Quân kém, tướng hèn, Italia xứng đáng bị loại

Thể thaoThứ Tư, 25/06/2014 11:39:00 +07:00

(VTC News) - Đội tuyển Italia đã có một màn trình diễn tệ hại ở World Cup 2014 lần này.

(VTC News) - Đội tuyển Italia đã có một màn trình diễn tệ hại ở World Cup 2014 lần này.

Trận đấu giữa Italia và Uruguay mang ý nghĩ quyết định tới chiếc vé vào vòng sau ở bảng C đã bị phủ bóng đen bởi chiếc thẻ đỏ gây tranh cãi của Marchisio và pha cắn vai Chiellini của Luis Suarez ở cuối trận đấu. Người Italia bất bình với cách điều hành của trọng tài người Mexico, tức giận với hành xử của Suarez, nhưng họ không thể chối bỏ màn trình diễn tệ hại mà các học trò của HLV Prandelli đã thể hiện tại giải đấu năm nay.
Balotelli đã gây thất vọng lớn. 
Italia tiến tới World Cup 2014 với rất nhiều kỳ vọng của các cổ động viên, sau thành công lớn ở kỳ Euro 2012 hai năm về trước. Dù mất một số trụ cột vì chấn thương ngay trước khi tới Brazil như Montolivo hay Rossi, lại phải nằm trong bảng đấu “tử thần” với sự góp mặt của Anh, Uruguay và Costa Rica, nhưng với đẳng cấp và bản lĩnh của mình, Pirlo và các đồng đội vẫn được coi là một trong sáu đội có khả năng vô địch cao nhất.

Nhưng đẳng cấp của người Ý dường như chỉ được thể hiện ở lượt trận đấu tiên gặp Anh với chiến thắng 2-1 nhờ công của Marchisio và Balotelli, để rồi những gì mà các tifosi nhận được sau chỉ toàn là nỗi thất vọng. Italia lần lượt bại trận trước Costa Rica và Uruguay đều với tỷ số 1-0, trong những trận đấu mà họ thậm chí còn lép vế cả về thể lực, chiến thuật và sự quyết tâm.

Dưới đây là một số nguyên nhân thất bại của tuyển Ý tại giải đấu năm nay:

1. Huấn luyện viên Prandelli

Thật khó để đổ hoàn toàn mọi lỗi lầm lên đầu vị chiến lược gia 56 tuổi này sau thất bại ở Brazil. Prandelli được đánh giá cao ở Italia nhờ khả năng đọc trận đấu tốt, linh hoạt trong cách dùng người và chiến thuật, và cả việc truyền tinh thần chiến đấu cho các học trò. Chính ông là người có công lớn hồi sinh tuyển Italia sau thất bại cay đắng ở World Cup 2010 (cũng bị loại từ vòng bảng).
Prandelli từ chức ngay sau thất bại của tuyển Italia. 
Nhưng Prandelli cũng có những sai lầm đáng trách, khiến Italia phải trả giá bằng thất bại, như việc không tìm được phương án thay thế Balotelli trên hàng công, hay xếp Chiellini đá cánh trái ở trận gặp Anh. Ông cũng bị chỉ trích nhiều vì tư tưởng quá thận trọng, cầu hòa ở trận cuối gặp Uruguay.

2. Tre già, nhưng măng chưa mọc

Nhìn vào màn trình diễn của Azurri ở World Cup năm nay, người hâm mộ có thể dễ dàng kể ra hai cái tên đáng chú ý nhất: tiền vệ Andrea Pirlo và thủ môn Buffon. Đó cũng chính là hai cầu thủ nhiều tuổi nhất trong đội, đã trải qua kỳ World Cup thứ ba trong sự nghiệp và từng bước lên đỉnh thế giới tại Đức 8 năm trước. Nhưng ngoài hai lão tướng kể trên, những cầu thủ trẻ như Verratti, Sciglio, Cerci hay Immobile đều không để lại bất cứ ấn tượng nào đáng kể.

Immobile là cái tên gây thất vọng nhất. Tiền đạo của Torino là vua phá lưới Serie A mùa giải trước, khiến Prandelli phải gạt bỏ cả Rossi, Gilardino, Luca Toni và Destro để mang anh tới Brazil đã thật sự khiến các CĐV thất vọng. Điển hình là ở trận đấu gặp Uruguay khi được đá chính cùng Balotelli trên hàng công, Immobile gần như mất hút trước hàng phòng ngự đội bóng áo trằng và là một trong 3 cầu thủ được chấm điểm thấp nhất trận theo trang Whoscored.
Clip: Italia 0-1 Costa Rica
3. Cuộc tra tấn thể lực ở Brazil

Ở bảng D, Italia là đội có quãng đường di chuyển dài nhất giữa 3 địa điểm thi đấu, 8490 km, gấp đôi so với đội Anh và gấp rưỡi so với hai đội Costa Rica và Uruguay. Từ điều kiện nóng, ấm đến ngạt thở giữa rừng già Amazon ở Manaus, nơi diễn ra trận gặp Anh, tới thời tiết thay đổi bất thường ở Recife cho trận gặp Costa Rica, đối với các tuyển Italia chẳng khác nào tra tấn. Chỉ trong 20 phút, mọi thứ có thể thay đổi từ 25 độ C lên 40 độ C, chẳng trách nào khi mới đến phút 60 của trận đấu với Costa Rica, nhiều học trò của Prandelli đã thở không ra hơi.

Thời tiết khó chịu như vậy, nhưng Italia lại mất quá nhiều sức lực ở trận đấu đầu tiên. Sau lượt trận đầu, Italia là đội chạy nhiều thứ hai trong số 32 đội dự World Cup với 110 km (đứng đầu là Đức: 111km).

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn