Tàu Trung Quốc đâm hỏng 3 tàu ngư dân ở giàn khoan trái phép

Thời sựThứ Sáu, 16/05/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tàu Trung Quốc tiếp tục đâm va vào các tàu cá của ngư dân Việt Nam tại vùng đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép.

(VTC News) - Tàu Trung Quốc tiếp tục đâm va vào các tàu cá của ngư dân Việt Nam tại vùng đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép.

18h ngày 15/5, hai phóng viên Trung Kiên – Huy Quang của Đài Truyền hình KTS VTC có mặt trên tàu CSBVN 4032 của Cảnh sát biển vùng 2 (Bộ Tư lệnh CSBVN) đang tuần tra tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 thuộc vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam thông tin diễn biến hết sức căng thẳng tại đây.
Theo đó, ba ngày qua là những ngày đấu trí cực kì căng thẳng giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng tàu Hải giám, Hải cảnh của Trung Quốc đang hoạt động trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị 3 tàu Trung Quốc uy hiếp. Ảnh: VNE
Trung Quốc luôn dùng những biện pháp rất mạnh, liên tục ngăn cản và uy hiếp tàu cảnh sát biển Việt Nam cũng như Kiểm ngư đang hoạt động tại đây. Trung Quốc hiện đang tăng cường rất nhiều lực lượng.
Ngày 15/5, ba tàu cá của ngư dân trong đội 30 tàu cá của ngư dân Quảng Nam, Đà Nẵng phản đối Trung Quốc lập giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng, rất may không có thương vong về người. Các tàu cá trong đoàn đã kịp thời hỗ trợ ba tàu cá bị Trung Quốc tấn công.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Thượng úy Trần Quang Vững (Chính trị viên của tàu CSB 4032) đang làm nhiệm vụ trên biển cho biết: “Trong khu vực Trung Quốc đang đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, lực lượng Cảnh sát biển tiến hành tuyên truyền, yêu cầu phía Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.
Theo Thượng úy Trần Quang Vững, trong quá trình lực lượng chấp pháp tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền và yêu cầu Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam, thì các tàu Hải cảnh của Trung Quốc thường sử dụng chiến thuật từ 5 đến 7 tàu để ngăn cản, không cho lực lượng cảnh sát biển tiếp cận giàn khoan.

Video: Tàu cảnh sát biển tiếp cận giàn khoan

“Trong thời gian vừa qua, chúng tôi cũng được biết đồng bào cả nước cũng như các tổ chức xã hội cũng đã quan tâm đến việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đây là nguồn động viên cổ vũ cho lực lượng đang tham gia thực thi pháp luật trên biển.
Trong một diễn biến khác, thông tin từ Cục kiểm ngư cho biết, số tàu của Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu, bao gồm: 38 tàu hải cảnh, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 4 tàu chiến, 30 tàu cá vỏ sắt và các loại máy bay tuần thám vây quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép.
Hiện bán kính bảo vệ của các tàu của Trung Quốc đã thu hẹp và chỉ kiểm soát được trong phạm vi 6,5 hải lý.
Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu Việt Nam (Ảnh: TNO)

Tại buổi họp, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Nguyễn Văn Trung nêu rõ, phía lực lượng của Trung Quốc vẫn tăng cường kèm sát, đâm va, cản phá và dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan và sử dụng máy bay quân sự để trinh sát, bay quanh khu vực tàu Việt Nam.
Mặt khác, các tàu Trung Quốc thường xuyên rú còi có công suất lớn nhằm lấn át khi lực lượng Việt Nam phát loa tuyên truyền quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Trước các hành động của phía Trung Quốc, tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn tổ chức tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền đồng thời yêu cầu các tàu bảo vệ của Trung Quốc và giàn khoan rời khỏi vùng biển của Việt Nam.
Việt Nam vẫn kiên quyết duy trì lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển và tàu công vụ khác tham gia bảo vệ chủ quyền. Các tàu chấp pháp của chúng ta thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá và ngư dân của ta hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

H.Chiến

Xem các bản tin mới nhất về tình hình tại thực địa trên VTC 14 vào lúc 19h hàng ngày và VTC 1 vào lúc 20h hàng ngày. Xem tiếp sóng bản tin cập nhật tình hình giàn khoan Hải Dương 981 trên VTC News lúc 19h hàng ngày.

Bình luận
vtcnews.vn