Tặng hàng nghìn hiện vật chưa từng công bố về Trịnh Công Sơn

Sao ViệtThứ Ba, 30/03/2021 06:01:00 +07:00
(VTC News) -

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa nhận từ nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vali chứa hàng nghìn hiện vật gốc về ông gồm ảnh, thư, bản thảo bài "Nối vòng tay lớn"...

Tại lễ trao tặng tư liệu gốc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và lễ ký kết hợp tác xây dựng "Không gian văn hoá Trịnh Công Sơn tại dự án Hoian D'or" chiều 29/3, nhiếp ảnh gia, nhà báo Dương Minh Long trao tặng vali chứa hàng nghìn hiện vật gốc cho gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong đó, có khoảng 10 nghìn tấm ảnh chụp nhạc sĩ trong suốt 11 năm, các tập thư tình, thư cho bạn bè, bản thảo viết tay các ca khúc của nhạc sĩ. 

Tặng hàng nghìn hiện vật chưa từng công bố về Trịnh Công Sơn - 1

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long trao tặng lại kỷ vật của Trịnh Công Sơn cho bà Trịnh Vĩnh Trinh.

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long tặng lại những kỷ vật này với mong muốn gia đình thực hiện được dự án xây dựng bảo tàng Trịnh Công Sơn tại Huế, nơi mà chính Trịnh Công Sơn mong muốn có một địa chỉ lưu niệm.

"Tôi muốn trao trả lại cho gia đình anh Sơn là chị Trịnh Vĩnh Trinh và chồng là anh Nguyễn Trung Trực, những người rất tâm huyết với các dự án của anh trai mình. Danh mục tài liệu gồm 1 cuốn sách, tư liệu gốc ghi lại lúc anh Sơn còn sống. Có những tư liệu chưa bao giờ được công bố. Bản gốc bài hát 'Nối vòng tay lớn', 'Dựng lại người, dựng lại nhà', hàng trăm bức tình, thư gửi bạn bè, bản nhạc, thơ, ghi chép… của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn" - nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chia sẻ.

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long kể thêm, trong dịp 49 ngày mất của Trịnh Công Sơn, ông đã định hoá toàn bộ tư liệu này cùng một cuộc triển lãm nhưng bạn bè đều khuyên không nên và cho rằng, làm vậy là có tội với khán giả và người hâm mộ. Vì thế, trong suốt 20 năm qua, trải qua 27 lần chuyển nhà, các tư liệu này vẫn theo ông rong ruổi khắp nơi. 

Nhận những di sản này, bà Trịnh Vĩnh Trinh xúc động nói: "Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với gia đình tôi. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến người em Dương Minh Long. Tôi cũng không biết làm gì để đáp lại tấm lòng yêu mến anh tôi của anh Long.

 20 năm qua, tôi từng chứng kiến những người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bày tỏ tình cảm với anh. Có những người đều đặn đến từ 6h sáng để thắp hương cho anh rồi mới đi làm khiến tôi vô cùng xúc động. Đáp lại tấm lòng của những người yêu mến anh, tôi tự nhủ mình phải làm điều gì đó. Tất cả những gì của anh Sơn không còn là của riêng gia đình nữa, mà trở thành của cả dân tộc Việt Nam".

Tặng hàng nghìn hiện vật chưa từng công bố về Trịnh Công Sơn - 2

Chân dung Trịnh Công Sơn do nhiếp ảnh gia Dương Minh Long bấm máy (1994)

Theo lời kể của ông Nguyễn Trung Trực, biết được ý định xây dựng bảo tàng Trịnh Công Sơn của gia đình, bà Dao Ánh (người tình của Trịnh Công Sơn) cũng mong muốn tặng lại 300 bức thư mà Trịnh Công Sơn viết cho bà.

"Chị Ánh bảo, ngày trao lại những bức thư này, coi như chị Ánh đã chết"- ông Nguyễn Trung Trực chia sẻ. Ông nói, là bởi, những bức thư này đã theo bà Ánh trong suốt bao nhiêu năm, gìn giữ bao nhiêu năm. Lúc đầu, bà Dao Ánh không có ý định trao lại những bức thư riêng tư này. "Có những bức thư này, sẽ giải mã những ca từ trong rất nhiều ca khúc Trịnh Công Sơn đã viết cho chị Dao Ánh" 

Nhân dịp này, chủ đầu tư dự án Hoian d'Or cùng đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ký kết hợp tác xây dựng không gian văn hóa Trịnh Công Sơn tại Hội An (Quảng Nam); trao tặng 1 tỷ đồng vào Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn nhằm giúp tài năng âm nhạc và nghệ thuật có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, đồng thời đầu tư vào dự án nâng cao nhận thức cộng đồng về chứng tự kỷ và các đối tượng mắc chứng tự kỷ.

Gia Vũ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp