Pháp viện trợ tên lửa tấn công tầm xa cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 11/07/2023 19:38:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Tổng thống Pháp Macron, gói viện trợ quân sự mới là cần thiết cho chiến dịch phản công đang diễn ra của Ukraine.

Bên thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva, Tổng thống Pháp Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, Paris sẽ viện trợ tên lửa tấn công tầm xa cho Ukraine nhằm hỗ trợ cuộc phản công đang diễn ra của Kiev.

Ông Macron cho biết, quyết định tăng viện trợ quân sự cho Ukraine cho phép quân đội nước này thực hiện chiến dịch phản công vào sâu phòng tuyến của Nga, đồng thời khẳng định Paris sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev.

Tổng thống Pháp Pháp Emmanuel Macron tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva. (Ảnh: Reuters)

 Tổng thống Pháp Pháp Emmanuel Macron tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào tháng 5, Anh là nước phương Tây đầu tiên viện trợ tên lửa tấn công tầm xa cho Ukraine gồm các tên lửa hành trình Storm Shadow có tầm bắn lên đến hơn 250 km.

Tuy nhiên, Mỹ và Đức lại có quan điểm khác về việc viện trợ tên lửa tầm xa cho Ukraine. Các quan chức ở Washington và Berlin lo ngại rằng việc chuyển giao vũ khí này có thể dẫn đến sự leo thang nguy hiểm của cuộc xung đột quân sự đang diễn ra. 

Cũng bên thềm hội nghị thượng đỉnh NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Vladimir Pistorius cho biết nước này sẽ viện trợ thêm 700 triệu USD cho Ukraine, trong đó bao gồm cả các đơn vị tên lửa phòng không Patriot, xe tăng Leopard 2, xe chiến đấu bộ binh Marders và nhiều loại vũ khí khác.

Bình luận về quyết định mới nhất của Pháp, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả đó là một “hành động sai lầm” và nó càng khiến Ukraine gánh lấy hậu quả. Ông cảnh báo rằng Moskva sẽ thực hiện “các biện pháp đáp trả”.

Ông Peskov cũng khẳng định việc chuyển giao các tên lửa tầm xa của Pháp sẽ không làm thay đổi kết quả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn