Ông Putin: Châu Á là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới

Thời sự quốc tếThứ Năm, 13/10/2022 16:33:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, châu Á hiện là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tổ chức ở Kazakhstan hôm 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói các trung tâm quyền lực mới tại châu Á đang phát triển mạnh, đóng vai trò lớn hơn trong quá trình chuyển đổi sang một thế giới đa cực.

"Thế giới đang trở thành một hệ thống đa cực thực sự. Châu Á nơi tập hợp các trung tâm quyền lực mới đang phát triển mạnh mẽ hơn, ngày càng đóng vai trò  quan trọng", ông Putin nói.

Ông Putin: Châu Á là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng lãnh đạo các nước dự hội nghị CICA. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Putin chỉ ra rằng, các nước châu Á là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới. "Ở đây có các hiệp hội hội nhập như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) hoạt động năng động và hiệu quả", ông cho hay.

Ông Putin nói, Nga tích cực tham gia vào tất cả các quá trình này. "Chúng tôi ủng hộ sự phát triển và thịnh vượng của châu Á, tạo ra một không gian rộng mở cho hợp tác thương mại và đầu tư cùng có lợi. Hướng đến việc mở rộng và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế", lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

"Cùng với các quốc gia châu Á, chúng tôi nỗ lực hết sức để tạo ra một hệ thống an ninh bình đẳng và không thể chia cắt dựa trên các nguyên tắc phổ quát và được thừa nhận của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc", ông Putin cho biết thêm.

Tham dự hội nghị CICA tại Kazakhstan lần này có sự góp mặt của lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Bên lề hội nghị, dự kiến ông Putin sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Erdogan và Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn