Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2014) yêu cầu xe máy điện phải có giấy chứng nhận chất lượng đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, loại giấy tờ này lại chưa từng được đặt ra đối với doanh nghiệp nhập khẩu xe máy điện trước đó.
Ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL, Bộ Tư pháp) cho rằng, điều này thể hiện sự làm luật thiếu đồng bộ, thống nhất trong cơ quan quản lý Nhà nước.
- Quy định hiện hành nói rằng, việc đăng ký xe máy điện phải có đầy đủ các giấy tờ như Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe nhập khẩu), phiếu kiểm tra chất lượng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường người bán xe lại không thể cung cấp đủ những giấy tờ nêu trên. Ông có bình luận gì về việc này?
Ông Lê Hồng Sơn |
Tôi thấy rằng, người dân cũng như cơ quan công quyền đang “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”. Người dân muốn được đăng ký xe máy điện theo quy định cũng đành phải “bó tay” vì không có đủ giấy tờ xe theo quy định. Cơ quan đăng ký và cấp biển số cũng gặp khó khăn tương tự. Người dân khi lưu hành xe ra đường lại sợ CSGT phạt vì lỗi không đăng ký, không có biển số.
Chính phủ đã có quy định phân biệt xe máy điện và xe đạp điện. Đối với xe máy điện, tôi thấy hiện việc sản xuất hay nhập khẩu loại xe này chưa có các quy chuẩn cụ thể rõ ràng. Cái thiếu ở đây là chưa có bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đầy đủ, đồng bộ cũng như thiếu quy định về một bộ hồ sơ đi liền với hàng hóa là xe máy điện.
Điều này dẫn đến thực tiễn hiện nay việc sản xuất, nhập khẩu, lưu thông xe máy điện trên thị trường và đặc biệt là để phù hợp với yêu cầu của cơ quan công an khi thực hiện việc đăng ký, cấp biển số của loại xe này còn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng đòi hỏi.
- Tình trạng này xuất phát từ đâu, thưa ông?
Với các quy định hiện hành, khi sản xuất, nhập khẩu xe máy điện, các đơn vị đầu mối sản xuất, lắp ráp nhập khẩu không thể đưa ra được bộ hồ sơ như đang áp dụng đối với việc sản xuất, nhập khẩu xe mô tô hai bánh. Các cửa hàng bán xe máy điện cũng như người dân khi mua xe máy này hoàn toàn không có một bộ hồ sơ như mua xe máy. Cửa hàng bán xe cũng như người mua xe máy điện cẩn thận lắm thì cũng chỉ có một hóa đơn đỏ.
Như vậy, có thể nói quy định hiện hành đang “đánh đố” người sản xuất, người nhập khẩu cũng như người dân mua sắm hàng hóa tài sản là xe máy điện. Người dân đang bị làm khó trong khi cửa hàng bán xe không cung cấp được đầy đủ giấy tờ cho người mua, còn cơ quan Công an lại yêu cầu những giấy tờ trên, cho nên người dân không biết phải làm sao.
Thực trạng nêu trên có thể nói là một sự chậm trễ, xử lý không đồng bộ trước một yêu cầu của xã hội, yêu cầu quản lý, có biểu hiện đang lúng túng như “gà mắc tóc”. Người dân và xã hội bức xúc là rất chính đáng. Hệ quả của nó là người dân đang sở hữu xe máy điện không thể đăng ký vì thiếu giấy tờ của xe, đồng thời cửa hàng bán xe máy điện cũng không thể lấy đâu ra loại giấy tờ này để cung cấp cho người mua.
Xe máy điện không đăng ký vẫn lưu thông trên đường (chụp trên đường Thụy Khuê, Hà Nội. |
- Vậy theo ông, đâu là hướng giải quyết?
Theo tôi, phải có giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài, căn cơ. Thứ nhất, cơ quan có thẩm quyền cần có ngay hướng dẫn kịp thời để giải quyết tình trạng bức xúc hiện nay của người dân muốn đăng ký, có biển số cho xe máy điện và hiện trạng hồ sơ xe máy điện tại các doanh nghiệp kinh doanh loại xe này hiện nay. Có thể sử dụng cách thức như đã áp dụng với việc cho phép chuyển quyền sở hữu, cấp giấy đăng ký mới cho những xe mô tô không chính chủ mà ta đã thực hiện vừa qua.
Cụ thể là cho phép chủ sở hữu xe máy điện mang các hồ sơ, giấy tờ mà họ có cùng với bản cam đoan có xác nhận của chính quyền đến cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe cho các xe này. Với cách làm này, trong một thời gian hợp lý chúng ta có thể giải tỏa được những trường hợp đã mua xe máy điện từ trước đến nay, cấp ngay biển số xe cho các xe này để quản lý. Bộ Công an nên hướng dẫn kịp thời, cụ thể cách làm này.
Thứ hai, về giải pháp căn cơ, lâu dài, việc này cũng phải làm ngay đó là: Nghiên cứu thực tiễn sản xuất, nhập khẩu cũng như giấy tờ, hồ sơ gắn với các xe máy điện để làm cơ sở xây dựng một thông tư hướng dẫn cụ thể về bộ hồ sơ, giấy tờ mà cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện phải cấp cho người mua. Cơ quan Công an căn cứ vào bộ hồ sơ, giấy tờ này thực hiện việc đăng ký cấp biển số.
Cách làm này giúp tạo nên sự liên thông, thống nhất các hồ sơ, giấy tờ của một chiếc xe máy điện để cấp cho người sở hữu và làm căn cứ cho cơ quan Công an cấp biển số xe. Loại hồ sơ, giấy tờ như thế nào cũng phải tính cho phù hợp với loại xe máy điện. Theo tôi, chắc là không đến mức chính quy, đầy đủ như bộ hồ sơ của một xe mô tô hai bánh.
- Cảm ơn ông!
Theo Giao thông
Bình luận