Quan chức Mỹ - Trung thảo luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 09/12/2022 19:25:01 +07:00
(VTC News) -

Quan chức Trung Quốc và Mỹ vừa hội đàm để thảo luận về các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên.

Hôm 8/12, Nhà Trắng cho biết, đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim có cuộc hội đàm trực tuyến với đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề bán đảo Triều Tiên Lưu Hiểu Minh để thảo luận về “hành vi ngày càng gây bất ổn và leo thang” của Bình Nhưỡng.

“Ông Sung Kim lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa này. Các vụ phóng vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của tất cả quốc gia thành viên Liên hợp quốc thực hiện nghĩa vụ và thực thi đầy đủ biện pháp trừng phạt", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói.

Quan chức Mỹ - Trung thảo luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên - 1

Triều Tiên liên tục thử tên lửa từ đầu năm đến nay (Ảnh: Reuters)

“Ông Sung Kim nhấn mạnh, việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là mục tiêu chung quan trọng, đồng thời tái khẳng định Mỹ cam kết đối thoại ngoại giao và sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên bất cứ lúc nào”, ông Ned Price nói thêm.

Bình Nhưỡng đã bắn 63 tên lửa đạn đạo trong năm nay, trong đó có 8 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Từ nhiều tháng qua, Washington cảnh báo, Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào.

 Triều Tiên nói các vụ thử tên lửa của nước này nhằm đáp trả "những hành động khiêu khích" của Mỹ và các đồng minh trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã nói với lãnh đạo Trung Quốc rằng Washington sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ chính mình và các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản nếu Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.

Ông Biden nói với ông Tập Cận Bình rằng Trung Quốc "có nghĩa vụ cố gắng giải thích" với Triều Tiên về việc nước này không nên tiếp tục thử hạt nhân.

Hôm 29/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng cho rằng Trung Quốc không chỉ có trách nhiệm mà còn có khả năng tác động đến hành vi của Triều Tiên.

Mới đây, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này. Trước đó, lãnh đạo ba nước ra tuyên bố chung, kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ và cam kết phi hạt nhân hóa, đồng thời tái khẳng định "phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết" nếu Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn