Ngoại trưởng Philippines chỉ trích Trung Quốc bá quyền trong nhà hàng xóm

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2019 11:30:00 +07:00

Ngoại trưởng Philippines mô tả Trung Quốc như một kẻ bá quyền khi thỏa thuận với các nước láng giềng ở Biển Đông.

"Bắc Kinh tìm kiếm một bộ quy tắc ứng xử cho Biển Đông mà tất cả đều xoay quanh về cách Đông Nam Á và Trung Quốc cam kết với nhau và không ai khác. Một thỏa thuận như vậy sẽ ngầm công nhận quyền bá chủ của Trung Quốc. Nói một cách ngắn gọn, nó như một cuốn sổ tay hướng dẫn cách sống với kẻ bá chủ hoặc cách chăm sóc và cho rồng ăn trong phòng khách nhà bạn", Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jnr nói khi phát biểu tại một sự kiện ở New York hôm 24/9.

Song song với việc chỉ trích dã tâm của Trung Quốc, ông Locsin nhấn mạnh mối quan hệ của Manila với Washington. 

ngoai truong

 Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jnr. (Ảnh: AP)

"Liên minh quân sự với Mỹ rất vững chắc, chúng tôi hy vọng không chỉ là lời nói mà còn bằng các cam kết vật chất. Chúng ta không thể thấy bất cứ hướng đi nào và một châu Á với bất cứ lời hứa tự do nào nếu thiếu đi sự giúp đỡ của quân đội Mỹ", ông nhấn mạnh. 

Tuyên bố của ông Locsin được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại Tổng thống Duterte đang ngày càng rời xa Mỹ và tiến gần tới Trung Quốc. 

Ông Duterte liên tục khẳng định không muốn đối đầu với Bắc Kinh vì tin rằng Manila sẽ không thể chống đỡ nếu gây chiến với Trung Quốc và thậm chí còn khẳng định sẵn sàng gác lại phán quyết Biển Đông để đổi lấy lợi ích kinh tế. 

Cùng với đó, ông thách thức Mỹ gửi tất cả các khí tài của họ tới Biển Đông để ngăn chặn hành động quân sự hóa của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp.

"Hãy để Mỹ tuyên chiến. Hãy để họ tập hợp tất cả vũ khí của họ trên Biển Đông. Nếu họ khai hỏa phát súng đầu tiên, tôi sẽ vui mừng làm theo. Hãy chiến đấu và xem ai sẽ bị dồn nén", ông Duterte nói trong bài phát biểu đầu tháng 7. 

Trong một tuyên bố khác, ông nhấn mạnh Mỹ là quốc gia duy nhất có đủ tiềm lực để ngăn chặn Trung Quốc nhưng Washington không bao giờ nhấc đến một ngón tay để ngăn chặn các hành vi gây hấn của Bắc Kinh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn