Tới thời điểm này, công chúng đều thừa nhận thành công của Mỹ Linh có sự đóng góp rất lớn của ban nhạc Anh Em. Chính họ biến một ngôi sao nhạc pop thành diva Tóc ngắn. Tuy nhiên, vào cuối những năm 90, ban nhạc Anh Em từng nhận phải sự chỉ trích dữ dội của truyền thông cũng như người trong nghề vì cho rằng, họ đã làm mất đi chất của Mỹ Linh.
Tay trống Quốc Bình của ban nhạc Anh Em nhớ lại, sau đêm diễn của họ tại Đà Nẵng, nhạc sĩ Anh Quân – Huy Tuấn đã phải bàn cách để các thành viên trong ban nhạc không đọc được báo, vì sợ mọi người suy sụp bởi những nhận xét tiêu cực.
- Cơ duyên nào khiến anh trở thành thành viên của ban nhạc Anh Em?
Trước khi đến với ban nhạc Anh Em, tôi là trưởng ban nhạc Sao Mai cùng với Đỗ Bảo, Sơn Hải và các ca sĩ như: Xuân Nhị, Hương Ly, Phương Hiền, Lan Hương... Vào khoảng năm 1996 và 1997, Anh Quân và Huy Tuấn mới về Việt Nam và bắt tay vào thực hiện đêm nhạc giới thiệu album Thiên Đường.
Ca sĩ Hương Ly trong ban nhạc của tôi lại là em gái của nhạc sĩ Anh Quân. Cô ấy giới thiệu chúng tôi với nhau. Lần làm việc chung ấy khiến tôi rất thích. Sau đó, Anh Quân có rủ ban nhạc Sao Mai về chơi chung. Có một số người không đồng ý, chỉ có tôi và Sơn Hải gia nhập ban nhạc Anh Em.
- Đang nắm vị trí trưởng ban nhưng anh lại ra đi, điều này có khiến các thành viên còn lại của Sao Mai suy nghĩ?
Việc tôi ra đi chắc chắn khiến các bạn có suy nghĩ. Tuy nhiên, lúc đó chúng tôi đang còn rất trẻ và đang trong quá trình tìm con đường đi phù hợp với mình. Kết hợp cùng Anh Quân - Huy Tuấn, tôi được chơi thể loại nhạc tôi yêu thích. Sự hứng thú trong tôi rất lớn. Vì thế, tôi có buổi nói chuyện với các thành viên trong ban nhạc Sao Mai, mọi người có lúc đầu hụt hẫng nhưng sau đó đều ủng hộ.
- Ở trong ban nhạc Sao Mai, anh là trưởng nhóm, nhưng khi sang ban nhạc Anh Em, anh chỉ là một thành viên. Hơn nữa, nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn còn lấn sang lĩnh vực sáng tác nên càng được công chúng biết đến nhiều hơn. Có khi nào, anh có chạnh lòng vì điều này?
Với tôi, điều quan trọng nhất của người nghệ sĩ là tự thân vang, không dựa vào ai và cũng không lo sợ bị ai lu mờ.
Tay trống Quốc Bình
Ngay từ ngày đầu tới bây giờ, tôi không bao giờ để ý chuyện đó. Tôi chỉ quan tâm mình đang ở đâu? Ở với ai? Với tôi, điều quan trọng nhất của người nghệ sĩ là tự thân vang, không dựa vào ai và cũng không lo sợ bị ai lu mờ.
Ban nhạc Anh Em tồn tại tới bây giờ vì có Anh Quân và Huy Tuấn. Đó là hai người anh lớn, chỉ cho chúng tôi những tư duy âm nhạc, những khát vọng lớn lao. Chúng tôi không có cơ hội kèn cựa hay ganh tỵ với hai anh. Chúng tôi luôn coi hai anh là những người anh, những người đặt nền móng cho ban nhạc Anh Em.
Hai anh đều rất giỏi. Họ giống như những người thầy của tôi, chỉ cho tôi những thứ rất hay trong âm nhạc, tạo tiền đề cho chúng tôi phát triển.
- Nhiều người nhận xét nhạc sĩ Anh Quân cực đoan. Có khi nào sự cực đoan ấy khiến các anh khó chịu?
Thực ra, đó lại là may mắn của ban nhạc Anh Em. Làm nghệ thuật cần sự cẩn thận, chỉn chu. Anh Quân là người cực kỳ chỉn chu, cực kỳ kỹ tính và cực kỳ cực đoan. Điều này lại cực kỳ tốt cho âm nhạc. Âm nhạc mà suồng sã, chiều chuộng số đông thì nguy hiểm.
Không chỉ riêng chúng tôi, ngay cả ca sĩ Mỹ Linh, trong thẳm sâu cũng rất trân trọng và tự hào vì được Anh Quân rèn giũa.
- Tới thời điểm này, ai cũng thừa nhận thành công của ca sĩ Mỹ Linh có sự đóng góp rất lớn của ban nhạc Anh Em. Nhưng trước đó, nhiều người nói rằng, ban nhạc Anh Em làm mất chất của ngôi sao Mỹ Linh.
Phải nói lại chuyện này mới thấy sức ảnh hưởng của nhạc sĩ Anh Quân. Lúc đó, chúng tôi gặp áp lực lắm. Tôi nhớ trong tour năm 1997, chúng tôi có buổi biểu diễn ở Đà Nẵng. Sau đêm diễn, Anh Quân và Huy Tuấn có bàn nhau là không để cho chúng tôi đọc báo. Họ biết, chúng tôi bị truyền thông và người trong nghề đánh cho te tua. Rất may là chúng tôi tin tưởng vào hai ông thủ lĩnh. Hai ông không sợ thì chúng tôi cũng không có gì phải sợ.
Thời gian đó, chị Mỹ Linh cũng bị sứt đầu mẻ trán. Nói như thế mới thấy, tình yêu chị Mỹ Linh dành cho Anh Quân lớn thế nào. Đó vừa là tình yêu đôi lứa vừa là tình yêu dành cho âm nhạc. Nếu không có tình yêu đấy, họ không dễ có thể cùng nắm tay nhau vượt qua bao sóng gió.
Anh Quân và Huy Tuấn được thẩm thấu âm nhạc phương Tây, họ biết rõ con đường mình đang đi là đúng, mà đã đi đúng thì sẽ được công chúng ghi nhận, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Chúng ta phải tiệm cận với âm nhạc thế giới chứ không thể loanh quanh trong cái ao của riêng mình được. Và tới thời điểm này, rõ ràng chúng ta đã biết ai đúng, ai sai.
- Nhiều người nhận xét, Quốc Bình rất chịu chơi trong âm nhạc?
Tôi đầu tư rất nhiều cho bộ trống. Vào những năm 90 chúng ta chưa có những hệ thống âm thanh tốt để có thể bắt được tiếng trống. Mọi người thường dùng phương án dùng trống điện là nhanh nhất, vừa đảm bảo có thể chơi ở mọi sân khấu, vừa kêu ra tiếng trống. Tuy nhiên, nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn khuyên tôi: "Mày phải có một bộ trống cho riêng mình".
Thế là tôi liền bán cái xe máy đang đi, thêm tiền vào gửi Anh Quân và Huy Tuấn khi quay lại Đức mua cho tôi một bộ trống. Đó là sự kiện rất lớn đối với nhạc công thời điểm đó, đặc biệt là những người chơi trống. Sau đó ít năm, tôi bán bộ trống này đi và mua bộ trống hiện tại. Giá trị của nó lúc đó bằng một cái ô tô đấy. Thời đó mà đi ô tô thì oách lắm, sẽ có biết bao nhiêu người ngước nhìn.
- Khi anh bỏ một số tiền lớn ra mua bộ trống, có ai nói gì không?
Bây giờ rất nhiều bạn trẻ sở hữu những bộ trống giá trị, thậm chí là cùng lúc có nhiều bộ trống. Tuy nhiên, thời điểm đó chỉ có tôi dám bỏ một số tiền lớn để mua một bộ trống cho riêng mình.
Tôi nhớ, khi lấy bộ trống về, tôi sung sướng tới mất ăn mất ngủ, cử hở ra là lau, hở ra là lau (cười). Cũng có người nói tôi hâm nhưng tôi thì lại thấy tự hào lắm. Tôi biết mình đã làm điều rất đúng và có ý nghĩa cho nghề nghiệp của mình. Nó là thứ “vũ khí” lợi hại, đồng hành cùng tôi trong mấy chục năm làm nghề.
Video: Quốc Bình chia sẻ lại khoảng thời gian sóng gió của ban nhạc Anh Em và diva Mỹ Linh
Bình luận