Ronaldo: Cậu bé cưỡi Sư tử

Thể thaoThứ Bảy, 24/05/2014 07:34:00 +07:00

(VTC News) – Ronaldo trở thành một phần không thể thiếu của đội bóng Sư tử - Sporting Lisbon ở mùa giải 2002-2003, mùa giải đầu tiên Ronaldo khoác áo đội 1.


(VTC News) – Ronaldo trở thành một phần không thể thiếu của đội bóng Sư tử - Sporting Lisbon ở mùa giải 2002-2003, mùa giải đầu tiên Ronaldo khoác áo đội 1.


1. Ngày 3/8/2002, Sporting gặp Real Betis của thành phố Seville. Phút 77, HLV Laszlo Boloni thay 4 cầu thủ. Cầu thủ mang áo 28 với cái tên Ronaldo Cristiano hiện lên trên bảng điện tử, thay cho Rui Bento.

Quaresma là người ghi bàn ở phút 17, Alfonso sút tung lưới ghi bàn thắng thứ 2, tỷ số được san bằng cho Sporting. Trong lúc dường như tình thế không thể thay đổi được nữa, 2 phút sau Casas nỗ lực ghi bàn để giành chiến thắng nhưng pha tung người ngoạn mục của thủ thành Cesarr Prates đã cứu thua. Trận đấu được bù giờ và tất cả cùng hướng vào cậu bé 17 tuổi mới vào sân, xem cậu có thể làm gì.

Cầu thủ dường như quá tự tin Juanito của Real Betis mắc lỗi phòng thủ khi đón bóng bằng ngực và để bóng bật ra sau pha đá phạt của đồng đội. Nhanh như chớp Ronaldo cướp bóng bằng cú giật gót điệu nghệ, rồi dẫn bóng về phía trước, hướng sang cánh trái, sau đó rê bóng về phía khung thành của thủ môn Toni Prats. Từ vị trí vô cùng hẹp ở góc trái, nhằm vào khung thành mở của đối phương, Ronaldo ra chân, đưa bóng tới góc xa, tránh được nỗ lực truy cản của Rivas. Đó là pha ghi bàn độc đáo thể hiện kỹ thuật, năng lực kiểm soát, tiềm năng và tài năng thiên bẩm.

Ronaldo bộc phát ăn mừng, anh chạy khắp sân, gửi một nụ hôn gió tới các CĐV. Và đấy là bàn thắng đầu tiên trong màu áo Sporting ở một trận đấu chính thức của Ronaldo, giúp đội nhà giành chiến thắng 3-2.

Báo chí Bồ Đào Nha hôm sau, gọi bàn thắng của Ronaldo là “kiệt tác nghệ thuật”, đồng thời củng cố niềm tin cho chàng trai 17 tuổi, hôm qua khoác áo đội 1 còn cảm thấy lạc lõng như một đứa trẻ giữa những người đàn ông trưởng thành.

Lisbon là nơi Ronaldo đã trưởng thành

2. Ngày 14/8, tức 11 ngày sau bàn thắng kể trên, chúa lại mỉm cười với Ronaldo một lần nữa. Lần đầu tiên, Ronaldo xuất hiện ở Champions League trên sân Alvalade và đối thủ của Sporting là Inter Milan của HLV Hector Cuper.

Phút 58, Ronaldo được tung vào sân thay cho cầu thủ người Tây Ban Nha Tonito. Ngay lập tức, Ronaldo vấp phải sự truy cản của những cầu thủ kỳ cựu như Javier Zanetti và Marco Materazzi – những người có số năm kinh nghiệm còn nhiều hơn cả tuổi đời của Ronaldo. Họ khiến cho Cristiano gặp phải vô số khó khăn nhưng cuối cùng, tuy kết quả là 0-0, Ronaldo vẫn có một màn trình diễn tuyệt vời.

Trận đấu trên là bàn đạp để Ronaldo lại có tên trong một trận cầu khác vào ngày 7/10/2002 – trận tranh Siêu Cup Bồ Đào Nha giữa Sporting và Moreirense.

Phút 34, Ronaldo nhận được đường giật gót từ Tonito ở giữa sân, anh dắt bóng như một cơn lốc áp sát vòng cấm địa, rồi đảo chân để loại bỏ sự truy cản của cầu thủ đối phương và tiếp tục đưa ra một pha đảo chân nữa làm hụt hẫng hậu vệ của Moreirense trước khi đưa bóng vào lưới, bất chấp thủ thành Joao Ricardo lao ra khép góc.

Chưa hết, Ronaldo sau đó còn có một đường kiến tạo xuất sắc cho “Super Mario” Jadel người Brazil ấn định chiến thắng 3-0.

Trên khán đài, bà Dolores – mẹ Ronaldo - hét lên vì sung sướng. Bà như ngất lịm về màn trình diễn của cậu con trai. Còn bình luận viên của Sport TV đã gọi những gì là mà Ronaldo thể hiện là sự phi thường bởi anh mới 17 tuổi, 8 tháng, 2 ngày. “Ronaldo đã cưỡi Sư tử” để trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử CLB có biệt danh Sư tử - Sporting Lisbon ghi bàn trong một trận đấu chính thức.

3. Cậu bé 17 tuổi cưỡi Sư tử năm xưa, đêm nay trở lại Lisbon – bến cảng an toàn, hay thành phố của 7 ngọn đồi. Nó sẽ lại leo lên Sư tử và gầm vang ngay trong lòng sân Ánh sáng. Bởi hơn ai hết, nó cần một ánh hào quang lục địa già chiếu dọi ngay trên chính quê nhà mà nó từng lỡ hẹn!


Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn