Theo báo Malaysia Insider, toàn bộ phi công, hành khách trên chiếc MH370 có thể đã ngất xỉu trước khi máy bay biến mất trên màn hình radar. Nguyên nhân được cho là hiện tượng giảm áp suất chậm xảy ra bên trong máy bay.
Máy bay Boeing mang số hiệu MH370 của Malaysia vẫn đang mất tích bí ẩn
Hiện tượng giảm áp suất chậm xảy ra có thể do những vết nứt trên thân máy bay, hoặc do máy bay bị ăn mòn phần vỏ kim loại dẫn đến mất cân bằng áp suất.
Các phương tiện truyền thông Malaysia đang trích dẫn lý giải này của một blogger bản địa. Tác giả bài viết giải thích rằng đó là nguyên nhân dẫn đến tai nạn cho chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 chở 239 người bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8/3.
Tác giả ẩn danh nói các điều kiện cho phép cất cánh mà Cục hàng không liên bang Mỹ FAA áp dụng cho Boeing có thể là manh mối cho cơ quan điều tra.
FAA yêu cầu kiểm tra rất kỹ với các vết nứt, vết ăn mòn trên thân máy bay bởi điều này có thể phá hỏng kết cấu toàn vẹn của máy bay, thậm chí khiến hệ thống thông tin liên lạc bị vô hiệu hóa.
Bầu chọn
Theo bạn , máy bay Malaysia bị khủng bố hay gặp lỗi kỹ thuật?
Theo bạn , máy bay Malaysia bị khủng bố hay gặp lỗi kỹ thuật?
Vết nứt trên thân máy bay lan rộng cũng được cho là nguyên nhân khiến hệ thống nhắn tin tự động ACARS, hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS, hệ thống cân bằng tự động của chiếc MH370 không thể hoạt động.
Sự mất áp suất từ từ, bắt nguồn từ một vết nứt chỉ bằng quả bóng golf trên thân MH370 khiến ô xy trong buồng lái cạn dần, các phi công đã bất tỉnh trước khi họ hiểu điều gì xảy ra.
Tình hình tương tự cũng xảy ra với các hành khách, tiếp viên trên máy bay. Tác giả bài viết được các báo Malaysia trích dẫn, nói rằng mặt nạ dưỡng khí sẽ không tự động buông xuống khi máy bay chưa đạt tới độ cao 13.500m.
Diễn biến vụ mất tích của MH370
Giả thiết là máy bay khi đó chưa đạt độ cao cần thiết, và lại trong điều kiện bay đêm, cho nên toàn bộ người trên chiếc MH370 đã ngất xỉu vì thiếu oxy.
Giải thích việc đã 4 ngày trôi qua nhưng không phát hiện tung tích chiếc MH370, tác giả bài viết cho rằng chiếc máy bay đã tiếp tục bay nhiều giờ cho đến khi hết nhiên liệu.
Nguồn tin chưa kiểm chứng nói một phi công trên chiếc Boeing 777 khác đã liên lạc với chiếc MH370, khi phi công này bay đến Narita, Nhật Bản. Thời điểm liên lạc là lúc 1h30 ngày 8/3, lúc mà máy bay đã biến mất khỏi radar.
Một hiện tượng khác cũng được chú ý là 19 gia đình của các hành khách trên chiếc MH370 vẫn thấy điện thoại của người thân reo chuông trong thời gian qua. Điều này được lý giải là chiếc MH370 có trang bị hệ thống AeroMobile, cung cấp dịch vụ thông tin di động toàn cầu GSM.
>> Máy bay mất tích: Điện thoại hành khách vẫn reo chuông
Theo giới chức Malaysia, chiếc MH370 rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 12:41 đêm 8/3 với 227 hành khách và phi hành đoàn 12 người. Đến 1h30 cùng ngày, nghĩa là chưa đầy 1 tiếng sau khi cất cánh, máy bay hoàn toàn mất liên lạc với các đài kiểm soát không lưu.
Hôm 10/3, một doanh nhân ở Ketereh, Malaysia nói với tờ New Straits Times rằng anh này nhìn thấy "một vệt sáng trắng" nghi là máy bay mất tích số hiệu MH370 trên Biển Đông lúc 1h45 giờ địa phương.
Alif Fathi Abdul Hadi, doanh nhân 29 tuổi, nói anh đã viết mọi điều nhìn thấy trong báo cáo gửi cơ quan thực thi hàng hải Malaysia MMEA sáng nay.
Người Malaysia cầu nguyện cho các hành khách trên chiếc MH370
Alif nói anh nhìn thấy "vệt sáng trắng giống như máy bay" di chuyển ra biển, hướng về khu vực Bachok.
Theo Alif, quỹ đạo di chuyển của máy bay "rất không bình thường" nếu so với các chuyến bay mà anh này thường thấy ở Ketereh. Alif còn nói thêm, có những ánh đèn đỏ nhấp nháy ở vật thể mà anh cho là máy bay trước khi nó biến mất khỏi tầm nhìn.
"Vệt sáng trắng với những ánh đèn đỏ nhấp nháy" được Alif nói là đã xuất hiện khoảng 5 phút trước khi hướng ra Biển Đông và biến mất.
Bình luận