Chiều 5/10, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng danh sách trắng và danh sách đen.
"Trong đó, danh sách đen gồm những người sai phạm, cơ quan quản lý không khuyến khích các nhà quảng cáo hợp tác, ủng hộ. Còn danh sách trắng là những nghệ sĩ không vi phạm quảng cáo sai sự thật, khuyến khích các nhà quảng cáo chọn để quảng cáo. Đó là một trong những cách để giúp môi trường mạng ngày càng trong sạch", ông Hòa nói.
Cũng theo đại diện Sở TTTT, quy chế xử lý các tài khoản vi phạm thông tin trên mạng xã hội dự kiến hoàn thiện cuối năm nay. Bên cạnh đó, Sở cũng đề xuất Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chặn các tài khoản vi phạm, không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Cũng tại họp báo, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, thời gian qua, cơ quan quản lý nỗ lực tuyên truyền quy tắc ứng xử với giới văn nghệ sĩ.
Trong đó, nội dung nêu rõ: "Nghệ sĩ tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường".
Ông Hoàng Anh nhấn mạnh, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật, được xử lý bình đẳng với mọi công dân.
Thời gian qua, có nhiều nghệ sĩ tham gia vào các clip quảng cáo sai sự thật. Ví dụ như: Diễn viên Hồng Vân quảng cáo thổi phồng công dụng một loại thực phẩm chức năng, Hoa hậu Mai Phương Thúy quảng cáo một sản phẩm giảm cân đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính, diễn viên Cát Tường quảng cáo sản phẩm sữa khẳng định có "tác dụng trị tiểu đường" sai sự thật...
Dù một số nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi nhưng chưa xoa dịu được sự bức xúc của dư luận.,
Bình luận