Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.
Dự án dự kiến được thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028 với điểm đầu giao đường ĐT902 (xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long), tiếp giáp dự án tuyến tránh Quốc lộ 57 (đường dẫn cầu Đình Khao - Km0+00). Điểm cuối giao với Quốc lộ 57 - Km11+270 (xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thuộc dự án nhóm A, chiều dài khoảng 4,3km, đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế VTK=80km/h.
Tổng mức vốn đầu tư gồm cả lãi vay khoảng 2.971 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.519 tỷ đồng (51,1%) và vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 1.452 tỷ đồng (48,9%).
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Long chịu trách nhiệm về thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án theo quy định.
UBND tỉnh Vĩnh Long chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt đầu tư... theo quy định để bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả.
Đồng thời, tỉnh bảo đảm cân đối, bố trí đầy đủ, kịp thời vốn ngân sách tỉnh tham gia dự án theo đúng quy định của pháp luật, phải lựa chọn nhà đầu tư đúng quy định tại Chương III Luật PPP. Bên cạnh đó, địa phương phải tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, bàn giao mặt bằng thuộc phạm vi quản lý để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
UBND tỉnh Bến Tre có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Vĩnh Long trong quá trình triển khai dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, cân đối, bố trí kịp thời vốn ngân sách trung ương cho dự án để triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện và báo cáo Thủ tướng nếu phát hiện các vấn đề không phù hợp với quy định pháp luật, ảnh hưởng đến mục tiêu, hiệu quả của dự án.
Cầu Đình Khao khi hoàn thiện sẽ nâng cao năng lực khai thác Quốc lộ 57, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến phà Đình Khao, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long và Bến Tre với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đặc biệt, Cầu Đình Khao sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để cho 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre nói riêng và cả đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển toàn diện trong tương lai.
Bình luận