• Zalo

Tai nạn thảm khốc ở cầu Ghềnh: Truy tố 9 bị can

Pháp luậtThứ Hai, 19/12/2011 01:02:00 +07:00Google News

(VTC News) – Liên quan đến tai nạn thảm khốc tại cầu Ghềnh, cơ quan CSĐT TP Biên Hòa vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 9 bị can.

(VTC News) – Liên quan đến tai nạn thảm khốc tại cầu Ghềnh, cơ quan CSĐT - Công an TP Biên Hòa vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 9 bị can.

Ngày 19/12, cơ quan CSĐT – Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) vừa cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 9 bị can liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc ở cầu Ghềnh hôm 6/2/2011. Có tổng cộng 7 nhân viên đường sắt và 2 tài xế xe ô tô đã bị đề nghị truy tố.

Cụ thể, Nguyễn Văn Túy (lái chính), Nguyễn Xuân Phú (lái phụ) bị khởi tố về tội “vi phạm các qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”, Tô Quang Toán (nhân viên bảo trì đèn tín hiệu), Trần Văn Thời, Trần Viết Hải, Bùi Văn Thuần, Nguyễn Văn Lương (nhân viên gác chắn tại cầu Ghềnh) bị đề nghị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, 2 tài xế xe ô tô là Nguyễn Hùng Quốc và Trần Minh Châu bị đề nghị truy tố tội “Cản trở giao thông đường sắt”.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, vào khoảng 19h18 tối 6/2/2011, có tổng cộng khoảng 5 xe ô tô do xe của tài xế Nguyễn Minh Châu đi đầu tiên di chuyển theo hướng từ phía nội thành TP Biên Hòa về hướng Nam của cầu Ghềnh.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tối ngày 6/2 ở khu vực cầu Ghềnh. 

Tàu SE2 với hành trình từ TP.HCM ra Hà Nội xuất phát tại TP.HCM lúc 19h tối 6/2, khi đến khu vực cầu Ghềnh (phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa) lúc 19h34 đã đâm vào 1 xe tải, 2 xe taxi chạy ngược chiều trên phần đường dành cho tàu hỏa, đồng thời va chạm thêm vào 3 ô tô khác đang kẹt ở đầu cầu phía Nam.

Nguyên nhân do tài xế Nguyễn Hùng Quốc (SN 1979) chạy xe taxi Vinasun 56K – 9697 ngược chiều trên cầu, không chịu nhường đường cho các xe ô tô còn lại, lại còn cãi nhau với tài xế Trần Minh Châu, gây ách tắc giao thông.

Do đèn tín hiệu cách khu vực cầu khoảng 800m bị hư, nhân viên bảo trì Tô Quang Toán đã không khắc phục dẫn tới việc tàu SE2 không nhận được tín hiệu cảnh báo kịp thời. Khi tàu vào cầu, dù đèn tín hiệu không có nhưng 2 lái chính và phụ của tàu vẫn cho tàu chạy vào ga Biên Hòa, tới chắn số 3 và 4, thấy kẹt xe ô tô nhưng các nhân viên gác chắn Thời, Hải, Lương và Thuần đã không ra tín hiệu để tàu dừng bánh.

Tai nạn thảm khốc xảy ra ngay sau đó làm cho 2 người chết tại chỗ (2 cha con chạy xe tải), 24 người bị thương và xây xát nhẹ, 1 đầu máy xe lửa D91E – 651 cùng 5 ô tô hư hỏng. Tai nạn đã làm cho chuyến tàu SE2 chậm 3h và các chuyến tàu khác trong tối cùng ngày cũng bị ảnh hưởng theo.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra đã mở hộp đen trên tàu và xác định các lái tàu SE2 khi đó đã cho tàu chạy với tốc độ khoảng 62km/h, đúng với quy định của ngành đường sắt VN tại khu vực này.

Khu vực cầu Ghềnh là đoạn đường kết hợp giữa đường sắt và đường bộ cùng lưu thông 1 chiều. Do đó, khi có tàu hỏa thì các phương tiện khác không được phép lưu thông qua khu vực này. Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới vẫn còn cầu loại này.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn