Reuters: Nghi vấn Wagner xây căn cứ ở Belarus

Tư liệuThứ Sáu, 30/06/2023 10:05:46 +07:00
(VTC News) -

Hình ảnh vệ tinh chụp từ một căn cứ quân sự ở phía đông nam thủ đô Minsk của Belarus cho thấy các cơ sở mới được xây dựng trong những ngày gần đây.

Hình ảnh được chụp bởi các vệ tinh Sentinel 2 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) vào ngày 27/6 cho thấy các hàng cấu trúc dài giống một cơ sở quân sự xuất hiện giữa cánh đồng rộng lớn, gần ngôi làng Tsel thuộc tỉnh Mogilev của Belarus.

Hãng tin Reuters nghi vấn hình ảnh này cho thấy việc xây dựng một căn cứ cho Wagner tại Belarus đang được triển khai gấp rút. Song, thông tin thực về công trình này chưa được xác minh.

Hình ảnh vệ tinh thu được ngày 27/6 cho thấy các cơ sở mới được thiết lập tại một căn cứ quân sự ở phía đông nam Minsk, Belarus. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh vệ tinh thu được ngày 27/6 cho thấy các cơ sở mới được thiết lập tại một căn cứ quân sự ở phía đông nam Minsk, Belarus. (Ảnh: Reuters)

Các hình ảnh được cung cấp công khai thông qua tìm kiếm trên trang web của ESA.

Truyền thông Nga trước đó đưa tin, thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus hôm 27/6 và có thể thiết lập căn cứ mới tại một cơ sở quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách thủ đô Minsk khoảng 90 km.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã mời Wagner thành lập các hoạt động ở đất nước của ông như một phần của thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến tại Moskva ngày 24/6.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các binh sĩ Wagner được tự do chuyển đến Belarus, gia nhập quân đội Nga hoặc trở về với gia đình hậu cuộc binh biến mà ông cho rằng đã đe dọa gây ra nội chiến ở Nga.

Thủ lĩnh Prigozhin cho biết ông dẫn đầu cuộc nổi loạn yêu cầu thay thế Bộ trưởng Bộ quốc phòng Sergei Shoigu – nhà lãnh đạo quân đội mà vị này đổ lỗi cho những thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine. Đồng thời Yevgeny Prigozhin cho biết, mục tiêu của ông là ngăn chặn sự phá huỷ lực lượng dân quân Wagner sau khi lực lượng này được lệnh giao nộp cho Bộ Quốc phòng kiểm soát.

Phương Thảo(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn