Trợ lý ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN có tiếng nói chung đối với Trung Quốc về Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 01/11/2019 12:01:00 +07:00

Quan chức cấp cao Mỹ kêu gọi ASEAN cần có tiếng nói chung với hành vi quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông trong cuộc họp cuối tuần này ở Bangkok.

Ông David Stilwell, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, phát biểu tại một diễn đàn ở Malaysia hôm 31/10 rằng khái niệm về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở không nhằm mở rộng sự thống trị của Mỹ mà phản ánh "sự gắn bó lâu dài" của Washington để làm cho khu vực thịnh vượng.

david stillwell

Ông David Stilwell, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương. (Ảnh: The Korea Herald)

Ông Stilwell, đang trên đường tới Bangkok, để tham dự các hội nghị trong khuôn khổ Họi nghị của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, cho rằng Hiệp hội nên có các động thái chống lại hành động quân sự hóa Biển Đông.

"Đây là sân nhà của các bạn, đây là chỗ của các bạn. Việt Nam đã làm tốt công việc đẩy lùi. Tôi nghĩ rằng liên quan đến tính trung tâm của ASEAN... (Hiệp hội) sẽ tham gia với Việt Nam để chống lại các hành động gây mất ổn định và ảnh hưởng đến an ninh".

Ông Stilwell nhấn mạnh ASEAN là đối tác quan trọng của nhiều cường quốc, trong đó có cả Mỹ và Trung Quốc. ASEAN cũng là cầu nối của nhiều diễn đàn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Do đó, ASEAN cần phải thể hiện được vai trò trung tâm để đảm bao an ninh hòa bình ở khu vực.

Theo các chuyên gia, Biển Đông dự kiến sẽ là một trong những nội dung chính tại các cuộc họp ở Bangkok vào cuối tuần này. ASEAN chưa đưa ra lập trường mạnh mẽ về vấn đề do sự phản đối từ một số nước.

Nhà Trắng tuyên bố trước đó rằng cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert C. O'Brien và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross sẽ đại diện cho Tổng thống Donald Trump tại hai hội nghị khu vực tuần này.

Ông Stilwell cũng cho biết bộ quy tắc đang được đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN nên tuân thủ Công ước về Luật Biển của Liên hợp quốc để bảo vệ lợi ích kinh tế của các quốc gia và đảm bảo "chuyển động có trật tự trong việc sử dụng các đại dương".

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn