Phúc thẩm vụ tham ô tại PVP Land: Chi tiết vali tiền tỷ hối lộ Trịnh Xuân Thanh

Pháp luậtThứ Ba, 05/06/2018 19:32:00 +07:00

Bước vào phần xét hỏi, lần lượt các bị cáo khai nhận về việc dùng vali tiền 14 tỷ đồng để hối lộ Trịnh Xuân Thanh.

Ngày 5/6, TAND Cấp cao tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land). Bước vào phần xét hỏi, bị cáo Thái Kiều Hương (SN 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần đầu tư Vietsan) là người đầu tiên bước lên bục khai báo.

Bị cáo Thái Kiều Hương giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt khi cho rằng tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 10 năm tù đối với mình là quá nghiêm khắc.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Thái Kiều Hương trình bày, công ty Vietsan là cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương, có tham gia chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza. Khi các cổ đông ký chuyển nhượng cổ phần, đã nêu rõ nội dung về giá chuyển nhượng tương đương 52 triệu đồng/m2. Bị cáo có tham gia soạn thảo hợp đồng đặt cọc, quy định rõ Công ty Vietsan đứng ra ký hợp đồng đặt cọc.

IMG_0279

Bị cáo Thái Kiều Hương tại tòa 

Vietsan sở hữu 25% cổ phần tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương. Tất cả công ty sở hữu cổ phần tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương là hoàn toàn độc lập. Tại cuộc họp, khách hàng là do PVP Land đánh giá nên họ có chủ trương và thông báo cho các cổ đông, và Vietsan chỉ là 1 cổ đông. Khi tiếp nhận thông tin này, ở vị trí của Vietsan, công ty không đồng ý bán do không mua cổ phần của PVP Land, bởi giá 52 triệu đồng/m2 là lỗ.

Trước thời điểm dó, do có quan hệ tại Tổng công ty sông Đà nên bị cáo có quen Đinh Mạnh Thắng. Biết Thắng có quen Trịnh Xuân Thanh do ông Thanh có anh trai là ông Đinh La Thăng (lúc đó là Chủ tịch PVN), nên bị cáo mới liên lạc và nhờ tác động đến Trịnh Xuân Thanh. Mục đích chỉ là xin ý kiến của Trịnh Xuân Thanh ủng hộ chuyển nhượng thoái vốn tại PVP Land.

PVP Land là công ty con của PVC nên bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh có nhờ bị cáo đi nhờ Đinh Mạnh Thắng sắp xếp gặp Trịnh Xuân Thanh để nhờ ủng hộ việc thoái vốn.

Nội dung cuộc gặp chỉ trao đổi về việc chuyển nhượng cổ phần. Sau thời điểm PVP Land đã ký với công ty Minh Ngân, bị cáo có gặp Đinh Mạnh Thắng tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu; khi đó có bị cáo, có Tổng giám đốc công ty Vietsan, Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh và có thêm 1 số người khác nữa.

Về số tiền đã chuyển 5 tỉ đồng cho Đinh Mạnh Thắng, 14 tỉ đồng cho Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Hương xác nhận có trực tiếp chuyển số tiền đó.

Cụ thể, khoảng cuối tháng 3/2010, sau khi Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty 1/5 và công ty Minh Ngân) thực hiện chuyển khoản 100 tỷ đồng tiền đặt cọc cho các cổ đông công ty xuyên Thái Bình Dương, Thái Kiều Hương yêu cầu Bình chuyển thêm 5 tỷ đồng cho Đinh Mạnh Thắng, là người có ảnh hưởng trong việc bán dự án này.

Sau đó, đến ngày 6/4/2010, khi Lê Hòa Bình thực hiện thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho các cổ đông công ty xuyên Thái Bình Dương, Hương tiếp tục nhờ Đinh Mạnh Thắng chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh. Thắng đồng ý và bảo lái xe của mình chở 1 vali tiền (bên trong có 14 tỷ đồng) chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.

Sau này, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo nói đã hiểu là nguồn tiền của công ty Minh Ngân dùng để mua cổ phần tại dự án là tiền bất hợp pháp nên bị cáo đã yêu cầu Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh trả lại số tiền trên để nộp lại cho cơ quan điều tra. Mong tòa xem xét đó là hành vi lập công chuộc tội.

Bị tòa sơ thẩm quy kết giúp sức tích cực cho các bị cáo nhận tiền hối lộ nhưng theo bị cáo, hợp đồng đặt cọc không liên quan tới giá quy định trong hợp đồng đặt cọc; bị cáo tham gia vào việc soạn thảo hợp đồng đặt cọc nhưng việc đó không liên quan tới việc chuyển nhượng cổ phần.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Hương trình bày bản thân lần đầu phạm tội, không phải do cố ý, gia đình có công với cách mạng, bị cáo đang nuôi con trong độ tuổi đi học… nên mong tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bước lên bục khai báo, Đinh Mạnh Thắng cũng trình bày giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Cho rằng mức án 9 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt còn quá nghiêm khắc, do vậy bị cáo Thắng xin tòa phúc thẩm xem xét lại hành vi, mức độ phạm tội của bị cáo.

IMG_0276

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng 

Bị cáo Thắng trình bày, quen biết Thái Kiều Hương, do 2 công ty có hợp tác qua lại một số việc, quan hệ làm ăn nên anh em quen biết nhau, khi được Hương nhờ “kết nối” gặp Trịnh Xuân Thanh, Thắng đã đồng ý. Sau khi gọi điện, Trịnh Xuân Thanh đồng ý gặp, Thắng gọi báo lại cho Hương rồi sắp xếp cuộc gặp ăn cơm, vào thời điểm cuối tháng 3/2010.

Bị cáo cũng trình bày thời điểm Hương chuyển tiền cho bị cáo cũng vào khoảng cuối tháng 3/2010. Khi chuyển tiền cho bị cáo 5 tỷ và 1 lần nhờ chuyển cho Thanh 14 tỷ, nói là cảm ơn. Khoảng cuối tháng 4, Hương đòi lại số tiền này.

Theo bị cáo Thắng, bị cáo chỉ vô tư giúp Hương chứ không cố tình phạm tội, thực tế bị cáo không biết các bị cáo mua bán như thế nào.

Về các tình tiết giảm nhẹ, Đinh Mạnh Thắng trình bày khi Hương yêu cầu trả lại tiền, bị cáo đã trả lại cho Hương, trong suốt quá trình điều tra, bị cáo hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, tặng thưởng nhiều huân huy chương, gia đình có công với cách mạng, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét lại hành vi của bị cáo chỉ vô tình chứ không cố tình.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn