Romania hạn chế thanh toán trợ cấp cho người tị nạn Ukraine từ tháng 5/2023

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 14/04/2023 09:22:28 +07:00

Chính phủ Romania đã đưa ra các quy định mới chặt chẽ hơn về việc thanh toán trợ cấp nhà ở và thực phẩm cho người tị nạn Ukraine bắt đầu từ tháng 5/2023.

Theo đó, chỉ những người đã tìm được việc làm hoặc có con đi học ở Romania mới được hưởng trợ cấp này. Theo quy định mới, chính phủ Romania sẽ ngừng trả chi phí nhà ở cho chủ sở hữu bất động sản cung cấp nhà ở cho người tị nạn nhưng sẽ chuyển trợ cấp trực tiếp cho người thuê nhà. Nghị định của chính phủ Romania quy định rằng, bắt đầu từ ngày 1/5/2023, một khoản trợ cấp hàng tháng sẽ được cung cấp trong tối đa 4 tháng liên tiếp cho các gia đình và người độc thân đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp này theo quyết định có liên quan của EU để chi trả chi phí ăn, ở tại Romania.

Romania hạn chế thanh toán trợ cấp cho người tị nạn Ukraine từ tháng 5/2023 - 1

Người tị nạn Ukraine tới chỗ ở tạm và trung tâm trung chuyển người tị nạn tại Ba Lan, ngày 8/3/2022. (Ảnh: Reuters)

Nếu chỗ ở đó được cung cấp bởi hội đồng địa phương, số tiền cố định cho bữa ăn và chỗ ở sẽ được xác định bởi các cơ quan cung cấp chỗ ở đó tùy thuộc vào số ngày. Khoản thanh toán một lần sẽ chỉ được cung cấp nếu người thụ hưởng cung cấp bằng chứng về việc làm của họ hoặc việc ghi danh con cái chưa đủ tuổi của họ vào các cơ sở giáo dục. Bằng cách thực hiện các biện pháp này, chính phủ đang tìm cách kích thích sự hòa nhập của người tị nạn vì chỉ có khoảng 5.000 trong số 110.000 công dân Ukraine hiện đang ở Romania có việc làm.

Romania đang thực hiện các biện pháp này nhằm giải quyết tạm thời bài toán thiếu hụt đáng kể lực lượng lao động ở nước này. Mặc dù đã có hơn 3,8 triệu người Ukraine đã đến đất nước này kể từ tháng 2/2022, nhưng phần lớn trong số họ đã đi tiếp đến các nước châu Âu khác.

 
Nho Biền(VOV-Praha)
Bình luận
vtcnews.vn