* Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Thể loại: Hành Động, Tâm Lý
Đạo diễn: Ngô Thanh Vân
Diễn viên: Ngô Thanh Vân, Đồng Ánh Quỳnh, Tóc Tiên, Rima Thanh Vy, Thuận Nguyễn, Song Luân…
Đánh giá: 6,5/10
Ngay từ khi công bố trailer, Thanh Sói: Cúc dại trong đêm gây tò mò vì những cảnh hành động bạo liệt trên nhịp độ kịch tính đến nghẹt thở. Đặc biệt, màn xuất hiện ngắn ngủi nhưng “ngầu” của Ngô Thanh Vân khiến người xem thích thú. Khán giả đặt kỳ vọng dự án này sẽ cứu vớt một năm ảm đạm vì thiếu vắng bom tấn của điện ảnh Việt Nam.
Sau một vài điều chỉnh lịch trình công chiếu, Thanh Sói chính thức ra mắt vào ngày 23/12. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức với ê-kíp trước “cơn bão” mang tên Avatar 2 đang càn quét tại rạp.
Ngô Thanh Vân đảm bảo được thương hiệu hành động
Thanh Sói là phần tiền truyện của bộ phim Hai Phượng (2019) - bom tấn từng gây sốc khi lập kỷ lục doanh thu 200 tỷ đồng. Thành tích này vượt qua cả Cua lại vợ bầu của Trấn Thành, trở thành phim điện ảnh ăn khách nhất của Việt Nam trước khi bị Bố Già soán ngôi 2 năm sau đó.
Chia sẻ về chiến thắng vẻ vang, Ngô Thanh Vân gửi lời cảm ơn tới các khán giả, hứa hẹn cống hiến, nâng tầm điện ảnh nước nhà bằng những dự án tiếp theo.
Trở lại với Thanh Sói: Cúc dại trong đêm, chuyện phim thuật lại quá khứ phiêu bạt của Thanh Sói (Đồng Ánh Quỳnh) – phản diện chính trong Hai Phượng. Sống một phận đời dưới đáy xã hội, cô cùng với Thanh (Tóc Tiên), Hồng (Rima Thanh Vy) được dì Lin (Ngô Thanh Vân) giải cứu và cưu mang. Ba cô gái trẻ được dạy võ và các “ngón nghề” để dễ bề hành tẩu giang hồ. Nhiệm vụ chính của họ là tiêu diệt những tên đại ca có số má, chuyên buôn ma túy và ép đàn bà vào con đường mại dâm.
Theo lệnh của dì Lin, bộ ba nhiều phen vào sinh ra tử để dọn dẹp “lũ đàn ông xấu xa”. Không ngại xả thân trước nguy hiểm, họ giải cứu được hàng trăm cô gái nhà lành. Những tưởng đang làm công việc bài trừ cái ác, ba cô gái trẻ không ngờ mình cũng chỉ là quân cờ cho âm mưu lớn hơn phía sau.
Dễ thấy, kịch bản phim không mới, chủ yếu khai thác cuộc đời Bi (tên thời niên thiếu của Thanh Sói) trước khi dấn thân vào con đường phạm tội. Vẫn là những tình tiết cơ bản có thể bắt gặp ở nhiều phim giang hồ khác: nhân vật lang bạt được cưu mang, dạy dỗ, trải qua biến cố để thay đổi bản thân.
Tuy nhiên, phải dành một lời khen cho Ngô Thanh Vân khi “lột xác” khỏi cái mác Hai Phượng. Dù là tiền truyện “ăn theo” thành công của dự án trước, tác phẩm vẫn giữ được thế độc lập. Mang đúng chất hành động, bộ phim không không sa vào lối kể đãi đằng. Thay vào đó, hành trình của Thanh Sói dày đặc những pha chém giết đẫm máu với cường độ cao.
Công bằng mà nói, dự án này được đầu tư hơn Hai Phượng về một số mặt. Ở Thanh Sói, khán giả không chỉ được thoả mãn cả phần nghe lẫn phần nhìn. Chuyện phim được làm dày lên với việc lồng ghép nhiều tuyến nhân vật. Khai thác câu chuyện tình - tiền bí ẩn chi phối những phận đời u uất cũng là một ý tưởng không tệ của ê-kíp làm phim.
Kịch bản không ấn tượng
Khó lòng phủ nhận, sức hút lớn nhất trong Thanh Sói đến từ yếu tố hành động. Những pha chiến đấu đẫm máu diễn ra liên tục, lôi cuốn sự chú ý của người xem. Đặc biệt, bối cảnh quay được đặt tại những vũ trường, hành lang, hang ổ... chật hẹp. Điều đó càng làm tăng sự bức bối, căng thẳng cho mỗi khung hình.
