Sớm xét xử những kẻ kích động công nhân, gây rối, đập phá

Thế giớiThứ Bảy, 17/05/2014 06:36:00 +07:00

(VTC News) - Bộ ngoại giao họp báo quốc tế về diễn biến các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương trong thời gian vừa qua.

(VTC News) - Bộ ngoại giao họp báo quốc tế về diễn biến các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương trong thời gian vừa qua.

Đúng 5h chiều nay (17/5), Bộ ngoại giao họp báo quốc tế.Chủ trì cuộc họp báo có:

- Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam;

- Ông Đỗ Nhật Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư;

- Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an);

-  Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao;

- Ông Trần Văn Nam, phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương;

- Ông Đặng Quốc Khánh, phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Họp báo quốc tế về diễn biến các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương trong thời gian vừa qua - Ảnh: Tùng Đinh 

18h: kết thúc họp báo

17h58:
Báo Nông thôn ngày nay hỏi: Xin được hỏi thông tin Trung Quốc đưa công nhân ở Vũng Áng, Hà Tĩnh trở về nước?

Ông Đặng Quốc Khánh, phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Hà Tĩnh đã làm việc trực tiếp với Formosa, hiện nay, lãnh đạo nhà thầu đang tập trung cùng lãnh đạo tỉnh cứu chữa công nhân bị thương.

Formosa cũng đã khẳng định với Hà Tĩnh là không có chuyện đưa công nhân về Trung Quốc.

Về phía mình, Hà Tĩnh chúng tôi khẳng định có đủ điều kiện, khả năng đảm bảo an toàn cho công nhân Trung Quốc và công nhân các nước khác.

17h53: Vietnamnet hỏi: Xin xác nhận thông tin Tổng Bí thư sang Trung Quốc nhưng Trung Quốc từ chối?

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao: Tin này của New York Times là thông tin sai sự thật. Giữa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều kênh thông tin trao đổi, chúng tôi chưa nghe thấy có thông tin nào như báo New York Times đưa.

Phóng viên một tờ báo của Đức hỏi tiếp: Liệu trong những người bị bắt giữ do gây rối, đã ai bị khởi tố với tội danh giết người. Có ý kiến cho rằng Chính phủ phản ứng quá chậm, xin cho biết quan điểm của Việt Nam?

Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an): 2 người bị chết là do xô xát với các đối tượng gây rối, dẫn đến cái chết ngoài ý muốn.

Lực lượng chức năng và đội ngũ bác sỹ đã tìm mọi biện pháp cứu chữa nhưng rất tiếc hai người này không qua khỏi. Đến nay, cơ quan điều tra đang khẩn trương xác minh thêm tình hình.

Lực lượng công an đã khẩn trương triển khai, thực hiện các biện pháp kiên quyết, quyết liệt. Chúng tôi luôn luôn chủ động chứ không có chuyện bị động hay chậm chạp.

17h47: Báo Pháp luật TP.HCM: Chúng tôi nghe nói Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam đã từ Trung Quốc về, xin hỏi Bộ Ngoại giao có thông tin gì thêm về tình hình đàm phán giữa Việt Nam và Trung Quốc hay không?

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao: Trong những năm qua, Việt Nam đã giải quyết xong vấn đề biên giới trên bộ. Năm 2000, Việt Nam và Trung Quốc đã ký hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ. Việt Nam là nước đầu tiên mà Trung Quốc ký hiệp định phân định biên giới trên biển.

Riêng với vụ việc giàn khoan Hải Dương 981, chúng tôi cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng do xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Chúng tôi duy trì các cuộc trao đổi với phía Trung Quốc, cho tới nay, từ cấp Thứ trưởng trở lên, Việt Nam đã 12 lần giao thiệp với Trung Quốc. Chúng ta đã kiên trì đối thoại ôn hòa và kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.

Việt Nam áp dụng mọi biện pháp hòa bình bảo vệ lãnh thổ. Xin cảm ơn!

17h37:Hãng thông tấn JJ, Nhật Bản hỏi: Ông có thể cho biết thêm tình hình các đội tượng kích động và tình hình lao động chui, lao động bất hợp pháp ở Việt Nam?

Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an - Ảnh: Tùng Đinh  


Trung tướng Hoàng Kông Tư: Đến nay, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tổ trên 300 đối tượng về các tội danh, trộm cắp, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. Các đối tượng này sẽ sớm bị đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Về lao động chui nước ngoài ở Việt Nam, chúng tôi xin thông báo là có.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng ở Việt Nam đã đưa những lao động này trở về nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ xem còn lao động chui nữa hay không.

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao: Chủ quyền lãnh thổ là vấn đề rất thiêng liêng, Việt Nam nhiều lần khẳng định có đủ chủ quyền với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ quyền chủ quyền của mình.

Việt Nam cũng rất coi trọng mối quan hệ bang giao với Trung Quốc, kêu gọi Trung Quốc cùng giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán, dựa trên công ước quốc tế luật biển UNCLOS 1982 và các quy tắc quốc tế khác.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

17h,
Mở đầu họp báo, ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết: Vừa qua, người dân Việt Nam trong cả nc đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, quyền tài phán của Việt Nam.

Lợi dụng điều này, tại một số nơi như Bình Dương, Hà Tĩnh một số kẻ xấu kích động đập phá, hành hung người nước ngoài. Vụ việc xảy ra ảnh hưởng xấu đến người dân, môi trường đầu tư kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc, ra 4 chỉ thị liên quan, yêu cầu các bộ ngành địa phương giải quyết vụ việc.

Sáng 17/5, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an và các ban ngành lquan có biện pháp ổn định tình hình, kiên quyết không để xảy ra tuần hành trái pháp luật, hỗ trợ lẫn nhau phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt hàng trăm đối tượng xấu, kích động người dân tuần hành.

Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương liên quan ở Việt Nam đã xuống tận nơi thăm hỏi. Bộ Ngoại giao liên hệ chặt chẽ, Bộ trưởng Công an 2 nước cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp.

Hầu hết các cơ sở nước ngoài, người nước ngoài ở Việt Nam đã ổn định tình hình, tiếp tục hoạt động kinh doanh
.
Video: Trung Quốc đổi chiến thuật tại giàn khoan Hải Dương 981

Ông Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho hay: Trước sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, nhiều công nhân tại các khu công nghiệp có người Trung Quốc đã tuần hành phản đối. Lợi dụng tình hình, một số kẻ xấu đã lợi dụng kích động gây bất ổn an ninh.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an lấy làm tiếc và khẳng định, hành vi của các đối tượng nêu trên đã vi phạm pháp luật, ảnh hưởng an ninh và môi trường đầu tư tại Việt Nam.

"Những kẻ này phải bị trừng trị theo pháp luật", ông Tư khẳng định.

Các lực lượng chức năng đã tạm giữ hàng trăm đối tương vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam. Nhanh chóng phân loại, xử lý các đối tượng bị bắt giữ, sẽ khởi tố, điều tra các đối tượng chủ mưu với các tội danh tương ứng.

Theo luật hình sự, với những người bị lôi kéo, có hành vi vi phạm chưa đến mức truy cứu hình sự, sẽ xử lý hành chính, giao cho gia đình, cơ quan giáo dục.

Toàn lực lượng công an nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức triển khai các hoạt động theo quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cho công dâncác nước.

"Đề nghị nhân dân với tinh thần yêu nước, cùng đồng tâm hiệp lực xây dựng đất nước. Không nghe theo đối tượng xấu kích động", ông Tư nói.

Bộ Ngoại giao đang phát video clip cho thấy các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã ổn định tình hình, tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

PV Tuổi trẻ hỏi: Có thông tin cho rằng các đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình, cho công nhân tham gia tuần hành một khoản tiền, xin hỏi có điều này không?

