Ông Biden xúc động mở màn đại hội đảng Dân chủ, đăng video 'trao đuốc'

Thời sự quốc tếThứ Ba, 20/08/2024 12:40:27 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden trở thành tâm điểm chú ý trong đêm khai mạc đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ.

Một đoạn trong video của ông Biden. 

Ngày 20/8, tài khoản Twitter chính thức của ông Joe Biden đăng video dài hơn 10 phút nhìn lại sự nghiệp của mình. "Tôi quyết định rằng, cách tốt nhất để tiến lên phía trước là trao lại ngọn đuốc cho một thế hệ mới. Được ngồi ở chiếc Bàn Kiên định của Tổng thống Mỹ là niềm vinh dự lớn lao trong cuộc đời tôi. Nhưng tôi quan tâm đến đất nước này nhiều hơn là việc tiếp tục ngồi sau chiếc bàn đó".

Cùng ngày, mở đầu sự kiện kéo dài 4 ngày sẽ chính thức công bố ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Joe Biden tiếp tục thể hiện và kêu gọi sự ủng hộ cho bà Kamala Harris. 

Tổng thống Mỹ đương nhiệm trở thành tâm điểm chú ý vào đêm khai mạc Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ. Ông nhận được tràng pháo tay kéo dài từ những người trung thành với đảng, những người sẽ nhanh chóng bước tiếp mà không có ông.

Xúc động sau khi được con gái Ashley giới thiệu và vẫy tay chào đám đông đang cầm những tấm biển ghi dòng chữ "Chúng tôi yêu ông Biden", ông mỉm cười nói: "Tôi yêu các bạn. Các bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho tự do chưa? Các bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho nền dân chủ và cho nước Mỹ chưa? Hãy để tôi hỏi các bạn, các bạn đã sẵn sàng bầu cho Kamala Harris và Tim Walz chưa?"

Quyết định rời bỏ cuộc đua tổng thống được ông Biden đưa ra vào ngày 21/7 sau áp lực nặng nề từ các nhà lãnh đạo đảng, trong mối lo ngại rằng đương kim tổng thống 81 tuổi đã quá lớn tuổi để giành chiến thắng và tiếp tục đảm nhận vị trí thêm bốn năm nữa. Ông Biden, người từng là phó tổng thống dưới chính quyền tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, Barack Obama, hiện kêu gọi đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ cho một ứng viên, mà nếu chiến thắng vào ngày 5/11, sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên, cũng là người da màu và gốc Nam Á, được bầu làm tổng thống Mỹ.

Cơ hội chiến thắng của đảng Dân chủ được cho là đã được cải thiện đáng kể với ứng cử viên Harris, dựa trên các cuộc thăm dò ý kiến, gây quỹ và các sự kiện thu hút đám đông lớn mà bà đã có được.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden đã ca ngợi những thành tựu của chính quyền đương nhiệm - thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và củng cố các liên minh của Mỹ ở nước ngoài - và đưa ra lý lẽ để người Mỹ bầu bà Harris làm người kế nhiệm Nhà Trắng của ông.

Ông lên án nạn phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng vẫn đang tiếp tục hoành hành ở Mỹ, nói rằng đó là những thứ không có chỗ đứng trong quốc gia này.

Harris đã bất ngờ xuất hiện, thu hút sự cổ vũ từ đám đông khi bà tuyên bố sẽ đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa của mình là ông Donald Trump, 78 tuổi, trong cuộc bầu cử ngày 5/11. Bà Harris, 59 tuổi, sẽ chính thức chấp nhận đề cử vào 22/8.

Phương Anh (Nguồn: Reuters )
Bình luận
vtcnews.vn