Phát hiện vi khuẩn tả trên rùa tại Vũ Hán, dân mạng Trung Quốc lo lắng

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 15/07/2022 16:06:30 +07:00
(VTC News) -

Vũ Hán, Trung Quốc phát hiện vi khuẩn gây bệnh tả trong rùa ở chợ thực phẩm, làm dấy lên lo ngại khi cư dân mạng nghĩ về những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Theo cơ quan y tế địa phương, chợ bán đồ tươi sống Baishazhou phát hiện vi khuẩn tả trên rùa. Chợ đã được khử trùng và các cửa hàng liên quan đến rùa đã đóng cửa trong ba ngày. Không có trường hợp nào mắc bệnh tả ở những người tiếp xúc với rùa ở chợ này.

Trước đó, địa phương cũng phát hiện một trường hợp sinh viên đại học Vũ Hán mắc bệnh tả. Tuy nhiên theo cơ quan y tế, chủng vi khuẩn tại chợ thực phẩm không liên quan đến ca của sinh viên này. 

Bệnh tả ở Trung Quốc được phân loại là bệnh loại A, với chỉ định phản ứng cùng cấp với bệnh dịch hạch, yêu cầu phản ứng khẩn cấp từ các quan chức y tế. Bệnh lây lan qua thức ăn và nước bị ô nhiễm, gây ra triệu chứng tiêu chảy cấp tính. 

Phát hiện vi khuẩn tả trên rùa tại Vũ Hán, dân mạng Trung Quốc lo lắng - 1

Một người mặc đồ bảo hộ đứng ở chợ Baishazhou trong chuyến thăm của nhóm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc COVID-19, cuối tháng 1/2021. (Ảnh: Reuters)

Việc Vũ Hán phát hiện vi khuẩn tả tại chợ thực phẩm khiến cư dân mạng Trung Quốc nhớ lại những ngày đầu đại dịch COVID-19, khi các ca bệnh ban đầu cũng liên quan đến một khu chợ và các loại động vật hoang dã được bán ở đó. Dù nguồn gốc chính xác của COVID-19 vẫn chưa được xác định, sự xuất hiện của bệnh tả ở tâm dịch COVID-19 ban đầu khiến nhiều người lo ngại, trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang giám sát kỹ lưỡng hệ thống y tế và cung cấp thực phẩm.

Hashtag (từ khóa chủ đề) liên quan đến tin về bệnh tả đã có hơn 1 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo. Nhiều người dùng mạng Trung Quốc cảm thấy như lịch sử đang lặp lại.

Theo Bloomberg, những con rùa có vi khuẩn đã bị tiêu hủy và các cơ quan y tế đang theo dõi các sản phẩm từ cùng một lô - nay đã được chuyển đi nơi khác. 

Bệnh tả tương đối hiếm ở Trung Quốc, chỉ năm trường hợp mắc bệnh được phát hiện vào năm ngoái. Hầu hết những người bị nhiễm bệnh sẽ không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và có thể được điều trị. Nhưng bệnh cũng có thể gây tử vong trong vòng vài giờ nếu không điều trị kịp thời. 

Andrew Greenhill, giáo sư vi sinh học tại Đại học Liên bang Australia, cho biết: “Việc phát hiện vi khuẩn Vibrio cholerae O139... một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng các chợ thực phẩm tươi sống, mặc dù quan trọng về mặt văn hóa và kinh tế ở châu Á, có thể đi kèm với nhiều rủi ro sức khỏe cộng đồng khác nhau”.

Tại thời điểm này, chưa có lý do chính đáng nào để lo ngại, Greenhill nói. Ông cho biết thêm O139 cũng được phát hiện ở nhiều quốc gia khác và các vụ dịch tả lớn khó xảy ra ở những địa điểm có nước uống an toàn và vệ sinh đầy đủ. Dù vậy, chuyên gia cho rằng vẫn cần sự giám sát liên tục. 

"Trên thực tế, việc mọi người căng thẳng chứng tỏ rằng đang có giám sát và đó là một điều tích cực", theo Greenhill.

Vũ Hán vẫn chưa tiết lộ chi tiết về tiến trình truy tìm nguồn gốc vi khuẩn này. 

Phương Anh(Nguồn: Bloomberg, Reuters )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp