Sa thải David Moyes: Man Utd, dũng cảm lên!

Thể thaoThứ Sáu, 07/03/2014 12:43:00 +07:00

(VTC News) - David Moyes có thể sẽ không bị sa thải trước khi mùa giải này kết thúc. Nhưng sẽ tốt hơn với Man United nếu họ dũng cảm làm điều đó ngay từ bây giờ.

Khi Man United nâng cao chiếc cúp vô địch nước Anh lần thứ 20 trong lịch sử vào tháng 4 năm ngoái, thật khó có thể tưởng tượng rằng chỉ 11 tháng sau, họ lại phải vật lộn ở vị trí giữa bảng xếp hạng Premier League và đang đối mặt với nguy cơ không thể lọt được vào Top 4 mùa giải này. Nhưng điều đó đã trở thành sự thật với Man United dưới triều đại David Moyes, người được lựa chọn để thay thế cho Sir Alex Ferguson sau khi ông tuyên bố giải nghệ.

Có rất nhiều lý do để giải thích cho một mùa giải thất bại toàn diện của Quỷ đỏ. Nhưng chính David Moyes chứ không phải ai khác, là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho thành tích thi đấu bết bát của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Chiến thuật nghèo nàn

Không thể phủ nhận những khó khăn mà Man United gặp phải ở mùa này. Họ sở hữu một đội hình với chất lượng trung bình và thiếu chiều sâu, chưa kể tới chấn thương liên tiếp của hàng loạt các trụ cột.
Nhưng nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự sa sút nhanh chóng của Quỷ đỏ chính là sự bảo thủ và bất lực trong tư duy chiến thuật của David Moyes. Điều đó được thể hiện rất rõ ràng thông qua sơ đồ 4-4-1-1 lỗi thời và thiếu hiệu quả mà ông đang xây dựng.


Với những cầu thủ như Van Persie, Rooney, Januzaj và Mata, Moyes hoàn toàn có thể áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 hiện đại hay thậm chí là cả 4-3-3. Tuy nhiên, chiến lược gia người Scotland vẫn trung thành với sơ đồ 4 tiền vệ giăng ngang, đồng thời trọng dụng bộ đôi tiền vệ cánh Valencia - Ashley cho dù hiệu quả mà cả hai mang lại là rất hạn chế.
Chính sự khó hiểu trong cách vận hành chiến thuật và sử dụng con người của Moyes là nguyên nhân dẫn tới sự bế tắc trong lối chơi của Man United kể từ đầu mùa.

Chưa dừng lại ở đó, Quỷ đỏ dưới thời David Moyes luôn nhập cuộc với thái độ dè dặt, nhút nhát và có phần quá cầu toàn, khác hẳn với khi còn được dẫn dắt bởi Sir Alex. Các nhà ĐKVĐ nước Anh ít khi cho thấy sự quyết tâm và khao khát chiến thắng trong mọi hoàn cảnh, điều mà trước đây họ vẫn luôn thể hiện trước mọi đối thủ.

Moyes cần bao nhiêu thời gian?

Có nhiều ý kiến cho rằng David Moyes cần thêm thời gian để xây dựng và hoàn thiện đế chế của mình. Nhưng cho tới thời điểm này, khi 2/3 chặng đường mùa giải đã đi qua, người hâm mộ Quỷ đỏ vẫn chưa tìm ra được bất cứ lý do gì để tin tưởng vào việc Man United sẽ thành công trong tương lai nếu cựu HLV của Everton vẫn tiếp tục ngồi trên băng ghế chỉ đạo.


Theo kế hoạch được đề ra, David Moyes yêu cầu nhà Glazer phải đổ hàng trăm triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng để tăng cường lực lượng cũng như củng cố sức mạnh cho Man United.
Nhưng tất cả đều đã thấy, cho dù đã bỏ ra tới 65 triệu bảng để mang về Fellaini và Juan Mata, Moyes vẫn không biết phải làm thế nào để tận dụng hết khả năng của bộ đôi này, cũng như không thể giúp lối chơi của Quỷ đỏ trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Man United tiếp tục đưa những ngôi sao vào tay một người không biết cách sử dụng? Nhìn sang bên phía Chelsea và Man City, cả Mourinho và Pellegrini đều đang tận dụng rất tốt những con người mà họ đang nắm trong tay, khác hẳn với sự bế tắc của David Moyes khi ông liên tục tạo ra những sự thử nghiệm nhưng hiệu quả thì lại chẳng thấy đâu.

Vậy điều gì sẽ xảy đến với Moyes?

Câu trả lời sẽ đến ngay trong tháng 3 này, khi Man United vừa thất bại trước Olympiacos tại lượt đi vòng 1/16 Champions League và trước mắt họ sẽ là hai thử thách đầy khó khăn tại giải ngoại hạng mang tên Liverpool và Man City. Nếu không thể giúp Quỷ đỏ đi tiếp tại đấu trường Châu Âu và rút ngắn khoảng cách với nhóm 4 đội dẫn đầu, David Moyes sẽ không còn cơ hội tại vị ở sân Old Trafford sau mùa giải này.


Trước khi Moyes được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Man United, không phải tự nhiên mà người hâm mộ đội bóng này liên tục nghĩ về những cái tên như Mourinho, Pep Guardiola hay Jurgen Klopp. Đó đều là những chiến lược gia đã từng nhiều năm chinh chiến tại đấu trường Châu Âu.
Trong khi đó, cho dù đã có thâm niên 10 năm dẫn dắt Everton, nhưng kinh nghiệm thi đấu tại Champions League của Moyes chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.

Còn ở giải ngoại hạng, đã 19 năm trôi qua Quỷ đỏ chưa từng bị đánh bật ra khỏi Top 4 đội mạnh nhất nước Anh. Nhưng nguy cơ ấy đang được David Moyes "hiện thực hóa" khi Premier chỉ còn 11 vòng đấu và khoảng cách giữa Man United với đội đứng thứ 4 hiện đã là 14 điểm. Nếu tình hình không được cải thiện, Quỷ đỏ coi như đã để mất tấm vé tham dự Champions League mùa giải tới, đi kèm với đó là vô số những thiệt hại cả về tài chính lẫn thương hiệu.

David Moyes có thể sẽ không bị sa thải trước khi mùa giải này kết thúc. Nhưng sẽ tốt hơn với Man United nếu họ dũng cảm làm điều đó ngay từ bây giờ. Cũng như mọi thứ đã có thể tốt đẹp hơn với Quỷ đỏ nếu "người được chọn" là một cái tên khác chứ không phải là David Moyes.
Bình luận
vtcnews.vn