Ông Macron - Biden gặp mặt hàn gắn mối quan hệ Pháp - Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 30/10/2021 07:44:50 +07:00
(VTC News) -

Trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Rome, Italy, Tổng thống Emmanuel Macron nói “hai nước phải nhìn về tương lai”.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden là dịp để Pháp và Mỹ xây dựng lại lòng tin sau rạn nứt về một hiệp ước an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương, đây là chìa khóa để nhìn về tương lai.

"Điều thực sự quan trọng bây giờ là những gì chúng ta làm cùng nhau trong thời gian tới. Đây là một cuộc gặp quan trọng bởi vì sau thỏa thuận AUKUS, chúng tôi đã bắt tay vào một dự án chung thực sự", Tổng thống Emmanuel Macron nói.

Ông Macron - Biden gặp mặt hàn gắn mối quan hệ Pháp - Mỹ - 1

Quan hệ Mỹ và Pháp trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng: “Những gì chúng tôi đã làm rất vụng về. Tôi muốn nói rõ rằng Pháp là một đối tác rất được coi trọng và là một cường quốc".

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nhấn mạnh, Mỹ không có một đồng minh lâu đời và trung thành hơn Pháp và cho rằng không có nơi nào mà Mỹ và Pháp không thể hợp tác.

Sau cuộc gặp, hai bên cũng thông qua tuyên bố chung, cam kết cùng tìm cách để các quy tắc xuất khẩu vũ khí hiệu quả hơn, giải quyết nguồn xung đột lâu dài giữa Mỹ và Pháp.

Pháp đã rất tức giận sau khi Australia quyết định từ bỏ thỏa thuận tàu ngầm diesel-điện trị giá hàng chục tỷ USD mà hai nước ký kết trước đó, thay thế bằng hợp tác với Mỹ và Anh để phát triển ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS.

Pháp gọi đây là hành động "phản bội", "đâm sau lưng" và "lừa dối", sau đó triệu đại sứ ở Australia và Mỹ về nước để phản đối.

Các quan chức Mỹ từ đó tìm cách hàn gắn mối quan hệ với Pháp. Hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm Paris và tổ chức cuộc gặp song phương với Tổng thống Macron.

Mới đây, ông Biden và ông Macron thảo luận về những nỗ lực nhằm kích hoạt nền quốc phòng châu Âu mạnh mẽ hơn và năng lực hơn trong khi đảm bảo bổ sung cho NATO.

Trước đó, lãnh đạo Mỹ - Pháp điện đàm hôm 22/9. Đây là cuộc trò chuyện đầu tiên giữa ông Biden và người đồng cấp Pháp kể từ sau tranh cãi dữ dội về việc Mỹ bán tàu ngầm cho Australia. 

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp