Quân đội Nga bổ sung lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M và T-72B3M mới

Quân sựThứ Bảy, 22/07/2023 06:30:00 +07:00
(VTC News) -

Các nhà máy quốc phòng của Nga tăng cường sản xuất phương tiện, trang thiết bị nhằm bổ sung cho các lực lượng đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo hãng tin TASS, ngày 18/7 nhà máy Uralvagonzavod (thuộc tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec) đã bàn giao lô xe tăng T-90M “Proryv” (Đột phá) và xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M nâng cấp cho quân đội Nga.

Giám đốc điều hành Uralvagonzavod Alexander Potapov cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, lô xe tăng nâng cấp sẽ sớm được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga. Tuy nhiên, số lượng chính xác xe tăng được chuyển giao trong đợt này không được tiết lộ.

Alexander Potapov cho biết thêm, Uralvagonzavod đã tăng đáng kể tốc độ sản xuất và hiện đại hóa xe tăng nhằm đáp ứng các nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt. Việc thực hiện các hợp đồng đại tu tiếp theo sẽ tập trung vào việc nâng cấp T-72 lên cấp độ T-72B3M, xe tăng T-80BV lên cấp độ Т-80BVM và nghiên cứu Т-90М Proryv với tháp pháo mới.

"Các doanh nghiệp quốc phòng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Nga, đặc biệt là các phương tiện quân sự tiên tiến. Công việc này được kiểm soát bởi Hội đồng điều phối của Chính phủ Nga. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã đạt được tiến độ tốt, đặc biệt nhà máy Uralvagonzavod đã tăng sản lượng hơn gấp ba lần trong năm qua và hiện đã chuyển giao lô T-90M cùng T-72B3M nâng cấp cho quân đội Nga. Những phương tiện chiến đấu này đặc biệt cần thiết để hoàn thành các mục tiêu trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt", ông nói thêm.

Quân đội Nga bổ sung lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M và T-72B3M mới - 1

Xe tăng T-72B3M.

Uralvagonzavod đã hoàn thành kịp thời và có chất lượng các nhiệm vụ do Bộ Quốc phòng Nga đặt ra. Điều này đã được chứng minh bằng những đánh giá tích cực bởi các lực lượng trực tiếp tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, khi họ nhận xét về những trang thiết bị được cung cấp từ nhà máy Uralvagonzavod.

T-72B3M

Xe tăng T-72B3M nâng cấp có lớp bảo vệ mới giúp tăng cường đáng kể khả năng sống sót trong các trận chiến tổng hợp và cả trong môi trường chiến đấu sử dụng nhiều vũ khí chống tăng.

T-72B3M cũng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới có quy trình khai hỏa tự động và có độ chính xác rất cao. Xe tăng được trang bị động cơ công suất 1.000 mã lực, ngoài ra xe còn được bổ sung các mô đun bảo vệ động cơ ở đuôi xe.

Chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga, Viktor Murakhovsky cho biết: "Việc trang bị mô đun bảo vệ động cơ cho đuôi xe tăng là một thiết kế quan trọng, xuất phát từ kinh nghiệm thực tế trên chiến trường trong khuôn khổ chiến dịch đặc biệt".

Không những vậy, T-72B3M còn được trang bị hệ thống quan sát mới với màn hình kỹ thuật số và máy quay video quan sát phía sau. Giáp của xe tăng đã được củng cố bằng các tấm giáp phản ứng nổ Relikt. Ngoài ra xe còn được bổ sung hệ thống liên lạc sóng cực ngắn R-168-25U-2 Akveduk, thiết bị chữa cháy mới và kính ngắm xạ thủ đa kênh Sosna-U hiện đại.

Quân đội Nga bổ sung lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M và T-72B3M mới - 2

Xe tăng T-90M

T-90M Proryv

T-90M Proryv là phiên bản tiên tiến nhất trong dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, xe tăng rất phù hợp với chiến tranh hiện đại nhờ lớp giáp bảo vệ toàn diện, khả năng kiểm soát hỏa lực tự động hóa cao trong mọi điều kiện thời tiết và trong các tình huống chiến đấu khắc nghiệt.

Xe tăng được trang bị một tháp pháo mới, về cơ bản khác với mô-đun chiến đấu được sản xuất hàng loạt trên các loại xe tăng trước đó của Nga và Liên Xô, xe còn được bổ sung động cơ 1.130 mã lực mạnh mẽ hơn. Pháo chính 125 mm của T-90M Proryv có thể bắn các loại đạn mới và cả tên lửa với khả năng tiêu diệt xe tăng địch từ cự ly 5 km.

T-90M nâng cấp được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số tự động, cung cấp khả năng tìm kiếm, nhận dạng, tự động theo dõi và tấn công mục tiêu. Xe tăng được trang bị giáp phản ứng nổ thế hệ thứ ba Relikt và hệ thống bảo vệ chủ động như Shtora-1, ARENA.

Bên cạnh đó, hệ thống quan sát đa kênh mới cho phép xe tăng sử dụng các loại vũ khí cả điều kiện ban ngày và ban đêm. Ngoài ra, tùy chọn trao đổi dữ liệu với các phương tiện chiến đấu khác trong thời gian thực là một trong những lợi thế chính của phiên bản xe tăng nâng cấp.

Kết cấu bảo vệ động cho phép xe tăng đạt hiệu quả khi đối đầu với vũ khí chống tăng, đặc biệt là đạn tích lũy và đạn xuyên giáp cỡ nhỏ. Khi các loại đạn này bắn trúng xe tăng, khối bảo vệ động được kích hoạt và phản ứng làm giảm khả năng xuyên phá của đạn tấn công.

Lê Hưng(TASS)
Bình luận
vtcnews.vn