Kết quả bầu cử Quốc hội Ukraine: Đảng của ông Zelensky giành chiến thắng áp đảo

Thế giớiThứ Sáu, 26/07/2019 17:39:00 +07:00

Lần đầu tiên trong lịch sử, đảng “Phụng sự Nhân dân” của tân Tổng thống Zelensky sẽ sự tay thành lập chính phủ mới.

Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) của Ukraine vừa hoàn tất công tác kiểm phiếu cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn. Chiến thắng thuộc về đảng của Tổng thống đương nhiệm Volodymyr Zelensky - “Phụng sự Nhân dân” – với 43,16% phiếu bầu. Kết quả kiểm phiếu được công bố trên cổng thông tin chính thức của CEC.

Về vị trí thứ hai là “Cương lĩnh đối lập” – đảng được lãnh đạo bởi người được cho là thân thiết với Tổng thống Nga, ông Viktor Medvedchuk, và cựu phó Thủ tướng Yuriy Boyko – với 13,05% phiếu bầu. Vị trí thứ ba thuộc về đảng của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko – “Batkivshchyna” (8,18%).

Xếp ngay sau là đảng “Đoàn kết châu Âu” của cựu Tổng thống Petro Poroshenko (8,10%). Thêm một đảng khác vượt qua ngưỡng 5% số phiếu cần thiết là “Golos” – đảng được dẫn dắt bởi ca sĩ chính của ban nhạc rock “Okean Elzy”, ông Svyatoslav Vakarchuk. Đảng này giành được 5,82% phiếu bầu.

Các đảng còn lại đều không vượt qua được ngưỡng 5% phiếu bầu.

2

Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine kiểm xong 100% phiếu bầu. (Ảnh: RIA) 

Theo kết quả này, đảng của tân Tổng thống Zelensky đang có được gần 250 ghế tại Quốc hội. Với việc có được sự ủng hộ của đa số người dân Ukraine và giành được vị trí dẫn đầu cả theo danh sách đảng lẫn tại các đơn vị bầu cử trực tiếp ở đại phương, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, đảng “Phụng sự Nhân dân” có thể tự tay thành lập chính phủ.

Cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn ở Ukraine được tổ chức vào ngày 21/7. Kết quả sẽ được công bố chính thức trước ngày 5/8.

Theo Hiến pháp Ukraine, 424 ghế Quốc hội bao gồm 225 ghế của các ứng cử viên từ danh sách đảng và 199 ghế cho các ứng cử viên giành đa số phiếu tại các đơn vị bầu cử trực tiếp ở các địa phương. CEC cho biết trong cuộc bầu cử lần này, tổng cộng có 24 đảng phái chính trị và 3.220 ứng cử viên tham gia tranh cử.

Khoảng 1.600 thành viên các tổ chức quốc tế và 117 quan sát viên nước ngoài đã có mặt để giám sát sự kiện quan trọng này. Dự kiến đây là lần cuối cùng cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine sử dụng phương thức lựa chọn đại biểu theo tỷ lệ đa số hỗn hợp, bởi cuộc bầu cử lần tới sẽ áp dụng hệ thống bầu cử chỉ dựa trên danh sách đảng.

Tỷ lệ cử tri đi bầu là 49,84%. Đây là con số khiêm tốn nhất trong toàn bộ lịch sử bầu cử Quốc hội ở Ukraine. Theo đó, trong số 29 triệu cử tri, có hơn 14,7 triệu người đã không đến các trạm bỏ phiếu. Tuy nhiên, CEC vẫn xác định là đủ điều kiện tiến hành bỏ phiếu.

Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng có những phát hiện vi phạm trước bầu cử, nhưng quá trình cuộc bỏ phiếu được công nhận là minh bạch. 

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn