• Zalo

Sự cố ở Tân Sơn Nhất chưa từng xảy ra đe doạ ngành hàng không

Thời sựThứ Sáu, 21/11/2014 07:42:00 +07:00Google News

(VTC News) - Theo ông Lại Xuân Thanh, sự cố mất quyền điều hành bay vừa qua là sự cố nghiêm trọng đe doạ an toàn hàng không.

(VTC News) - "Đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra và đe dọa an toàn ngành hàng không",  ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Chiều 21/11, Cục hàng không Việt Nam đã tổ chức cuộc họp thông tin về sự cố kỹ thuật tại Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài tại TP. HCM (ACC/HCM) ngày 20/11. 

Lần đầu tiên xảy ra sự cố

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, lúc 11h5' ngày 20/11, xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài tại TP.HCM và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC/HCM). Sự cố này gây ra việc ACC/HCM mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay.

"Đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra và đe dọa an toàn ngành hàng không", ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Người đứng đầu Cục hàng không Việt Nam đánh giá, an toàn hàng không luôn là ưu tiên số 1, là sự sống còn của ngành hàng không.

Việc đảm bảo an toàn, đảm bảo kỹ thuật là yếu tố đầu tiên của chất lượng dịch vụ. Việc nâng cao chất lượng an toàn, đảm bảo kỹ thuật sẽ giúp giảm tình trạng chậm chuyến... Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng liên quan đến vấn đề an toàn hàng không.
Ông Lại Xuân Thanh khẳng định, sự cố mất năng lực điều hành bay là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam (Ảnh: Minh Chiến) 

Theo ông Thanh, nguyên nhân sự cố không phải do mất điện nguồn (điện lưới, điện máy nổ) mà mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm để điều hành bay. Điện nguồn vẫn còn nhưng không có điện cung cấp trực tiếp cho hệ thống thiết bị điều hành bay.

Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố.

"Cục hàng không Việt Nam đã thành lập đoàn điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu, có trách nhiệm phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay",  ông Thanh nói.

Nhờ đài chỉ huy ở Hà Nội 'ứng cứu'

Theo ông Thanh, tại thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay trong khu vực trách nhiệm của ACC/HCM trên tổng số trên 92 tàu bay bị ảnh hưởng trong thời gian sự cố. Nhiều tàu bay trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị.

Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm nhanh chóng khôi phục nguồn điện. Đến 11h40, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã bắt đầu phục hồi trở lại.

Đến 15h40, đã có 2 trong tổng số 3 thiết bị lưu điện (1 thiết bị lưu điện có thể đảm bảo hoạt động cho các thiết bị điều hành bay) hoạt động trở lại. Đến trưa ngày hôm nay (21/11), thiết bị lưu điện còn lại đã trở lại hoạt động bình thường.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, khi Đài chỉ huy tại sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố, Đài chỉ huy ở Hà Nội đã kịp thời "ứng cứu", hỗ trợ quan sát để ACC/HCM có phương án trực tiếp điều hành bay. 

Cũng theo ông Thanh, thời điểm xảy ra sự cố, các nhân viên kiểm soát không lưu đã kịp thời báo cáo, điều hành hoạt động bay bằng phương pháp cổ điển, không ra-đa. Nhờ sự ứng phó không lưu kịp thời, đã có 8 chuyến bay hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất thời điểm xảy ra sự cố. Đồng thời phối hợp với các vùng FIR khác để điều hành các chuyến bay có liên quan.

"Chúng ta có 2 ACC lớn là HCM và HN đảm bảo hỗ trợ và điều hành toàn bộ 2 vùng FIR, là mục tiêu của việc xây dựng hai ACC này. Sự kiện ngày hôm qua đã chứng minh được đây là mục tiêu hết sức đúng đắn, tầm nhìn của thế hệ đi trước hết sức đúng đắn. Đã đặt ra mục tiêu và đã làm được. Sắp tới sẽ triển khai PA để có thể trực tiếp điều hành ACC/HCM từ Hà Nội" ông Thanh khẳng định.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn