Thái Lan tuyên bố chấm dứt sự cầm quyền của quân đội

Thế giớiThứ Tư, 10/07/2019 09:59:00 +07:00

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 9/7 tuyên bố chấm dứt sự cầm quyền của quân đội trước khi chính quyền dân sự mới của ông tuyên thệ nhậm chức.

Tuy nhiên, theo ông Prayuth, lực lượng an ninh vẫn được giữ nguyên quyền tìm kiếm và bắt giữ mà không bị cản trở. 

Theo vị Thủ tướng Thái Lan, đây sẽ là sắc lệnh cuối cùng của chính phủ quân sự, trong đó quy định chấm dứt các hạn chế với truyền thông và chuyển quyền thụ lý của tất cả các vụ án dân sự từ quân đội sang các tòa án dân sự.

thu tuong

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi ông Prayuth lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014, chính phủ quân sự của ông ban hành hơn 500 sắc lệnh được gọi là Điều 44. 

"Tôi sẽ không sử dụng Điều 44 nữa", ông Prayuth nói với các phóng viên tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok. Tuy nhiên, sẽ chỉ có khoảng 100 sắc lệnh trong tổng số hơn 500 sắc lệnh được bãi bỏ. Hơn 400 sắc lệnh vẫn sẽ tiếp tục có hiệu lực, như để quân đội và cảnh sát tìm kiểm, triệu tập và giam giữ người dân trong 7 ngày mà không bị cản trở vì lí do an ninh quốc gia.

Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam nói rằng các sắc lệnh được giữ lại vì chúng cần thiết có thể bị Quốc hội thay đổi. 

Quốc hội Thái Lan hôm 5/6 chọn ông Prayuth làm Thủ tướng của Chính phủ dân sự ra đời từ cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng 3. Chính phủ dân sự mới của ông Prayuth sẽ tuyên thệ nhậm chức vào giữa tháng 7 tới. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn