Nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều và cuộc sống ít người biết sau ánh hào quang

Thể thaoThứ Năm, 28/07/2022 16:50:00 +07:00
(VTC News) -

Ít ai biết được, đằng sau ánh hào quang mà Chương Thị Kiều - nữ trung vệ ĐTQG Việt Nam có được ngày hôm nay chính là cả một hành trình mang nhiều nỗi đau.

Bố mẹ từng bị hiểu nhầm là 'bán con'

Trước khi đến với bóng đá, đội trưởng ĐTQG nữ Việt Nam - Chương Thị Kiều từng thử sức với bơi lội. Bố Kiều kể khi con gái còn nhỏ, nhà nuôi hàng trăm con vịt nhưng không có xuồng nên Kiều thường nhảy xuống sông để lùa vịt và biết bơi luôn từ đó.

Suốt ngày dãi nắng dầm mưa ngoài trời nên Kiều "vừa ốm, vừa đen" nhưng lại khá cao. Dù còn bé, cô gái Khmer đã sớm có ý thức phụ giúp bố mẹ.

"Bố mẹ em đi làm thuê nên cái gì em cũng phải tự làm. Lúc đó biết gia đình khó khăn nên phải phụ gia đình gì đó. Thường là bố mẹ em đi tới hết mùa lúa rồi 1,2 tháng mới về. Về xong rồi lại đi. Nhà em thì khó khăn không có vật gì đáng giá, chỉ có cái thau, bát đĩa ăn cơm... Anh trai mà đi tìm cá thì có cá ăn, không có thì chúng em ăn kho quẹt", nữ tuyển thủ Việt Nam chia sẻ trong một buổi phỏng vấn.

Nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều và cuộc sống ít người biết sau ánh hào quang - 1

Bố mẹ Chương Thị Kiều là những người yêu thể thao cuồng nhiệt.

Ông Chương Út - bố của Chương Thị Kiều thậm chí từng đùa vui rằng căn nhà của ông khi đó chẳng khác nào "nhà ma". Cửa không có, phần vách cũng rụng một phần. Gia đình khó khăn nên gạo lúc đó là thứ xa xỉ. Lúc gần hết gạo thì phải nấu cháo ăn cho qua bữa.

Chương Thị Kiều là cái tên được người hâm mộ nhắc đến rất nhiều vì những thành tích nổi bật và những cống hiến cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Người hâm mộ biết đến Chương Thị Kiều là một cầu thủ giỏi nhưng không nhiều người biết cô đã trải qua một tuổi thơ vô cùng cơ cực, cầm 30.000 đồng một mình lên thành phố theo con đường thể thao khi chỉ mới 11 tuổi.

Ông Chương Út kể về con gái út với niềm tự hào vì Kiều không chỉ mang vinh dự về cho gia đình, cho tỉnh nhà mà còn cùng đội tuyển Việt Nam mang thành tích về cho đất nước.

Nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều và cuộc sống ít người biết sau ánh hào quang - 2

Ông Út kể, khi thấy Kiều có tiềm năng với thể thao, những người quen đã phát hiện và xin gia đình cho Kiều lên thành phố đào tạo. Nhìn thấy sự đam mê của con và mong con có thể phát triển, thay đổi cuộc đời nên gia đình để cho con đi.

“Tôi vay được 120.000 đồng, 90.000 đồng trả tiền xe, còn lại 30.000 đồng đưa con bỏ túi. Cứ nhớ đến cảnh đó là tôi nhói lòng vì khi đó Kiều mới 11 tuổi mà phải xa cha mẹ, một mình lên thành phố không ai thân thích, tự bươn chải để lo cho mình. Nghĩ xót con nhưng nghèo quá không biết phải làm sao. Con lên xe rồi, 2 vợ chồng chỉ ôm nhau mà khóc” - ông Chương Út nghẹn ngào nói.

Khi Kiều đi, gia đình không có chút thông tin nào của con vì không có điện thoại liên hệ, cũng không có cách nào thăm con. Mãi 2 năm sau, khi liên lạc được, cha mẹ Kiều mới giải tỏa được nỗi oan tình vì nhiều người nghĩ họ vì nghèo nên đã “bán con”.

Hình ảnh hai lần đôi chân rỉ máu 

Nhắc đến Chương Thị Kiều, nếu chỉ nói đến tuổi thơ cơ cực thôi thì sẽ không đủ để khắc hoạ hình ảnh một cô gái bản lĩnh, vươn lên từ khó khăn để mang về vinh quang cho đất nước.

Một trong những thứ khiến người hâm mộ nhớ mãi về Chương Thị Kiều trong suốt thời gian cô cống hiến cho ĐTQG Việt Nam chính là hình ảnh hai lần đôi chân rỉ máu nhưng vẫn nén đau thi đấu. Đây là một góc nhìn mang tới nhiều sự xúc động.

Sau trận bán kết giải nữ Đông Nam Á 2022 với Philippines cách đây 2 tuần trên sân Rizal Memorial, Chương Thị Kiều chia sẻ hình ảnh vết thương trên trang cá nhân. Phần sau đùi trái của trung vệ này bị trầy xước một mảng lớn và rớm máu do thực hiện một pha xoạc bóng trên mặt cỏ nhân tạo.

Chương Thị Kiều nhận nhiều lời hỏi thăm từ đồng nghiệp và người hâm mộ. Cô cho biết đó là nỗi ám ảnh của bản thân.

Nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều và cuộc sống ít người biết sau ánh hào quang - 3

Còn nhớ, năm 2019, cũng tại sân Rizal Memorial, Chương Thị Kiều dính chấn thương tương tự khi thi đấu trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 30. Thời điểm đó, số 3 của tuyển nữ Việt Nam chia sẻ rằng cô mất ngủ vì vết thương này.

Hình ảnh hai lần nén đau thi đấu với đôi chân rỉ máu của đội trưởng ĐTQG Việt Nam - Chương Thị Kiều mang tới một góc nhìn cảm động với người hâm mộ, bởi lẽ, nói gì thì nói, cô vẫn chỉ là một người phụ nữ.

Trung vệ 26 tuổi như một chiến binh thực sự, cô luôn thi đấu hết mình trên sân, lăn xả, không ngại va chạm với đối thủ. Chương Thị Kiều từng nói với người viết rằng: "Mỗi lần em ra sân, em mang trong mình một hoài bão rằng phải chiến thắng. Em có thể đổ máu để giúp đội nhà giành chiến thắng, em xin đánh đổi điều đó".

Nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều và cuộc sống ít người biết sau ánh hào quang - 4

Với lối đá mạnh mẽ, không ngại va chạm và đọc trận đấu tốt, Chương Thị Kiều trở thành tấm khiên vững chắc trước khung gỗ của Kim Thanh ở ĐTQG Việt Nam. Trong trận đấu quyết định với tuyển Đài Loan tại vòng play-off World Cup 2023, Chương Thị Kiều giành chiến thắng 100% trong các pha tranh cướp bóng tay đôi, cô chỉ huy hàng thủ bọc lót rất nhịp nhàng và giữ cự ly đội hình hợp lý.

Chính Kiều cũng là người ghi bàn mở tỷ số từ pha đánh đầu đầy dũng mãnh. Nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đã cho thấy sự nổi bật của Chương Thị Kiều. Ngoài ra, dù thi đấu ở một vị trí phải luôn tranh chấp nhưng qua 6 trận của VCK bóng đá nữ châu Á 2022, cầu thủ số 3 của đội tuyển nữ Việt Nam chỉ phải nhận duy nhất 1 tấm thẻ vàng. Cũng giống như tầm quan trọng của tiền đạo Huỳnh Như trên hàng công, Chương Thị Kiều là thủ lĩnh của hàng phòng ngự đội tuyển nữ Việt Nam.

Thắng Đài Loan, tạo kỳ tích dự World Cup cùng cả đội nhưng sự nghiệt ngã lại tiếp tục đến với Chương Thị Kiều khi cô phải nhận tin buồn khi ông ngoại của cô qua đời ngay sau đó. Chương Thị Kiều cố nén cảm xúc và hoàn thành phần trả lời phỏng vấn sau trận đấu. Quả thật, cầu thủ này là minh chứng rõ nét nhất cho nghị lực của các tuyển thủ nữ Việt Nam, vượt qua mọi thử thách để tạo kỳ tích thật sự đáng ngưỡng mộ.

Nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều và cuộc sống ít người biết sau ánh hào quang - 5

Trên cả đó, cuộc đời và sự nghiệp của Chương Thị Kiều có thể gói gọn lại bằng hai chữ "đánh đổi". Cô gái Khmer đã đánh đổi quá nhiều thứ của bản thân để đổi lấy vinh quang cho đất nước.

Có thể nói, Chương Thị Kiều chính là minh chứng rõ nhất cho khát vọng và sự phi thường của bóng đá nữ Việt Nam. Để giờ đây, chính sự phi thường ấy đã giúp cho Chương Thị Kiều và đồng đội thoả mãn được "giấc mơ" mang tên "World Cup".

Bảo Phương
Bình luận
vtcnews.vn