Năm 2018 là năm thứ 14 triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show -VMS) được tổ chức. Đây là dịp quan trọng để các hãng xe quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm và đẩy mạnh bán hàng. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), kỳ triển lãm đầu tiên được VAMA tổ chức vào năm 2002. Trong những tháng diễn ra VMS, doanh số thị trường tăng trưởng tốt.
Đáng chú ý, từ năm 2016, các nhà nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) cũng tổ chức một triển lãm riêng gọi là Triển lãm Ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS), với sự góp mặt của 16 thương hiệu xe hơi, trở thành triển lãm lớn nhất Việt Nam trong năm nay. Sau 3 năm “đường ai nấy đi”, năm 2018, VAMA và VIVA bất ngờ hội tụ cùng nhau, chỉ tổ chức một kỳ triển lãm.
Theo Ban tổ chức, VMS 2018 có sự góp mặt của 15 hãng xe thuộc VAMA, VIVA gồm có: Audi, Chevrolet, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Maserati, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Nissan, Subaru, Toyota, Volkswagen và Volvo cùng 2 hãng xe thương mại và xe chuyên dụng là DCar Limousine và Eicher và FioriI.
Theo Ban tổ chức VMS 2018, tổng thể triển lãm năm nay sẽ có quy mô lên tới gần 30.000 m2, bao gồm không gian trưng bày trong nhà, ngoài trời, các khu chức năng và các khu vực dành riêng cho hoạt động biểu diễn, trải nghiệm xe.
Dù không tiết lộ cho báo chí, song theo tìm hiểu riêng của Tiền Phong, số tiền bỏ ra cho một đợt triển lãm này của mỗi hãng xe rất “khủng”. “Tiền thuê mặt bằng và chi phí truyền thông cho Ban tổ chức VMS tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) trung bình khoảng 60 USD/m2. Như vậy, một gian hàng nhỏ nhất khoảng 100 m2 sẽ có giá thuê khoảng 6.000 USD. Các gian hàng lớn như của Toyota (bao gồm cả gian Lexus), Mercedes-Benz sẽ có diện tích khoảng 1.000 m2, do đó hai đơn vị trên sẽ phải bỏ kinh phí tham gia VMS khoảng 60.000 USD, tương đương khoảng 1,4 tỷ đồng”, đại diện VAMA tiết lộ.
Như vậy, theo vị này, Toyota Việt Nam sẽ phải bỏ ra tổng kinh phí cho 1 đợt triển lãm (bao gồm cả thuê mặt bằng, dàn dựng sân khấu, vận chuyển xe mẫu, thuê người mẫu và người nổi tiếng đến biểu diễn...) lên tới cả 1 triệu USD (tương đương khoảng 23 tỷ đồng).
Dù không tiết lộ kinh phí nhưng theo đánh giá của các chuyên gia ô tô, riêng việc san lấp mặt bằng bùn lầy, sắp xếp các dạng địa hình và bố trí người phục vụ, thuê huấn luyện viên từ nước ngoài về để tổ chức off-road (lái xe mạo hiểm trên nhiều dạng địa hình tự nhiên), tổng kinh phí của nhà nhập khẩu Land Rover (Anh) cho đợt triển lãm này ngót nghét 5-6 tỷ đồng. Đó là chưa kể tiền thuê vận chuyển các thiết bị mô phỏng địa hình được Land Rover Việt Nam nhập từ Singapore về Việt Nam (khoảng 24.000 USD).
Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi hãng xe có chiến lược kinh doanh riêng, do đó tham gia VMS ngoài việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, nhiều hãng xe đặt chỉ tiêu phải bán được số lượng xe nhất định tới các khách hàng tiềm năng.
Theo đại diện của VAMA, dù biết tốn kém nhưng hầu hết các hãng ô tô đều “chịu chi” tham gia triển lãm. Vì với họ, đây là dịp quảng bá thương hiệu, tiếp thị tới khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất.
Theo số liệu của VAMA, doanh số bán hàng toàn ngành (bao gồm số liệu của các nhà nhập khẩu không phải là thành viên VAMA, Mercedes Benz và Lexus) trong cả năm 2017 đạt gần 251.000 xe, tiếp tục đáp ứng phần lớn nhu cầu xe du lịch và xe thương mại tại thị trường Việt Nam. Trước đó, năm 2016, số liệu toàn ngành đạt 272.000 xe, hiện đang là con số cao nhất từ trước tới nay. Trên cơ sở đó, giới chuyên gia nhận định, từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sôi động hơn, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn để mua sắm, phù hợp với túi tiền và nhu cầu của gia đình.
Theo thống kê, tại VMS 2018, trung bình 1 ngày có tới 30 chương trình biểu diễn nghệ thuật bắt đầu từ 9h30 sáng tới 19h15 với sự tham gia của nhiều người mẫu, ca sỹ nổi tiếng tại các gian hàng của 15 thương hiệu xe hơi.
Tính đến chiều 26/10/2018, tức là sau hai ngày mở cửa, Vietnam Motor Show 2018 đã đón hơn 88.000 lượt khách tham quan, chọn và mua xe.
Bình luận