Ông Hoàng Kông Tư trả lời: Xin cám ơn câu hỏi của phóng viên, chúng tôi đang lưu ý điều tra, đến nay chưa có thông tin chính thức.

Phóng viên Hãng thông tấn Nikei, Nhật Bản: Xin quý vị xác nhận số người Trung Quốc thiệt mạng, bị thương? Số doanh nghiệp bị ảnh hưởng? Số tỉnh thành đã xảy ra vấn đề?

Trung tướng Hoàng Kông Tư trả lời: Hiện tại, chỉ có 2 người Trung Quốc không may thiệt mạng, gần 140 người bị thương. Nhưng phải nói rằng, Bộ Công an và các lực lượng quyết liệt vào cuộc nên đã ổn định tình hình. Những người bị thương đã được đưa vào bệnh viện ngay từ khi vụ việc mới xảy ra nên không có thiệt hại nhiều về người.

Phóng viên CNA, Đài Loan: Một số vụ xô xát ở Bình Dương, Hà Tĩnh làm ảnh hưởng đến các Cty Đài Loan, xin hỏi Việt Nam có biện pháp gì ổn định tình hình. Theo nguồn tin của chúng tôi, ngày mai sẽ có tuần hành ở một số địa phương khác, Việt Nam có thể đảm bảo tuần hành ôn hòa, không  gây ảnh hưởng an ninh trật tự không?
Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao - Ảnh: Tùng Đinh 
Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết thêm: Chúng tôi rất tiếc về các vụ vi phạm an ninh trật tự vừa qua khiến một số doanh nghiệp nước ngoài và trong nước bị ảnh hưởng. Lãnh đạo các Bộ, ngành và các địa phương đã đến thăm hỏi và trao đổi với doanh nghiệp, công nhân. Chúng tôi tin rằng chính phủ sẽ có các biện pháp đền bù thiệt hại và ổn định tình hình.

Thông tin tuần hành hiện nay có nhiều, nhưng chúng tôi khẳng định, người dân có quyền tuần hành nhưng phải tuân thủ quy định pháp luật.

Hãng thông tấn Đức hỏi: Thông điệp của Thủ tướng có yêu cầu người dân tuần hành phải tuân thủ pháp luật, xin được hỏi thế nào là trái pháp luật? Các cuộc tuần hành ở Hà Nội, TP HCM hồi tuần trước có là trái pháp luật hay không?

Trung tướng Hoàng Kông Tư trả lời: Có một số cuộc tuần hành, tuần hành, phản đối tự phát về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép. Thủ tướng yêu cầu không được tuần hành trái pháp luật, nghĩa là không được gây mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng. Người nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Trả lời thêm về câu hỏi của hãng thông tấn Đức, ông Đỗ Nhật Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư nói: Ngay từ đầu, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương bám sát tình hình. Hiện nay, chúng tôi đã tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư khắc phục thiệt hại, đi vào sản xuất kinh doanh. Chúng tôi chia sẻ với các nhà đầu tư và đang có biện pháp hỗ trợ.

Video: Âm mưu của Trung Quốc


Còn ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho hay: Chính phủ Việt Nam ghi nhận đóng góp của tất cả các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả Trung Quốc và Đài Loan. Thủ tướng đã có công điện nêu rõ: Việt Nam không chấp nhận những hành vi lợi dụng tuần hành, gây rối.

Đại diện Sứ quán Singapore hỏi: Chính phủ Việt Nam sẽ có những biện pháp cụ thể nào để ổn định tình hình?

Trung tướng Hoàng Kông Tư trả lời: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ trưởng Công an, các lực lượng công an sẽ phối hợp với các ban ngành, địa phương để quyết tâm không tái diễn việc như vừa rồi. Bộ Công an quyết tâm đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà đầu tư.

Nhóm Phóng viên
Bình luận
vtcnews.vn