"Nếu theo phương án hạn chế nhập cư tại Luật Thủ đô thì mỗi năm ít nhất cũng bớt được vài trăm nghìn người so với khi chưa có quy định này. Như vậy, trong vòng khoảng 4-5 năm sẽ giảm khoảng triệu người"- ông Phạm Quang Nghị- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội- cho hay.
- Thưa ông, dù đã nhiều lần chỉnh lý bổ sung, nhưng vẫn có tới 106 vị ĐBQH nhấn nút không thuận khi thông qua quy định quản lý nhập cư trong Luật Thủ đô, ông có thấy băn khoăn về điều này?
Tôi nghĩ rằng các đại biểu phản ánh tình cảm và mong muốn chung của các tầng lớp nhân dân, nên nếu nói một cách nào đó thì những người mong muốn dễ dàng trong quy định nhập cư cũng đều yêu quý và mong muốn chung tay góp sức xây dựng thủ đô thôi.
Nhưng từ góc độ quản lý một đô thị thì chúng ta phải tìm lời giải nào đó tốt nhất, và cái tốt nhất ấy có thể chưa phù hợp với mong muốn của một số người, nhưng phải vì cái chung thôi.
- Với quy định mới về nhập cư thì biến động dân số của Hà Nội sẽ thế nào, thưa ông?
Cái này dựa vào số liệu sau khi Hà Nội mở rộng và hợp nhất. Nếu theo phương án hạn chế nhập cư tại Luật Thủ đô thì mỗi năm ít nhất cũng bớt được vài trăm nghìn người so với khi chưa có quy định này.
Như vậy, trong vòng khoảng 4 - 5 năm sẽ giảm khoảng triệu người. Ở Hà Nội như thế là lớn lắm, lo được cho một triệu người ăn ở, học hành, đi lại, chữa bệnh, an ninh trật tự là vấn đề lớn lắm.
- Nhưng trước đây Hà Nội cũng đã có nhiều lần đưa quy định hạn chế nhập cư, như "không có nhà không được nhập khẩu - không có hộ khẩu không được mua nhà" nhưng chưa hiệu quả, vậy Luật Thủ đô có khắc phục được điều này?
Những quy định nhập cư và xử phạt trên một số lĩnh vực ở luật này cũng mới là từng mức, chứ nếu như gọi là để triệt để thì cần những giải pháp phải đồng bộ và cần tầm mức mạnh mẽ hơn nữa. Nhưng nếu làm đột ngột, đang từ trạng thái thoải mái sang mạnh mẽ ngay thì lại không đạt được sự đồng thuận trong xã hội, nên chúng ta phải chấp nhận tiến từ từ.
- Thưa ông, Luật Thủ đô có quy định người muốn nhập cư vào nội thành phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân nhà ở theo quy định của HĐND TP.Hà Nội. Vậy TP đã có tính toán cụ thể về nội dung này hay chưa?
Cái này phải qua điều tra xã hội xem diện tích bình quân đầu người hiện tại của Hà Nội là bao nhiêu, thì những người có khả năng nhập cư phải đáp ứng mức trung bình tối thiểu ấy. Chứ không nên như vừa rồi, có nhà chỉ có 20m2 mà đồng ý cho 3-4 chục người ở thì đó là việc làm đối phó.
Cũng như nhiều lần tôi đã nói, việc áp dụng điều kiện nhập cư chặt chẽ chính là đảm bảo cho những người sau khi nhập cư phải sống được điều kiện tối thiểu, chứ không phải để mặc cho họ bươn chải, học hành thế nào cũng được.
- Thưa ông, còn hơn nửa năm nữa Luật Thủ đô sẽ có hiệu lực, Hà Nội xác định khâu đột phá nào để luật nhanh chóng đi vào cuộc sống?
Trước khi có Luật Thủ đô, nhân dân cả nước đã mong đợi và yêu cầu Hà Nội xây dựng thủ đô xứng đáng với đất nước của chúng ta. Bây giờ có luật rồi, yêu cầu đó càng cao hơn. Suy nghĩ của chúng tôi là làm sao làm tốt hơn nữa nhiệm vụ ấy, quản lý quy hoạch đô thị tốt hơn, trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự cũng phải tốt hơn, nói tóm lại là phải nâng cao trách nhiệm để xây dựng thủ đô văn minh hiện đại.
Còn chọn đột phá, khâu yếu nhất bây giờ là kỷ cương xã hội, ở đâu cũng thấy có sự vi phạm trật tự kỷ cương xã hội, ở cả lĩnh vực xây dựng, an ninh trật tự, lối sống nếp sống, rất nhiều người chưa có ý thức xứng đáng là công dân thủ đô.
Việc cần làm là phải nâng cao ý thức mỗi người, nhiều người chấp hành giao thông không tốt không phải do hạ tầng, do phương tiện. Bởi vậy, đi liền giáo dục phải tăng chế tài, sáng nào mục "Chào buổi sáng" trên tivi cũng có vấn đề an toàn giao thông, nhưng cứ chào xong, ra đường lại đi lộn xộn. Bởi vậy, Luật Thủ đô cũng có chế tài xử phạt cao hơn, mức phạt cao hơn thì răn đe tốt hơn.
Tuy nhiên, Luật Thủ đô không phải là "cây đũa thần", vung lên là “vừng ơi mở ra”, mà phải là quá trình. Việc đưa luật vào cuộc sống phải có thời gian, nhưng chắc chắn là luật được ban hành sẽ có tác động tích cực.
Theo Lao động
Ngay sau khi dự án Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua chiều 21/11, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chia sẻ với báo giới như vậy xung quanh sự kiện này.
Siết nhập cư - Hà Nội có giải quyết được bài toán quá tải về hạ tầng đô thị? |
- Thưa ông, dù đã nhiều lần chỉnh lý bổ sung, nhưng vẫn có tới 106 vị ĐBQH nhấn nút không thuận khi thông qua quy định quản lý nhập cư trong Luật Thủ đô, ông có thấy băn khoăn về điều này?
Tôi nghĩ rằng các đại biểu phản ánh tình cảm và mong muốn chung của các tầng lớp nhân dân, nên nếu nói một cách nào đó thì những người mong muốn dễ dàng trong quy định nhập cư cũng đều yêu quý và mong muốn chung tay góp sức xây dựng thủ đô thôi.
Nhưng từ góc độ quản lý một đô thị thì chúng ta phải tìm lời giải nào đó tốt nhất, và cái tốt nhất ấy có thể chưa phù hợp với mong muốn của một số người, nhưng phải vì cái chung thôi.
Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị |
Cái này dựa vào số liệu sau khi Hà Nội mở rộng và hợp nhất. Nếu theo phương án hạn chế nhập cư tại Luật Thủ đô thì mỗi năm ít nhất cũng bớt được vài trăm nghìn người so với khi chưa có quy định này.
Như vậy, trong vòng khoảng 4 - 5 năm sẽ giảm khoảng triệu người. Ở Hà Nội như thế là lớn lắm, lo được cho một triệu người ăn ở, học hành, đi lại, chữa bệnh, an ninh trật tự là vấn đề lớn lắm.
- Nhưng trước đây Hà Nội cũng đã có nhiều lần đưa quy định hạn chế nhập cư, như "không có nhà không được nhập khẩu - không có hộ khẩu không được mua nhà" nhưng chưa hiệu quả, vậy Luật Thủ đô có khắc phục được điều này?
Những quy định nhập cư và xử phạt trên một số lĩnh vực ở luật này cũng mới là từng mức, chứ nếu như gọi là để triệt để thì cần những giải pháp phải đồng bộ và cần tầm mức mạnh mẽ hơn nữa. Nhưng nếu làm đột ngột, đang từ trạng thái thoải mái sang mạnh mẽ ngay thì lại không đạt được sự đồng thuận trong xã hội, nên chúng ta phải chấp nhận tiến từ từ.
- Thưa ông, Luật Thủ đô có quy định người muốn nhập cư vào nội thành phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân nhà ở theo quy định của HĐND TP.Hà Nội. Vậy TP đã có tính toán cụ thể về nội dung này hay chưa?
Cái này phải qua điều tra xã hội xem diện tích bình quân đầu người hiện tại của Hà Nội là bao nhiêu, thì những người có khả năng nhập cư phải đáp ứng mức trung bình tối thiểu ấy. Chứ không nên như vừa rồi, có nhà chỉ có 20m2 mà đồng ý cho 3-4 chục người ở thì đó là việc làm đối phó.
Cũng như nhiều lần tôi đã nói, việc áp dụng điều kiện nhập cư chặt chẽ chính là đảm bảo cho những người sau khi nhập cư phải sống được điều kiện tối thiểu, chứ không phải để mặc cho họ bươn chải, học hành thế nào cũng được.
|
Trước khi có Luật Thủ đô, nhân dân cả nước đã mong đợi và yêu cầu Hà Nội xây dựng thủ đô xứng đáng với đất nước của chúng ta. Bây giờ có luật rồi, yêu cầu đó càng cao hơn. Suy nghĩ của chúng tôi là làm sao làm tốt hơn nữa nhiệm vụ ấy, quản lý quy hoạch đô thị tốt hơn, trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự cũng phải tốt hơn, nói tóm lại là phải nâng cao trách nhiệm để xây dựng thủ đô văn minh hiện đại.
Còn chọn đột phá, khâu yếu nhất bây giờ là kỷ cương xã hội, ở đâu cũng thấy có sự vi phạm trật tự kỷ cương xã hội, ở cả lĩnh vực xây dựng, an ninh trật tự, lối sống nếp sống, rất nhiều người chưa có ý thức xứng đáng là công dân thủ đô.
Việc cần làm là phải nâng cao ý thức mỗi người, nhiều người chấp hành giao thông không tốt không phải do hạ tầng, do phương tiện. Bởi vậy, đi liền giáo dục phải tăng chế tài, sáng nào mục "Chào buổi sáng" trên tivi cũng có vấn đề an toàn giao thông, nhưng cứ chào xong, ra đường lại đi lộn xộn. Bởi vậy, Luật Thủ đô cũng có chế tài xử phạt cao hơn, mức phạt cao hơn thì răn đe tốt hơn.
Tuy nhiên, Luật Thủ đô không phải là "cây đũa thần", vung lên là “vừng ơi mở ra”, mà phải là quá trình. Việc đưa luật vào cuộc sống phải có thời gian, nhưng chắc chắn là luật được ban hành sẽ có tác động tích cực.
Theo Lao động
Bình luận