Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Việt Nam-Singapore cần thúc đẩy hợp tác đầu tư khu vực

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/07/2023 17:03:41 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng đưa ra một loạt kiến nghị với cộng đồng doanh nghiệp Singapore và Việt Nam để thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh giữa 2 nước và trong khu vực.

Sáng 7/7, tại Hà Nội, Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore lần thứ 7 do Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) tổ chức đã diễn ra. Diễn đàn lần này được kỳ vọng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam - Singapore đưa ra các đề xuất, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế của cả 2 quốc gia.

Hơn 800 lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ cấp cao và nhà ngoại giao từ hơn 420 công ty và tổ chức của 32 quốc gia và nền kinh tế đã tham dự Diễn đàn. Gần 550 khách mời đã có mặt trực tiếp tại Hà Nội, Việt Nam tham gia sự kiện, đại diện cho hơn 150 công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm dịch vụ chuyên nghiệp, vận tải & logistics, phát triển đô thị, đổi mới công nghệ và giáo dục.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Diễn đàn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết 12 Biên bản ghi nhớ (MOUs) về bền vững, số hóa, dịch vụ tài chính và phát triển nhân sự nhằm đẩy mạnh cơ hội hợp tác giữa Singapore và Việt Nam cũng như trong khu vực.

Phát biểu ở Diễn đàn, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao việc SBF lựa chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Singapore để tổ chức diễn đàn. Điều này thể hiện ý nghĩa tôn trọng của doanh nghiệp Singapore nói riêng và cộng động doanh nghiệp quốc tế nói chung với môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết, SBF diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi, biến động phức tạp và vượt ngoài dự báo. 

“Chưa bao giờ các nền kinh tế phải đối diện với nhiều thách thức đan xen, nhưng cũng chưa bao giờ chứng kiến nỗ lực quyết tâm cao độ của các nước nhằm khắc phục và vượt qua hậu quả của COVID-19, từng bước phục hồi kinh tế”, Phó Thủ tướng nói.

Trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế quốc tế, Việt Nam cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực. Với một nền kinh tế có độ mở cao nhưng quy mô, năng lực cạnh tranh chưa lớn, lại chịu nhiều cú sốc bên ngoài, nhiều doanh nghiệp ngành nghề trong nước đã gặp khó khăn như chế biến chế tạo, thu hút đầu tư, bất động sản, chuỗi cung ứng toàn cầu, xuất nhập khẩu… đều bị ảnh hưởng, thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, với hơn 3.200 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 73,4 tỷ USD, Singapore đang là nhà đầu tư lớn thứ 2/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư Singapore đã tham gia hầu hết ngành, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam và luôn nghiêm túc triển khai các dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Singapore gần 150 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 700 triệu USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hoạt động chuyên môn và khoa học và công nghệ.

Về thương mại, Singapore cũng là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trong khu vực. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đã đạt 9,2 tỷ USD theo hướng cân bằng, tăng 11,6% so với năm 2021.

Phó Thủ tướng cho rằng những con số kể trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai quốc gia. 

Lãnh đạo Việt Nam đưa ra một loạt kiến nghị với cộng đồng doanh nghiệp Singapore và Việt Nam để thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh giữa 2 nước và khu vực.

Thứ nhất, doanh nghiệp hai nước cần chủ động, tích cực hơn nữa, phát huy tối đa khả năng, lợi thế so sánh của nhau, sự năng động, sáng tạo, dám đột phá với những hướng đi, cách làm mới; nghĩ lớn để tiến xa; thực hiện đúng các cam kết đầu tư, đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả, cân đong đo đếm được; tuân thủ quy định pháp luật; phát huy trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với người lao động, để cùng nhau phát triển thịnh vượng.

Phó Thủ tướng chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác của các tổ chức, doanh nghiệp tại Diễn đàn.

Phó Thủ tướng chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác của các tổ chức, doanh nghiệp tại Diễn đàn.

Về phần mình, Chính phủ Việt Nam cam kết nỗ lực tạo lập môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp hai nước cùng hợp tác kinh doanh thuận lợi, hướng đến các chuẩn mực của OECD. Đồng thời, Chính phủ cũng cam kết tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp Singapore, hướng đến các chuẩn mực môi trường kinh doanh quốc tế, ổn định vĩ mô, tháo gỡ các điểm nghẽn về thủ tục hành chính, hạ tầng, nhân lực…

“Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Chính phủ Việt Nam cam kết lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài, bền vững tại Việt Nam. Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Tan See Leng - Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công Thương Singapore, nhấn mạnh việc thời gian qua, các công ty của Singapore cũng mở rộng đầu tư tại Việt Nam từ Nam đến Bắc, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

"Ngày nay, nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động từ chuỗi cung ứng, với xu hướng chuyển sang bảo hộ thương mại. Điều này khiến chúng ta phải thích ứng, không chỉ số hóa mà còn phải đổi mới”, ông Tan See Leng nói.

Hoài Thương
Bình luận
vtcnews.vn