• Zalo

Tài xế không phải dừng xe đóng tiền tại các trạm thu phí

Thời sựThứ Ba, 10/03/2015 12:51:00 +07:00Google News

Trong thời gian tới, tài xế sẽ không phải dừng phương tiện để đóng phí tại các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

(VTC News) - Trong thời gian tới, tài xế sẽ không phải dừng phương tiện để đóng phí tại các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Hôm nay (10/3), đại diện Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thuộc dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Công nghệ hiện đại nhất thế giới

"Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai, Nghệ An; trạm Km604+700, Quảng Bình; Trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh) trước khi áp dụng đại trà trên 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc" Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Bộ GTVT giao Công ty cổ phần Tasco và Ngân hàng BIDV triển khai thử nghiệm và vận hành dự án nói trên.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định công nghệ được sử dụng trong dự án thu phí công dừng là hiện đại nhất thế giới (Ảnh: Minh Chiến)

Theo Thứ trưởng Trường, công nghệ thu phí không dừng (ETC) được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí nói trên là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) do Hoa Kỳ phát triển. Đây là công nghệ hiện đại nhất thế giới và hiện đang được áp dụng rộng rãi trên nhiều nước.

"Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được cấp miễn phí),…" Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Chính vì vậy, công nghệ thu phí không dừng (ETC) không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của nước ta mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Ngoài ra, công nghệ này còn được áp dụng trong việc kiểm soát tải trọng xe khi đi qua các trạm thu phí. Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu để áp dụng công nghệ cân động thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang sử dụng trong việc kiểm soát tải trọng xe. 

Công nghệ cảm biến thạch anh được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1Km/h đến 230Km/h, độ chính xác cao lên tới 98% đang được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Đối với công nghệ cân xe cảm biến thạch anh đang được triển khai thử nghiệm, các xe đi qua hệ thống cân tự động, thông tin về tải trọng của phương tiện quá tải sẽ được hiển thị ngay trên bảng điện tử VMS đặt bên lề đường. 

Ngoài ra tất cả thông tin hình ảnh, dữ liệu chi tiết về tải trọng của mọi phương tiện đi qua trạm cân đều đượcđược chuyển về lưu trữ tại trung tâm dữ liệu. Các xe quá tải theo quy định sẽ được cảnh báo tình trạng và được lập thành danh sách chuyển cho cơ quan chức năng xử lý các bước tiếp theo. Kết quả cân hoàn toàn có thể sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm, góp phần tiến tới xóa bỏ tình trạng xe quá tải.

Phía đơn vị thực hiện dự án (Tasco) cho biết, lợi ích từ việc áp dụng hệ thống thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng mang lại là rất lớn. Nếu như trước đây tại trạm thu phí một dừng, các công đoạn như in ấn vé, nhân công...tốn một khoản chi phí rất lớn, thì khi áp dụng công nghệ thu phí không dừng này, số chi phí đó sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo tính toán của đơn vị thực hiện dự án, số tiền mà hệ thống thu phí tự động và kiểm soát tải trọng xe tiết kiệm được so với hệ thống thu phí hiện tại là khoảng 3.400 tỷ đồng/năm.

Mức phí không tăng, chống thất thoát, tiêu cực

Đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu rõ những chủ thể sẽ được hưởng lợi từ dự án này bao gồm người lái xe, nhà đầu tư BOT, ngân hàng.

"Quản lý nhà nước thì chúng tôi rất yên tâm, chống được thất thoát, tiêu cực trong vấn đề thu phí có thể xảy ra như hiện nay" ông Trường nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định, sau khi áp dụng thành công hệ thống thu phí này, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu tiến tới không sử dụng các trạm cân lưu động như hiện nay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát trạm thu phí không dừng trên QL1 đoạn qua Quảng Bình ngày 6/3 (Ảnh: Minh Chiến) 

Trước những lo ngại về việc áp dụng công nghệ mới, phí đường bộ mà người dân phải đóng sẽ tăng lên, Thứ trưởng Trường Khẳng định, mức phí chủ phương tiện phải đóng vẫn sẽ giữ nguyên như hệ thống thu phí hiện tại đang áp dụng.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, để các nhà đầu tư có thể hoàn vốn khi áp dụng công nghệ này mà mức phí vẫn giữ nguyên, Bộ sẽ nghiên cứu đề xuất Chính Phủ tăng thời gian thu phí cho các đơn vị này. Thứ hai, sẽ sử dụng mức chênh lệnh giữa chi phí cho các trạm thu phí một dừng và trạm thu phí không dừng để đóng góp hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã lấy dẫn chứng về hệ thống thu phí tự động không dừng ở Đài Loan. Theo ông Trường, ở Đài Loan có đến hàng trăm trạm thu phí trên các tuyến đường nhưng chỉ có 127 người điều hành các trạm này.

"Đài Loan chỉ có 2 trung tâm ở phía Bắc và phía Nam, chỉ với 127 người mà có thể điều hành hàng trăm trạm thu phí trên toàn quốc" ông Trường dẫn chứng.
Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại,…

Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.

Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barrier sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.


Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ETC, MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn