Sáng 8/6/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng, nối Tx. Sơn Tây, Hà Nội với huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Cầu Vĩnh Thịnh có chiều dài gần 5,5km (trong đó cầu dài 4,48 km và đường hai đầu cầu dài 1,07km), một đầu điểm là tại Km 9+313 - nút giao QL32 với tuyến tránh Tx. Sơn Tây và một đầu là Km 9+800 nối với QL 2C tại địa phận huyện Vĩnh Tường. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, chịu được động đất cấp 8, với tải trọng xe thiết kế HL93, mặt cầu dành cho 4 làn xe, khoang thông thuyền rộng 80m và cao 10m.
Việc đưa vào sử dụng cầu Vĩnh Thịnh giúp người dân không còn phải lưu thông bằng phà, cũng như tạo đà thúc đẩy kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc, các tỉnh Tây Bắc và Hà Nội.
Tổng mức đầu tư dự án là 137 triệu đô USD, gồm 100 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc trong vòng 40 năm (10 năm đầu không tính lãi) và 37 triệu USD vốn đối ứng của VN. Công trình do các kỹ sư, công nhân VN và Hàn Quốc thi công và đảm bảo chất lượng, tính mỹ thuật. Trong đó, nhà thầu chính là tập đoàn GS của Hàn Quốc, còn Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là nhà thầu phụ đặc biệt của dự án này.
Điều đặc biệt là cây cầu này đã hoàn thành xây dựng trong 28 tháng, sớm hơn 7 tháng so với kế hoạch. Hơn nữa, tính đến thời điểm này, cầu Vĩnh Thịnh là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại VN Joon Dae Joo và Thứ trưởng Bộ Chiến lược và tài chính Hàn Quốc Choo Kuyn Hoo, cũng như đại diện các cơ quan của VN đều cho rằng, dự án cầu Vĩnh Thịnh thể hiện và là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị VN- Hàn Quốc. Sự kiện khánh thành cầu biểu trương cho chiếc cầu nối “mối quan hệ hữu nghị của 20 năm trước và 20 năm sau này” .
Tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư, chính quyền Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc và đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân VN và Hàn Quốc trực tiếp tham gia xây dựng cầu, đã phối hợp chặt chẽ để hoàn thành vượt tiến độ gần 7 tháng.
“Thay mặt Chính phủ và nhân dân VN, chúng tôi chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã tài trợ vốn vay ưu đãi cho cầu Vĩnh Thịnh. Đến nay Hàn Quốc đã là bạn hàng, nhà đầu tư tài trợ ODA hàng đầu cho VN. Riêng trong lĩnh vực giao thông, Hàn Quốc đã tài trợ cho 12 dự án, với tổng số hơn 1,1 tỷ USD.
Chính phủ và nhân dân VN hết sức trân trọng và quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi này, cũng như vốn mà các nước khác tài trợ cho VN. Chúng tôi mong hai bên cùng nỗ lực phấn đấu để đưa mối quan hệ hữu nghị trên tất cả các lĩnh vực vào chiều sâu hiệu quả, mà lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thỏa thuận, để mang lại phồn vinh cho nhân dân 2 nước”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
Theo Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, cầu Vĩnh Thịnh sẽ là cầu chính trên tuyến đường vành đai 5, tuyến đường sẽ kết nối chuỗi các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao, các điểm du lịch góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và các mặt văn hoá, du lịch của thủ đô Hà Nội.
Theo GTVT
Việc đưa vào sử dụng cầu Vĩnh Thịnh giúp người dân không còn phải lưu thông bằng phà, cũng như tạo đà thúc đẩy kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc, các tỉnh Tây Bắc và Hà Nội.
Tổng mức đầu tư dự án là 137 triệu đô USD, gồm 100 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc trong vòng 40 năm (10 năm đầu không tính lãi) và 37 triệu USD vốn đối ứng của VN. Công trình do các kỹ sư, công nhân VN và Hàn Quốc thi công và đảm bảo chất lượng, tính mỹ thuật. Trong đó, nhà thầu chính là tập đoàn GS của Hàn Quốc, còn Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là nhà thầu phụ đặc biệt của dự án này.
Điều đặc biệt là cây cầu này đã hoàn thành xây dựng trong 28 tháng, sớm hơn 7 tháng so với kế hoạch. Hơn nữa, tính đến thời điểm này, cầu Vĩnh Thịnh là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu và phát lệnh thông xe |
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại VN Joon Dae Joo và Thứ trưởng Bộ Chiến lược và tài chính Hàn Quốc Choo Kuyn Hoo, cũng như đại diện các cơ quan của VN đều cho rằng, dự án cầu Vĩnh Thịnh thể hiện và là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị VN- Hàn Quốc. Sự kiện khánh thành cầu biểu trương cho chiếc cầu nối “mối quan hệ hữu nghị của 20 năm trước và 20 năm sau này” .
Tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư, chính quyền Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc và đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân VN và Hàn Quốc trực tiếp tham gia xây dựng cầu, đã phối hợp chặt chẽ để hoàn thành vượt tiến độ gần 7 tháng.
Cầu Vĩnh Thịnh được hoàn thành sớm tiến độ gần 7 tháng, nối gần Hà Nội với tỉnh Vĩnh Phúc |
“Thay mặt Chính phủ và nhân dân VN, chúng tôi chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã tài trợ vốn vay ưu đãi cho cầu Vĩnh Thịnh. Đến nay Hàn Quốc đã là bạn hàng, nhà đầu tư tài trợ ODA hàng đầu cho VN. Riêng trong lĩnh vực giao thông, Hàn Quốc đã tài trợ cho 12 dự án, với tổng số hơn 1,1 tỷ USD.
Chính phủ và nhân dân VN hết sức trân trọng và quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi này, cũng như vốn mà các nước khác tài trợ cho VN. Chúng tôi mong hai bên cùng nỗ lực phấn đấu để đưa mối quan hệ hữu nghị trên tất cả các lĩnh vực vào chiều sâu hiệu quả, mà lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thỏa thuận, để mang lại phồn vinh cho nhân dân 2 nước”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
Theo Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, cầu Vĩnh Thịnh sẽ là cầu chính trên tuyến đường vành đai 5, tuyến đường sẽ kết nối chuỗi các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao, các điểm du lịch góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và các mặt văn hoá, du lịch của thủ đô Hà Nội.
Theo GTVT
Bình luận