• Zalo

Phú Yên: Sóng cao 7m 'vỗ mặt', sơ tán dân khẩn cấp

Thời sựThứ Hai, 12/12/2011 06:10:00 +07:00Google News

(VTC News) - Những đợt triều cường mạnh kết hợp với những đợt sóng to, gió lớn liên tiếp "tập kích" vào các khu vực ven biển Phú Yên gây thiệt hại lớn.

(VTC News) - Những đợt triều cường mạnh kết hợp với những đợt sóng to, gió lớn liên tiếp "tập kích" vào các khu vực ven biển Phú Yên gây thiệt hại nặng, hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Chiều 11/12, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, cho biết: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, khu vực vùng biển tỉnh Phú Yên có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, cấp 7; giật cấp cấp 7, biển động mạnh. Từ 17 giờ chiều ngày 10/12 đến rạng sáng ngày 11/12, triều cường xảy ra liên tục, uy hiếp nhiều khu dân cư ven biển tỉnh Phú Yên.

Theo đó, từ chiều tối 10/12, những đợt sóng lớn như “vỗ mặt” đã liên tục “tập kích” gây lở cát và uy hiếp trực tiếp gần 100 khu dân cư thôn Long Thuỷ, xã An Phú (TP Tuy Hoà). Để đảm bảo an toàn tính mạng, nhiều nhà dân phía sát biển phải di dời khẩn cấp vào sâu trong đất liền.

Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên giúp dân gia cố bờ đê chắn sóng 

Trước đó, vào khoảng 17 giờ 45 phút chiều 10/12 kéo dài đến tận sáng ngày 11/12, một đợt triều cường mạnh kết hợp với những cơn sóng cao trên 7 mét, kéo dài trên 1 cây số đã tràn vào khu dân cư xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), đe dọa trực tiếp gần trăm hộ dân.

Triều cường đã đánh sập, làm nứt vách mái hiên trước của một số nhà, gây xói cát trên diện rộng. Ngoài ra, các tàu thuyền đang được đóng mới trên bãi cũng bị sóng làm xô lệch, cuốn trôi nhiều tài sản có giá trị.

Bà Ngô Thị Dẹp (36 tuổi), ở xóm Rớ, kể lại trong nỗi kinh hoàng: “Lúc đó cả nhà tôi đang ngủ say. Khi nghe một cái rầm, mọi người liền bật dậy, nháo nhào chạy đến trú nhờ tại các căn nhà ngoài khu vực ảnh hưởng của triều cường. Mãi đến sáng hôm sau, mọi người mới dám trở về nhà xem mức độ thiệt hại”.

Ngay trong đêm 10/12, UBND phường Phú Đông đã sử dụng 500 bao cát dự phòng của phường, kết hợp với bao cát huy động trong dân làm bờ bao chắn sóng tạm thời; tiến hành di tản người già, trẻ em ra tuyến sau; đồng thời vận động nhân dân di dời tài sản để hạn chế thiệt hại.

Trước tình hình triều cường nhiều khả năng uy hiếp trở lại khu vực phường Phú Đông, ngay trong sáng và chiều 11/12, thực hiện chỉ đạo của Quân khu 5, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 888 cơ động đến hiện trường để giúp dân làm bờ kè chắn sóng.

Người dân xã An Ninh Đông (Tuy An) dùng bao cát trám những chỗ xói mòn do triều cường 

Tại khu vực thôn An Vũ và bờ biển trước cửa Đồn biên phòng An Ninh thuộc xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) cũng bị triều cường xâm thực nặng trong đêm 10/12.

Các bờ kè bằng đá và bao cát quanh khu dân cư An Vũ đã bị sóng cuốn trôi hết, con đường trước cửa Đồn biên phòng An Ninh cũng bị sóng biển xâm thực đoạn dài hơn 10 mét, sâu hơn 1 mét.

Trong sáng và chiều 11/12, Đồn Biên phòng An Ninh đã huy động cán bộ chiến sĩ dùng bao cát đắp bờ kè và tuyến đường trước cửa đồn; đồng thời cắt cử lực lượng hỗ trợ hàng chục hộ dân gia cố các vị trí bị sóng cuốn, đề phòng triều cường tiếp tục uy hiếp trong những ngày tiếp theo.

Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên, người trực tiếp chỉ đạo lực lượng bộ đội cứu hộ, cho biết: “Không chỉ điều lực lượng đến ứng cứu người dân kịp thời, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên còn cắt cử nhiều đơn vị ở lại túc trực, giúp dân ứng phó, đề phòng triều cường tiếp tục xảy ra”.

Theo các lão ngư đầy kinh nghiệm, các đợt triều cường này kéo dài ít nhất đến hết ngày 14/12 mới chấm dứt. Do đó, chính quyền địa phương và người dân không được chủ quan, lơ là nhiệm vụ hòng tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.


Hoàng Vân
Bình luận
vtcnews.vn