Tân thủ lĩnh al-Qaeda kể chuyện Bin Laden dạy con

Thế giớiThứ Tư, 16/11/2011 05:50:00 +07:00

(VTC News) - "Ông là người dịu dàng, tốt tính với những cảm xúc tinh tế ngay trong những lúc cuộc sống khó khăn nhất." - Zawahiri nói về cố thủ lĩnh của mình.

(VTC News) - Trong một cuộn băng video mới được phát tán gần đây từ al-Qaeda, lãnh đạo mới của tổ chức khủng bố này đã miêu tả cựu thủ lĩnh Bin Laden như một người "nhân hậu, tốt bụng và nhạy cảm".

Trong bài phát biểu của mình, Ayman al-Zawahiri - nhân vật đứng lên lãnh đạo al-Qaeda sau cái chết của Bin Laden hồi tháng 5 đã miêu tả Bin Laden là một người đàn ông "nhạy cảm". Video dài hơn 30' này đã được phát tán trên trang web của các tổ chức Hồi giáo với nội dung nói về những phần khác trong con người Bin Laden và lòng trung thành của trùm khủng bố với al-Qaeda.

"Hầu như chẳng ai biết rằng ông là một người đàn ông nhẹ nhàng, dịu dàng, tốt tính với những cảm xúc tinh tế ngay trong những lúc cuộc sống khó khăn nhất. Chúng tôi chưa bao giờ thấy một người đàn ông nào tuyệt vời như ông." - Zawahiri nói về cố thủ lĩnh của mình.

Hình ảnh Ayman al-Zawahiri trong video nói về cựu thủ lĩnh al-Qaeda

Theo Zawahiri kể lại, Bin Laden đã tâm sự rằng không bao giờ quên những người đã thực hiện vụ tấn công ngày 11/9. Đó là 19 người anh em của họ, luôn được nhớ đến với lòng biết ơn và kính trọng sâu sắc, những người đã tuyệt đối trung thành với tổ chức và trực tiếp dựng nên một tượng đài trong thời đại hiện nay.

Zawahiri và Bin Laden lần đầu gặp nhau tại Pakistan vào những năm 1980, khi cả 2 đều đang làm nhiệm vụ hỗ trợ cho các máy bay chiến đấu của Liên Xô tham chiến tại Afghanistan, và Zawahiri xem đây như là một vinh dự của đời mình. Lãnh tụ số 2 của al-Qaeda nhớ lại khoảng khắc khi ông ta nhận tin một số người thân trong gia đình qua đời, Bin Laden đã đến bên ông cùng với những giọt nước mắt, ôm lấy ông và vỗ về an ủi.

 

Ngoài ra, Bin Laden cũng được mô tả là một người cha mẫu mực khi dành hết sự quan tâm cho con cái. Những người con của ông đều nhận được sự giáo dục tốt nhất cho dù đặc thù của gia đình là phải liên tục di chuyển. "Những người thân cận với ông đều cảm nhận rõ sự giáo dục mà con cái ông nhận được." - Zawahiri khẳng định.

Bin Laden cũng đã thuê cho con cái mình một gia sư riêng, người được quyền đánh lũ trẻ bằng một cây roi khi dạy chúng học Kinh Koran.

Vào thời điểm khi cả 2 người đang ẩn náu ở vùng núi Tora Bora, Afghanistan, Bin Laden đã tự tay viết giấy báo tử cho từng không tặc, những chiến binh mà ông sợ sẽ bị lãng quên sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích thì video này chỉ là cố tình nhắc lại sự gần gũi của 2 người đứng đầu al-Qaeda, từ đó nâng cao uy tín và sự ủng hộ của các phần tử khủng bố bên dưới.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn