Sáng 10/3, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, tính đến 23h00 ngày 09/3, Việt Nam đã sử dụng 07 máy bay (03 AN 26, 02 Mi 171, 01 DHC6, 01 CASA 212), bay 16 lần chuyến; điều 08 tàu các loại (SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774, HQ 888) tham gia tìm kiếm tại hiện trường máy bay.
Kết quả tìm kiếm như sau:
Tính đến 8h50 ngày 9/3 máy bay AN 26 số hiệu 286 đã phát hiện vết dầu loang kích thước 10 x 80 km theo hướng Bắc Nam tại tọa độ 07o27'41" N - 102o58'58" E cách vị trí ban đầu khoảng 80 km về hướng Tây Nam. Nhận định phù hợp với hướng gió trôi dạt.
Đến 14h43 ngày 9/3/2014, tại tọa độ 08o21’36”N - 103o13’30”E (cách Nam Tây Nam Thổ Chu khoảng 58 hải lý), máy bay C130 của Singapore phát hiện vật thể lạ. Tàu CSB 2003 ở vị trí gần đó đã cơ động đến xác minh nhưng chưa có kết quả.
Đến 18h15 ngày 9/3, thủy phi cơ DHC6 đã phát hiện vật thể màu trắng hình chữ nhật, có lỗ tròn ở giữa tại 08o47'32"N - 103o22'26"E (cách Nam đảo thổ Chu/Kiên Giang khoảng 30 hải lý). Tàu KN 774 đang trên đường đến vị trí để xác minh, dự kiến 22h30 sẽ đến nơi.
Ngoài ra, tàu HQ 888 (tàu nghiên cứu biển có trang bị máy quét đa tia và đo đa tia không gian 3 chiều) về Cam Ranh bổ sung nhiên liệu, và đón 01 đội thợ lặn đi thực hiện nhiệm vụ. Lúc 19h30 tàu đã về đến Cam Ranh.
Theo đề nghị của phía Trung Quốc và Hoa Kỳ, Việt Nam đã cấp phép cho 03 tàu Trung Quốc và 01 tàu Hoa Kỳ vào tìm kiếm cứu nạn.
17h00 ngày 9/3, tại cuộc họp của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn và Ủy ban An ninh Hàng không Dân dụng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo: Tổ chức tìm kiếm cứu nạn 24/24 giờ. Mở rộng phạm vi tìm kiếm. Cho phép lực lượng, phương tiện nước ngoài vào tham gia tìm kiếm.
Theo đó, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn dự kiến công tác tìm kiếm cứu nạn ngày 10/3 như sau: Các lực lượng tiếp tục tìm kiếm mở rộng về phía Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm ban đầu; Malaysia đã thống nhất với Việt Nam tìm kiếm phía Nam đường FIR HCM; Singapore thống nhất sẽ tìm kiếm khu vực giữa Việt Nam và Malaysia.
Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam (phải)
Trước đó, khuya 9/3, tàu kiểm ngư 774 và tàu CSB 2003 của Việt Nam đã tiếp cận được hiện trường xuất hiện vật thể lạ nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích.
Theo đề nghị của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn do tàu SAR 413 không đủ nhiên liệu cho hoạt động tiếp theo, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đồng ý cho tàu quay về bờ bổ sung nhiên liệu và bàn giao chỉ huy hiện trường cho tàu Cảnh sát biển CSB 2001 đến khi tàu SAR 413 quay trở lại tìm kiếm.
Bình luận