Tại sao phản công của Ukraine thất bại?

Tư liệuThứ Bảy, 16/09/2023 11:08:01 +07:00
(VTC News) -

Tờ Financial Times đưa tin, việc Mỹ và các đồng minh ở châu Âu huấn luyện quân đội Ukraine đã không chuẩn bị chu đáo cho lực lượng Kiev trước cuộc phản công mùa hè.

Tờ Financial Times hôm thứ Sáu dẫn lời các nhà phân tích quân sự phương Tây và binh sĩ Ukraine đưa tin, Mỹ và các đồng minh ở châu Âu huấn luyện quân đội Ukraine đã không chuẩn bị chu đáo cho lực lượng Kiev trước những gì họ phải đối mặt trong cuộc phản công mùa hè chống lại quân đội Moskva.

Theo FT, cho đến nay, quân đội Ukraine “chưa đạt được bước đột phá mang tính quyết định như mong muốn”, đồng thời cho biết thêm một số quan chức phương Tây tin rằng Kiev đã không tận dụng được cơ hội do viện trợ quân sự khổng lồ của phương Tây mang lại vào thời điểm “có thể có sự hỗ trợ chính trị cao nhất”.

Theo tờ báo, một số quan chức Mỹ đã phàn nàn riêng rằng quân đội Ukraine “đã thất bại trong quá trình huấn luyện để thành thạo các hoạt động hiện đại kết hợp bộ binh cơ giới, pháo binh và phòng không”.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

FT đưa tin, tổn thất của Ukraine ngay từ đầu cuộc tấn công là "không bền vững", đồng thời cho biết thêm rằng tổn thất này lên tới "gần 1/5 số trang bị mà NATO cung cấp cho cuộc phản công" chỉ tính riêng vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Những thất bại như vậy buộc Kiev phải thay đổi chiến thuật và quay trở lại “cách tiếp cận tiêu hao”.

Tờ báo cho biết, lực lượng Ukraine nhận thấy “không thể” tuân theo học thuyết của NATO về chiến tranh vũ trang kết hợp, bao gồm các hành động phối hợp của bộ binh, thiết giáp, pháo binh và phòng không, đồng thời quân đội Kiev vẫn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động đại đội (200 người) hoặc thậm chí trung đội (20-50).

Theo các nhà phân tích được FT phỏng vấn, quá trình huấn luyện quân đội Ukraine của phương Tây tỏ ra “quá ngắn” và cũng kém thích nghi với điều kiện chiến đấu thực tế mà binh lính Ukraine phải đối mặt khi chiến đấu với quân Nga.

Ngược lại, các quan chức Mỹ đã đặt câu hỏi về quyết định của Kiev trong việc huy động quân đội giàu kinh nghiệm hơn của mình cho cái mà họ gọi là “phòng thủ vô ích” đối với thành phố Bakhmut của Donbass, nơi đã bị lực lượng Nga kiểm soát.

Các nhà phân tích cho biết, các lực lượng Nga tiếp tục “học hỏi từ kẻ thù” và điều chỉnh chiến thuật của mình. Ngoài ra, lực lượng Moskva vẫn có lợi thế trong cuộc chiến bằng máy bay không người lái, vì máy bay không người lái cảm tử Lancet-3 của Nga có khả năng tự động theo dõi mục tiêu và trở thành “mối đe dọa đặc biệt”.

Trong hoàn cảnh hiện tại, thành công của Ukraine sẽ “tốt nhất là diễn ra chậm”.

Phương Anh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn