Phát hiện COVID-19 trên hàng hóa gửi từ Mông Cổ, Trung Quốc cảnh giác cao độ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 05/11/2021 11:32:24 +07:00
(VTC News) -

Hàng hóa đặt mua từ Mông Cổ, chuyển tới thành phố Erenhot ở Khu tự trị Nội Mông được xác nhận có chứa virus Sars-CoV-2.

5 người dân ở Erenhot xác nhận với cơ quan phòng dịch địa phương về việc nhận hàng hóa được gửi tới từ Mông Cổ. Các gói hàng sau đó được gửi đi xét nghiệm được xác nhận có chứa virus Sars-CoV-2.

Chính quyền Erenhot trước đó kêu gọi người dân địa phương ngừng mua hàng hóa từ các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. 

Các quan chức cũng yêu cầu người dân nhận hàng từ các vùng này từ ngày 15/9 phải khai báo với chính quyền địa phương để có phương án xử lý thích hợp. 

Phát hiện COVID-19 trên hàng hóa gửi từ Mông Cổ, Trung Quốc cảnh giác cao độ - 1

Lực lượng biên phòng ở Khu tự trị Nội Mông kiểm tra hàng hóa lưu thông qua biên giới. (Ảnh: VGC)

"Việc đối phó với các đợt lây lan COVID-19 ở các khu vực có cửa khẩu biên giới rất phức tạp. Virus bám trên bao bì hàng hóa cũng có thể là nguồn lây nhiễm. Không thể bảo đảm chắc chắn 100% bao bì được khử khuẩn tới mức loại bỏ hoàn toàn virus trong khi biến thể Delta có thể tồn tại rất lâu trên các bề mặt trong thời tiết lạnh giá”, Zhang Yuexin – chuyên gia phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở Tân Cương cho hay. 

Khu tự trị Nội Mông đang là điểm nóng dịch ở Trung Quốc. Kể từ đầu đợt mới nhất, địa phương này ghi nhận hơn 160 ca bệnh, trong đó 14 ca được báo cáo tại Erenhot và 144 ca ở thành phố Ejin Banner sát biên giới Trung Quốc - Mông Cổ. 

Trung Quốc đang trải qua đợt dịch lan rộng nhất sau Vũ Hán khi virus lây lan tới 19/31 tỉnh, thành với hơn 700 ca bệnh. 

Hôm 5/11, nước này ghi nhận 68 ca COVID-19 mới. Hắc Long Giang báo cáo nhiều ca nhiễm mới nhất với 28 trường hợp. 

Giới chức Trung Quốc vẫn kiên định theo đuổi chính sách "Không COVID", bất chấp các đợt bùng phát đang tăng với tốc độ nhanh hơn, lan rộng hơn. 

Trong bài viết đăng tải mới đây, Global Times dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc khẳng định nước này không thể từ bỏ "Không COVID" vào lúc này bởi việc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt có thể dẫn đến kết quả thảm khốc. 

Song Hy(Nguồn: Global Times)
Bình luận
vtcnews.vn