Bổ trợ cho hình ảnh là âm thanh chân thực, ấn tượng. Phần soundtrack cũng đong đầy cảm xúc với hơi hướm hoài niệm, nổi bật là ca khúc Giã từ dĩ vãng qua phần thể hiện của nữ ca sĩ Phương Thanh.
Xuôi theo hành trình phim, cường độ hành động ngày càng tăng cao, đẩy mạnh yếu tố kịch tính. Dẫu vậy, nhiều tình tiết không logic do nhân vật chính được “buff” sức mạnh quá nhiều. Chưa kể, nhiều pha kỹ xảo “chiêu đãi” khán giả tỏ ra thái quá, vô tình để lộ hạn chế trong công tác hậu kỳ của phim.
Đơn cử là những cảnh cháy nổ, đua xe lố và không cần thiết. Giữa những khoảnh khắc rượt đuổi căng thẳng, hai bên chiến tuyến vẫn dành thời gian để gườm ghè và “làm màu”. Để rồi, con mồi vẫn chạy thoát đầy ngỡ ngàng trước sự bao vây của toán kẻ đi săn.
Không chỉ những thước phim hành động bạo liệt, cảnh sex táo bạo cũng xuất hiện trong Thanh Sói. Trong vai cặp đôi đang yêu, Long (Song Luân) và Hồng (Rima Thanh Vy) có nhiệm vụ tạo nên nút thắt sâu lắng cho phim. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa họ xuất hiện nhưng không được khai thác triệt để, “chỉ tiếp xúc chứ chưa tạo được va chạm”.
Chính vì vậy, cảnh nóng dù không dung tục nhưng ít giá trị. Cách biên kịch đẩy Hồng vào thảm kịch làm mồi kích cho chuyển biến tâm lý của Long cũng gượng gạo, chưa thuyết phục người xem.
Bàn về diễn xuất, Thanh Sói có lợi thế với dàn diễn viên nổi tiếng, từ những cái tên gạo cội Hồng Vân, Ngô Thanh Vân cho tới lớp nghệ sĩ trẻ đang lên như Đồng Ánh Quỳnh, Thanh Vy, Thuận Nguyễn, Song Luân... Họ đều hoàn thành vai diễn của mình, nhưng chưa trọn vẹn.
Lấy concept tương tự Những thiên thần của Charlie, bộ ba đả nữ qua sự thể hiện của Ánh Quỳnh, Tóc Tiên và Thanh Vy đều chứng minh được mình là những sát thủ thiện chiến. Thế nhưng, thể hình khá nhỏ con khiến lớp áo “chiến binh” còn hơi rộng so với họ. Bù đắp lại lỗ hổng này, các góc quay nhào lộn liên tục cùng hiệu ứng slow-motion đã đánh lừa thị giác người xem.
Rima Thanh Vy chịu khó biến hóa trong vai một cô nàng vui vẻ, có phần hơi “điên” nhưng tạo cảm giác còn “giả”. Trong khi đó, Thanh Sói dưới sự thể hiện của Đồng Ánh Quỳnh dù làm tốt mảng hành động vẫn không thể che lấp được gượng gạo ở những cảnh diễn nội tâm. Gương mặt trẻ Thuận Nguyễn xuất hiện ở tuyến phản diện cũng khá chật vật trong việc thể hiện một ông trùm sừng sỏ, tàn nhẫn.
Thậm chí ngay cả dì Lin của Ngô Thanh Vân, nhân vật bí ẩn với cú twist đáng giá, cũng nhiều phen gây bật cười vì những câu thoại ngớ ngẩn. “Kế hoạch này đã chuẩn bị cả năm nay. Lỗ hổng ở chỗ nào?”, những màn trần thuật đậm hơi thở nghệ kịch hay truyền hình, xa rời đặc tính điện ảnh.
Tựu trung, Thanh Sói vẫn là một dự án nghiêm túc với chất lượng tương đối cao so với mặt bằng phim nội địa hiện nay. Gói gọn thời lượng trong 1 giờ 49 phút, đứa con tinh thần của Ngô Thanh Vân kể một câu chuyện cô đọng, dễ hiểu và hướng tới phục vụ thị hiếu giải trí.
Dù kịch bản chưa thực sự ấn tượng, phim vẫn có nhiều điểm cuốn hút, đặc biệt đối với khán giả yêu thích thể loại hành động và bạo lực nặng đô.
Bình luận