Real thua thảm 1-4 trước Ajax: Toni Kroos mờ nhạt, công nghệ VAR không cứu nổi Real

Thể thaoThứ Tư, 06/03/2019 07:26:00 +07:00

Real Madrid thua tâm phục khẩu phục trước Ajax Amsterdam trên sân nhà Santiago Bernabeu, qua đó gần như chắc chắn sẽ khép lại mùa giải với thất bại ở cả 3 đấu trường.

Những người bỏ lỡ trận đấu giữa Real Madrid và Ajax Amsterdam sẽ dụi mắt nhiều lần khi nhìn vào tỉ số, nhưng với những ai theo dõi, tất cả đều hiểu chiến thắng 4-1 của Ajax trước Real là kết quả hoàn toàn hợp lý. Đội bóng Hà Lan đã chơi một trong những trận hay nhất trong lịch sử và biến Real trở thành cựu vương Champions League sau 3 năm thống trị.

Real1

 Real chia tay Champions League. 

Dusan Tadic toả sáng rực rỡ

Nhiều người nói đến dàn sao trẻ của Ajax trong mùa giải thăng hoa của đội bóng này. Quả thực, những Mathijs De Ligt, Frankie de Jong, Andre Onana đã chơi cực kỳ ấn tượng dù mới bước qua ngưỡng đôi mươi, song rạng sáng qua, người chơi hay nhất bên phía đội bóng của HLV Erik ten Hag lại là một cựu binh. Đó là Dusan Tadic. 

Tadic không phải cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá Anh. Tiền vệ người Serbia ghi dấu ấn trong màu áo Southampton khi hợp cùng Graziano Pelle và Sadio Mane tạo thành bộ ba tấn công đáng sợ, giúp đội bóng miền Nam nước Anh dự Europa League trong 2 mùa bóng liên tiếp. Tuy nhiên, phải đến khi cập bến Ajax, Tadic mới gây tiếng vang trên toàn thế giới khi toả sáng rực rỡ ở Champions League.

Sau màn trình diễn hảo hạng trước ở vòng bảng trước Bayern Munich, Tadic tiếp tục khiến người ta phải nhắc đến mình với 90 phút đẳng cấp trước Real hùng mạnh ngay trên Bernabeu. 1 bàn thắng, 2 kiến tạo cùng 5 đường chuyền tạo ra cơ hội cho đồng đội là những con số minh chứng cho tầm ảnh hưởng của Tadic trong lối chơi của đội bóng Hà Lan, và pha kiến tạo của Tadic trong bàn thắng thứ hai xứng đáng được tôn vinh như một tuyệt phẩm.

Trong tình huống này, Tadic đã đi bóng qua 2 cầu thủ Real, trước khi thực hiện cú xoay compa điệu nghệ và chuyền như đặt cho David Neres băng xuống hạ gục thủ môn Thibaut Courtois. 

Tadic

 Tadic có trận đấu quá hay.

Cũng chính Tadic là người khép lại ngày thi đấu hoàn hảo khi tung cú sút không thể cản phá, nâng tỉ số lên 3-0 cho Ajax. Một mình Tadic xé toang hàng thủ Real bằng những đường chuyền sát thủ cùng khả năng khai thác không gian quá tốt. Nếu Ajax đi sâu ở Champions League năm nay, Tadic sẽ là một trong những ứng viên nặng ký cho danh hiệu cầu thủ hay nhất.

Toni Kroos sai lầm khó tha thứ

Real đã khởi đầu không tệ trong trận này. Đội bóng của HLV Solari chủ động ép sân và có không dưới 3 cơ hội ngon ăn, nhưng sai lầm của Toni Kroos đã phá hỏng tất cả. Tình huống mất bóng vào chân Tadic của Kroos tạo cơ hội cho Ajax ghi bàn mở tỉ số, đảo chiều hoàn toàn cục diện trận đấu.

Không chỉ mắc sai lầm, Kroos còn thất thế hoàn toàn trước Frankie de Jong bên phía Ajax trong cuộc đấu tay đôi. Tiền vệ người Đức chuyền hỏng rất nhiều, không có những pha tỉa bóng tinh tế như thường thấy và bị Whoscored chấm 5.13, thấp nhất trong tất cả các cầu thủ góp mặt trong trận này. 

Kroos 3

 Kroos (áo trắng) bị chấm điểm thấp nhất trên sân.

Phong độ tồi tệ của Kroos xuyên suốt mùa giải cũng là lý do khiến Real sa sút phong độ. HLV Solari vẫn tin dùng bộ ba Casemiro - Kroos - Modric dù cả ba đều không còn là chính mình. Với cá nhân Kroos, tiền vệ người Đức đã đánh mất sự tự tin vốn có từ sau kỳ World Cup 2018 đáng quên - nơi mà pha chạm bóng vô duyên của Kroos trở thành nguyên nhân khiến Đức thua Hàn Quốc 0-2 và dừng chân ở vòng bảng. Khi Real còn chưa tìm được người thay thế Kroos, đội bóng này sẽ còn thụt lùi.

Công nghệ VAR không cứu nổi Real 

Phút 62, từ tình huống nỗ lực cản phá, bóng chạm chân cầu thủ Ajax và dường như đã đi hết đường biên dọc. Một hậu vệ đội khách lăn xả kéo quả bóng lại trong sân và tiếp tục tổ chức tấn công khi các cầu thủ Real đã dừng cả lại. Bóng được chuyền tới chân Tadic và kết quả là mành lưới Real rung lên lần thứ ba. 

Các cầu thủ Real phản đối quyết liệt và yêu cầu trọng tài Felix Brych sử dụng công nghệ VAR. Sau hơn 2 phút cân nhắc và trao đổi với các trợ lý, trọng tài Brych quyết định công nhận bàn thắng cho Ajax. Đáng chú ý, ban tổ chức sân công bố 2 góc máy cho tình huống này. Góc máy chếch về hướng phải cho thấy bóng dường như đã đi hết đường biên dọc, trong khi góc còn lại chứng minh vẫn còn một phần cực nhỏ của bóng nằm trên vạch vôi.

Solari 4

 HLV Solari không cứu nổi Real.

Trọng tài Brych buộc phải đưa ra quyết định thiên về cảm tính (do không có công nghệ Goaline cho đường biên dọc). Bàn thắng được công nhận cho Ajax ở thời điểm Real đang tấn công dữ dội nhất. Đội bóng áo trắng sụp đổ, dù có gỡ lại 1 bàn do công của Marco Asensio sau đó. 

Real nhận kỷ lục buồn 

Đây là lần hiếm hoi trong kỷ nguyên của Florentino Perez, Real không còn hy vọng vô địch giải đấu nào khi tháng Ba mới qua... vài ngày. Ở La Liga, Real kém Barcelona 12 điểm. Ở cúp Nhà vua, "Kền kền trắng" đã bị chính Barca loại với tổng tỉ số 1-4. Thất bại ở Champions League khiến hồi chuông báo động vang lên ở thành Madrid. Sau đỉnh cao, Real đã rơi xuống đáy vực sâu. 

3 trận thua sân nhà liên tiếp trong 7 ngày (ghi 1 bàn, thủng lưới 8 bàn) khiến Real trắng tay cũng là sự kiện rất hi hữu, nhưng đội bóng của HLV Solari còn phá kỷ lục tồn tại đến... 68 năm trong lịch sử CLB: đây là lần đầu kể từ mùa 1950/1951, Real mới thua 6 trận với cách biệt ít nhất 3 bàn chỉ trong 1 mùa giải. Quá đau đớn.

Trong 16 đội lọt vào vòng 1/8 Champions League, cũng chỉ có Schalke là thua nhiều hơn Real. Modric cùng các đồng đội thua 8 trận ở La Liga, 4 trận sân khách, 4 trận sân nhà, chỉ thắng 1/4 trận gần nhất (chiến thắng tranh cãi trước Levante). Với kết quả này, HLV Solari khó giữ được ghế đến hết mùa. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn