NATO đình chỉ mọi hỗ trợ dành cho chính phủ Afghanistan

Thời sự quốc tếThứ Ba, 17/08/2021 22:49:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thư ký NATO hôm 17/8 chỉ trích sự thất bại của các nhà lãnh đạo Afghanistan khi khiến quân đội sụp đổ và tuyên bố ngừng mọi hỗ trợ đối với chính phủ nước này.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết trong cuộc họp báo hôm 17/8 rằng cơ quan này không còn hỗ trợ chính phủ Afghanistan - hiện đã sụp đổ sau khi Taliban giành kiểm soát đất nước.

“Chúng tôi đã đình chỉ mọi sự hỗ trợ - tài chính và các loại hỗ trợ khác - cho chính phủ Afghanistan vì NATO không còn chính phủ Afghanistan để hỗ trợ", Stoltenberg nói.

Ông nói thêm: “Không có khoản tiền nào được chuyển đến và không có hỗ trợ nào được cung cấp cho Kabul sau khi chính phủ sụp đổ".

NATO đình chỉ mọi hỗ trợ dành cho chính phủ Afghanistan - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

NATO đã dẫn đầu các nỗ lực an ninh quốc tế ở Afghanistan từ năm 2003, nhưng từ năm 2014 tập trung vào việc huấn luyện các lực lượng an ninh quốc gia của Afghanistan. NATO đã giúp Afghanistan trong việc xây dựng một quân đội khoảng 300.000 quân, nhưng lực lượng đó trở nên suy yếu khi đối mặt với cuộc tấn công của Taliban chỉ trong vài ngày.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên: “Những gì chúng ta đã thấy trong vài tuần qua là một sự sụp đổ quân sự và chính trị với tốc độ không thể lường trước được".

Ông cho rằng các bộ phận của quân đội Afghanistan “đã chiến đấu dũng cảm”, nhưng “cuối cùng, giới lãnh đạo chính trị Afghanistan đã thất bại trong việc chống lại Taliban cũng như đạt được giải pháp hòa bình mà người dân Afghanistan vô cùng mong muốn”.

Stoltenberg trong nhiều năm thường khẳng định rằng Taliban sẽ chỉ thành công trên bàn đàm phán và không bao giờ giành được chiến thắng trên chiến trường. Liên minh quân sự 30 quốc gia tin rằng đào tạo lực lượng an ninh địa phương là cách tốt nhất để chống lại những thành phần cực đoan và tránh để quân phương Tây vào thế bị tổn hại.

Hiện Stoltenberg cho biết mục tiêu ngắn hạn của NATO là đảm bảo rằng nhân viên từ các nước thành viên và đối tác có thể thoát ra ngoài an toàn, cùng với những người Afghanistan đã giúp đỡ họ.

Stoltenberg cũng kêu gọi Taliban tôn trọng nguyện vọng của những người muốn rời đi và không đóng cửa các điểm qua biên giới hoặc sân bay, tránh "trả thù hoặc bị trừng phạt" và đảm bảo chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Phương Anh(Nguồn: CNN, Wa)
Bình luận
vtcnews.vn