KCNA: Nhà lãnh đạo Triều Tiên nghiêm túc nghiền ngẫm lá thư thú vị Tổng thống Trump gửi

Thế giớiChủ Nhật, 23/06/2019 07:40:00 +07:00

Truyền thông Triều Tiên hôm 23/6 xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận được lá thư cá nhân từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA mô tả nội dung bức thư "xuất sắc" và cho biết ông Kim sẽ "nghiêm túc" xem xét thông điệp này từ nhà lãnh đạo Mỹ. 

"Chủ tịch Kim Jong-un nói rằng ông sẽ nghiêm túc nghiền ngẫm nội dung thú vị này", KCNA cho hay, nhưng không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào về lá thư. 

kim jong-un

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Đầu tháng 6, Tổng thống Trump cho biết ông nhận được một lá thư "tốt đẹp và ấm áp" từ Chủ tịch Kim, đồng thời gợi mở về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 có thể diễn ra trong tương lai gần. Ông cũng nhắc lại niềm tin rằng Triều Tiên vẫn đang có tiềm năng to lớn dưới sự lãnh đạo của ông Kim. 

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên chứng kiến nhiều bước tiến đáng kể kể từ năm ngoài sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un xúc tiến các hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và đặc biệt là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và người đứng đầu Triều Tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. 

Sự kiện đặc biệt này dẫn tới thỏa thuận, trong đó nêu rõ Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc đóng băng các cuộc tập trận quân sự. Sau hội nghị thượng đỉnh Singapore, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng Triều Tiên không còn đặt ra mối đe dọa hạt nhân với Hoa Kỳ.

Tới tháng 2/2019, lãnh đạo Mỹ-Triều tiếp tục gặp thượng đỉnh tại Hà Nội tuy nhiên một số bất đồng giữa 2 bên khiến sự kiện này không đạt được kết quả như kỳ vọng. 

Vài tháng sau đó, Triều Tiên khôi phục các vụ thử tên lửa và vũ khí mà giới chuyên gia nhận định là thông điệp gửi tới Washington rằng Bình Nhưỡng đang thất vọng vì tình trạng đàm phán bế tắc với Mỹ. Bất chấp điều đó, Tổng thống Trump cuối tháng 5 vẫn khẳng định Mỹ và Triều Tiên vẫn tôn trọng nhau, đồng thời dự đoán "nhiều điều tốt đẹp" sẽ đến với Bình Nhưỡng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn