Thời gian gần đây, báo chí phản ánh về việc nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định gặp các lỗi chính như vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy tàu bị hỏng thì có 4 máy không chính hãng, vỏ tàu bằng thép Trung Quốc chứ không phải thép Hàn Quốc, Nhật Bản như trong hợp đồng.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trương Minh Hoàng cho biết, bản thân ông rất bức xúc và đề nghị xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp từ khâu hợp đồng.
Ông Hoàng cho rằng, nên xem xét trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này và cả việc quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp nữa.
"Chiếc tàu là phương tiện kiếm sống của người dân, trị giá đến cả 20 tỷ đồng. Đó là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp. Ngư dân gom góp cả đời có khi mới được nguồn tiền như vậy.
Khi đóng tàu, họ phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị rỉ sét được. Tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó", ông Hoàng nói.
Video: Công ty đóng tàu vỏ thép phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân
"Tôi thấy phải sớm, làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này. Thậm chí các ngành chức năng cần vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt đây lại là những người ngư dân thuộc nhóm yếu thế", ông Hoàng nhấn mạnh.
Ông Hoàng cũng bày tỏ mong muốn, các cơ quan chức năng vào cuộc xem có yếu tố phá hoại không. Nghĩa là, phá hoại chủ trương bằng cách làm gãy gánh dọc đường để người dân nản lòng, phá vỡ chủ trương bám biển.
"Qua sự việc vừa rồi tôi cho rằng, các cơ quan cần tiếp tục vào cuộc, ở tỉnh cũng như Bộ NN&PTNT nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn", ông Hiển nhấn mạnh.
Bình luận