Thổ Nhĩ Kỳ đanh thép đáp trả 'tối hậu thư' của Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 04/04/2019 15:36:00 +07:00

Đáp trả "tối hậu thư" của Mỹ về việc mua hệ thống S-400 từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố đanh thép nhằm vào đồng minh NATO.

Washington liên tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về "hậu quả nghiêm trọng" nếu họ tiếp tục kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. 

Ngày 3/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra tối hậu thư: "Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Hoặc duy trì vị trí của một đối tác quan trọng trong liên minh thành công nhất lịch sử hoặc gây nguy hiểm cho mối quan hệ đối tác đó bằng các quyết định liều lĩnh phá hoại liên minh của chúng ta".

2e923a4a7156415e93202fb7cb6adadb_18

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Al Jazeera)

Đáp lại động thái của Mỹ, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cứng rắn tuyên bố: "Mỹ phải đưa ra lựa chọn giữa việc tiếp tục làm bạn với Ankara hoặc ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd ở Syria".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara đã đề xuất với Washington thành lập một nhóm làm việc để xác định rằng S-400 của Nga không gây nguy hiểm cho các thiết bị quân sự Mỹ hoặc NATO. "Nó sẽ không được tích hợp vào hệ thống NATO. Do đó, chúng tôi đề nghị Mỹ thành lập một nhóm làm việc kỹ thuật để đảm bảo rằng hệ thống này sẽ không phải là mối đe dọa - với cả F-35 và cả các hệ thống tên lửa của NATO", ông Cavusoglu phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đó tái khẳng định cam kết mua lại hệ thống của Nga mặc dù Mỹ tuyên bố rằng S-400 có thể làm tổn hại đến hệ thống phòng thủ của các nước thành viên NATO.

Theo Sputnik, Lầu Năm Góc lo ngại khả năng Ankara có được các hệ thống phòng không của Nga cùng với F-35, được cho là cung cấp cho các chuyên gia Nga những hiểu biết quan trọng về công nghệ của máy bay này.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ suốt thời gian qua liên tục căng thẳng liên quan tới sự ủng hộ của Washington và NATO đối với Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria, mà Ankara coi là một nhóm khủng bố liên kết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Lực lượng Quốc phòng Nhân dân (HPG).

Liên minh do Mỹ lãnh đạo chống lại IS, là một đồng minh chính của YPG ở Syria, và đã cung cấp cho nhóm này vũ khí, huấn luyện và hỗ trợ quân sự. YPG đã phản đối mạnh mẽ quyết định hồi tháng 12 của Washington về việc rút 2.000 binh sĩ khỏi Syria.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton sau đó xoa dịu bằng một tuyên bố rằng quân đội Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện của họ ở phía đông bắc Syria cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo các chiến binh người Kurd sẽ an toàn.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn