Real nợ nhiều, MOU nói gì về Luật công bằng tài chính?

Thể thaoThứ Năm, 06/09/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News)-HLV Mourinho cho biết ông đã sẵn sàng thực hiện Luật công bằng tài chính của UEFA, đồng thời cảnh báo những đội bóng giàu có vi phạm quy định...

(VTC News)-Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Mourinho cho biết ông đã sẵn sàng thực hiện Luật công bằng tài chính của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), đồng thời cảnh báo những đội bóng giàu có vi phạm quy định của luật này.

Luật công bằng tài chính được khởi xướng bởi Chủ tịch Michel Platini. Theo đó, các đội bóng mắc kẹt trong những khoản nợ hay gặp khó khăn về tài chính sẽ không được phép tham dự cúp châu Âu.

Cụ thể, một đội bóng chỉ được phép lỗ tối đa 45 triệu euro/mùa giải trong vòng 3 năm tới. Con số này sẽ giảm xuống còn 30 triệu euro bắt đầu từ năm 2014 đến 2017, sau đó UEFA hy vọng định hạn sẽ về mức 0, tức là các đội bóng sẽ đạt được cân bằng về thu chi.

 "Luật công bằng tài chính sẽ tốt cho bóng đá."

Với quy định này thì đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những đội bóng nhận được sự tài trợ từ những ông chủ giàu có như Chelsea, Manchester City, PSG hay thậm chí cả Manchester United. Còn Real, Barca và một số đội bóng khác nếu không cân bằng thu chi hợp lý thì cũng sẽ dính vào quy định của Luật công bằng tài chính.

“Real, Barca và Bayern Munich là những CLB có lịch sử duy nhất. Bạn không thể mua được điều đó bằng tiền. Các chức vô địch, danh hiệu ở châu Âu, lịch sử, sự ủng hộ của các CĐV, bạn không thể đạt được những thứ đó bằng cách tiêu tiền”, Jose Mourinho nói.

Từ đó chiến lược gia người Bồ Đào Nha cho rằng, các CLB không được xây dựng trên những nền tảng cơ bản sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển bền vững, dù trước mắt họ có thể nhận được rất nhiều tiền từ các ông chủ. Do vậy, theo Jose Mourinho, Luật công bằng tài chính sẽ rất tốt cho sự phát triển của bóng đá trong tương lai.

 Mourinho không sợ Ronaldo rơi vào tay các đội bóng giàu có như Man City hay PSG.

“Real là CLB có khả năng và lịch sử để giữ lại những cầu thủ tốt nhất, như Ronlado, Benzema, Casillas, Higuain. Barca cũng như thế. Với một nền tảng và sự chuẩn bị tốt, chúng tôi tin Real sẽ bước vào một kỷ nguyên thành công mới”, “Người đặc biệt” nhấn mạnh.

Chỉ có điều, theo một bản báo cáo tài chính cách đây không lâu, Real cùng với Barca là hai CLB nợ nhiều nhất ở La Liga, với con số lên tới gần 600 triệu euro.

Khi phóng viên đề cập đến việc một đội bóng kém danh tiếng và đẳng cấp như Zenit St Petersburg vừa tung ra gần 100 triệu euro chiêu mộ Hulk và Axel Witsel, Mourinho khéo léo trả lời: “Tiền vẫn rất quan trọng với bóng đá. Nhưng cái chính là ở mức thu nhập trung bình chung. Nếu kiếm được trung bình mỗi năm 5 triệu euro thì bạn sẽ không tới nơi chỉ có thu nhập một nửa.

 Mourinho tin lịch sử lâu đời của Real sẽ giữ chân được các cầu thủ giỏi.

Nhưng trung bình một năm kiếm được 12.000 euro thì chắc chắn bạn sẽ thay đổi công việc nếu nơi nào đó đưa ra lời đề nghị tới 40.000 euro. Đó là logic bởi vì cuộc sống luôn thay đổi. Cái quan trọng là cầu thủ phải thích nghi được với lịch sử của đội bóng để sớm trở thành một ngôi sao lớn. Tôi nghĩ điều đó không thực sự dễ dàng.”

Bên cạnh đó, vị HLV người Bồ Đào Nha còn đưa ra một số nhận xét về các đối thủ sắp tới của Real ở vòng đấu bảng Champions League.

“Man City rất mạnh vì họ có những cầu thủ chất lượng cao. Họ là đội bóng được xây dựng để chiến thắng ở Champions League. Mục tiêu của những sự đầu tư, qua từng năm, với họ chính là nâng cao chiếc cúp danh giá ở giải đấu này. Thế nên họ sẽ gây ra nhiều khó khăn cho chúng tôi. Nhưng Real là…Real”, Mourinho nói.

“Người đặc biệt” cũng đánh giá cao Borussia Dortmund, bởi đây là đội bóng có nhiều kinh nghiệm ở Champions League và đã từng vô địch giải đấu này, còn Ajax là CLB có truyền thống nên có thể gây ra khó khăn cho bất cứ đối thủ nào.

T.Hương

Bình luận
vtcnews.vn