin tưởng của bạn bè thế giới về môi trường an ninh, an toàn tại Việt Nam là điều kiện thuận lợi để hợp tác, phát triển.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, ý kiến này cho rằng trong trường hợp cần thiết, có thể bổ sung lực lượng, phương tiện thực hiện công tác cảnh vệ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và hợp tác quốc tế.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn