Tân Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 26/09/2020 07:49:35 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố sẽ không bỏ lỡ cơ hội thiết lập mối quan hệ mang tính xây dựng với Triều Tiên trong bài phát biểu tại Liên hợp quốc.

"Tôi sẵn sàng gặp Chủ tịch Kim Jong-un mà không cần bất kỳ điều kiện nào", ông Suga nhấn mạnh trong thông điệp gửi tới Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9.

Người tiền nhiệm của ông Suga, cựu Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhiều lần đánh tiếng về việc sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên mà không có điều kiện nào. Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có cuộc gặp nào được sắp xếp. Bản thân Bình Nhưỡng cũng không lên tiếng về vấn đề này.

Tân Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un - 1

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: SCMP)

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết Tokyo vẫn đang tìm cách bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng. Ông khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với Triều Tiên sẽ không chỉ phục vụ lợi ích của 2 bên mà còn góp phần to lớn vào hòa bình và ổn định khu vực.

Về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc vào năm 1970-1989, ông Suga nói đây là vấn đề được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. 

"Bản thân tôi cũng đã làm việc trong vấn đề này nhiều năm", ông cho hay. 

Chính phủ Nhật Bản xác nhận 17 công dân nước này bị Bình Nhưỡng bắt cóc. 5 trong số 17 công dân này được đưa về nước vào năm 2002. Triều Tiên khẳng định đang giữ hài cốt của 8 người, nhưng 4 người còn lại chưa bao giờ đặt chân vào nước này.

"Do người thân các nạn nhân tiếp tục già đi, không có nhiều thời gian để lãng phí trước khi chúng ta giải quyết vấn đề bắt cóc", tân Thủ tướng Nhật nhấn mạnh. 

Ông Suga cho biết Nhật đang tìm cách bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên thông qua giải quyết toàn diện các vấn đề như bắt cóc, hạt nhân và tên lửa... 

Về việc hoãn tổ chức Thế vận hội Tokyo, ông Suga khẳng định Nhật Bản vẫn quyết tâm đăng cai sự kiện này như một dấu mốc cho thấy nhân loại đã đánh bại được đại dịch. 

Ông nói bản thân sẽ không tiếc công sức chào đón các vị khách từ khắp nơi trên thế giới đến với Thế vận hội một cách an toàn.

Song Hy(Nguồn: Nikkei Asia)
Bình luận
vtcnews.vn