Ông Putin tiết lộ mục tiêu của Nga trên thị trường năng lượng toàn cầu

Thời sự quốc tếThứ Tư, 12/10/2022 06:55:20 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Vladimir Putin nói hành động của Nga liên quan đến năng lượng là nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường, không tạo ra trở ngại cho bất kỳ nước nào.

Thông tin trên được ông Putin cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan hôm 11/10.

“Chúng tôi đang tích cực làm việc trong khuôn khổ OPEC+. Hành động, quyết định của chúng tôi không nhằm vào bất kỳ ai… Chúng tôi hướng đến sự ổn định trên thị trường năng lượng thế giới. Cung và cầu sẽ được cân bằng", ông Putin nói.

Ông Putin tiết lộ mục tiêu của Nga trên thị trường năng lượng toàn cầu - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tuần trước, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 11. Đây là mức cắt giảm sản lượng lớn nhất kể từ đầu năm 2020. Quyết định này đã được thông qua bất chấp áp lực của Mỹ. Động thái này của OPEC+ được cho là sẽ ngăn chặn đà trượt giá của giá dầu toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự thất vọng với quyết định này và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gọi động thái này của OPEC + là "vô ích và thiếu khôn ngoan".

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak - người tham dự cuộc họp OPEC +, cho rằng việc cắt giảm sản lượng là cần thiết để cân bằng thị trường trước sự sụt giảm nhu cầu theo mùa.

Theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, Washington tìm cách gây sức ép thông qua các quyết định của mình liên quan đến thị trường dầu mỏ và thao túng giá cả, gây bất ổn thị trường năng lượng toàn cầu.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói Washington bán khí đốt cho các nước EU với giá cao bất thường và cảnh báo về viễn cảnh Mỹ thống trị thị trường năng lượng toàn cầu. Theo vị này, Washington bán khí đốt cho các nước EU với giá gấp bốn lần so với giá bán tại Mỹ.

Bloomberg dẫn nguồn giới phân tích cảnh báo việc cắt giảm sản lượng có thể khiến giá dầu tăng vọt lên trên 100 USD/thùng và buộc Mỹ phải khai thác nguồn dự trữ chiến lược của mình.

Theo giới phân tích, Nga có thể đưa ra mức cắt giảm sản lượng thậm chí còn lớn hơn những gì OPEC + đã công bố để đáp lại việc EU đưa ra mức trần giá dầu đối với nước này. Do giá dầu tăng, lợi nhuận xuất khẩu dầu của Nga khó có thể bị ảnh hưởng ngay cả khi cắt giảm sản lượng.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn