Sau mưa lũ lịch sử, Đà Nẵng làm gì để chống ngập?

Tin nhanh 24hThứ Năm, 10/11/2022 14:39:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch HĐND Đà Nẵng cho rằng sau trận mưa lũ lịch sử ngày 14/10, thành phố phải tổ chức “Tuần lễ thoát nước và vệ sinh đô thị” để chống ngập úng.

Ngày 10/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng tổ chức chương trình HĐND với cử tri lần thứ 3 (nhiệm kỳ 2021-2026).

Tại chương trình, nhiều cử tri kiến nghị, mong muốn thành phố có các giải pháp chống úng ngập sau trận ngập lụt lịch sử ngày 14/10.

Cử tri cho rằng hiện khu vực trung tâm thành phố có rất nhiều hố ga, cống thoát nước đang bị rác thải, xà bần làm tắc nghẽn nên cứ mưa là úng ngập. Có những tuyến đường khi mưa lớn thì nước chảy trên đường chứ không xuống cống.

Chúng tôi đề nghị phải thường xuyên vét cống chứ chờ úng ngập mới làm thì sẽ ngập lụt thường xuyên”, ý kiến cử tri nêu.

Sau mưa lũ lịch sử, Đà Nẵng làm gì để chống ngập? - 1

Mưa lũ lịch sử ngày 14/10 tại Đà Nẵng được cử tri quan tâm, kiến nghị thành phố cần có giải pháp thiết thực khắc phục.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri và yêu cầu các sở, ngành tập trung thực hiện theo chỉ đạo UBND thành phố để giải quyết những vấn đề bức xúc này.

Về trận mưa ngập lịch sử xảy ra ngày 14/10, ông Chinh cho rằng nguyên nhân chính là triều cường xảy ra cùng lúc với mưa lớn gây ngập úng và đây là vấn đề biến đổi khí hậu mà Đà Nẵng cũng như các tỉnh phía Nam đang đối mặt.

Trận mưa vừa rồi rất lớn, 500 năm mới có 1 lần. Cạnh đó là hạ tầng kỹ thuật của thành phố tại một số nơi không đồng bộ, một số dự án chưa triển khai nên chưa khớp nối hạ tầng, chưa khơi thông, dẫn đến ngập lụt”, ông Chinh nói.

Phát biểu kết luận, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, công tác chống ngập úng trên địa bàn là vấn đề cử tri rất quan tâm, đặc biệt sau trận ngập lịch sử vừa rồi đặt ra câu chuyện cần thiết đẩy nhanh các dự án thoát nước đô thị.

Cùng đó, thành phố phải xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước đô thị phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch phân khu sắp tới. UBND thành phố rà soát việc phân cấp cho địa phương thực hiện liệu đã hợp lý hay chưa.

Tinh thần chung là ai làm hiệu quả thì làm chứ không nhất thiết phân cấp cho địa phương trong khi nguồn lực không đủ để thực hiện. Các địa phương được bố trí 700-800 triệu đồng thì không thể đáp ứng nhu cầu thực tế”, ông Triết nói.

Chủ tịch HĐND Đà Nẵng cũng đề nghị hằng năm cần có “Tuần lễ thoát nước và vệ sinh đô thị” để làm hiệu quả, quyết liệt, tập trung hơn trong phòng chống ngập lụt vì “trận ngập lụt lịch sử ngày 14/10 là vẫn còn may mắn, nếu mưa thêm một chút nữa thì không biết vấn đề gì sẽ xảy ra”.

Sau mưa lũ lịch sử, Đà Nẵng làm gì để chống ngập? - 2

Lực lượng cứu hộ cứu nạn cứu dân trong trận mưa lụt lịch sử tại Đà Nẵng.

Ông Triết đề nghị UBND thành phố cần quan tâm hơn vấn đề cứu hộ, cứu nạn. Thành phố phải ưu tiên nguồn lực mua sắm, bố trí, sử dụng phương tiện hợp lý để phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai.

Thêm nữa, cần quan tâm chống sạt lở ở khu vực ven núi. “Bài học sạt lở ở khu vực Nghĩa trang Hòa Sơn cần phải rút kinh nghiệm để tổ chức chống sạt lở hợp lý”, ông Triết nhấn mạnh.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn